Những cô giáo mầm non xung phong lên tuyến đầu chống dịch

09/09/2021 - 06:24

PNO - Trường học đóng cửa, nhiều cô giáo mầm non ở TP.HCM đã xung phong vào các hoạt động tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19.

Như đã thành thói quen, 5 giờ kém ngày 5/9, cô Lê Thị Hiền, 31 tuổi, giáo viên Trường mầm non tư thục Hoa Thiên Lý, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 đã thức dậy để sửa soạn đến điểm tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 tại chung cư Hưng Ngân trên đường Dương Thị Mười, P.Tân Chánh Hiệp. Cô Hiền là một trong 18 tình nguyện viên đội tiêm vắc-xin làm việc liên tục tại đây những ngày qua. “Tụi mình đến chung cư được năm tuần nay, lúc trước làm bên Trường THCS Trần Quang Khải. 7 - 8 giờ sáng mới bắt đầu tiêm, nhưng tụi mình phải tới sớm để sắp xếp mọi thứ từ ghế ngồi đảm bảo giãn cách, chuẩn bị nước khử khuẩn, các loại giấy tờ, vật dụng hướng dẫn bà con khai báo y tế, xét nghiệm nhanh” - cô Hiền cho biết. 

 

Hễ có chút thời gian nghỉ là cô Hiền lại chạy đi chợ giúp dân
Hễ có chút thời gian nghỉ là cô Hiền lại chạy đi chợ giúp dân

Lâu nay, cô Hiền tham gia nhóm thiện nguyện của Hội đồng hương tỉnh Vĩnh Phúc tại TP.HCM. Vào những dịp lễ, tết hay cuối tuần, không ngại khó khăn, mọi người trong nhóm lại cùng nhau lên đường làm thiện nguyện, đến những vùng khó khăn trao tặng gạo, sữa, bánh, tập sách cho bà con và các em học sinh nghèo. Sẵn “máu tình nguyện”, hồi tháng Năm, khi trường phải đóng cửa, cô Hiền đăng ký ngay vào đội tình nguyện viên chống dịch COVID-19. Ban đầu là hỗ trợ các đội truy vết, xét nghiệm nhanh COVID-19; trực tại khu vực bị phong tỏa, chốt kiểm soát dịch; đưa lương thực, thực phẩm, thuốc men tới nhà dân… Về sau, P.Tân Chánh Hiệp thành lập các nhóm đi chợ giúp dân, với sự nhiệt tình của mình, cô lại xung phong vào nhóm này. Có bữa xong việc sớm, định tranh thủ về nhà nghỉ ngơi thì nhận được tin nhắn của anh Quý, chủ vườn rau ở P.Thới An, Q.12, kêu qua cắt rau mang về chia cho bà con các khu nhà trọ, thế là cô lại tất tả chạy. Việc nhiều, cô như con thoi, ngày nào cũng dậy sớm, đi sớm, về trễ. Cô tâm sự: “Tranh thủ giờ nghỉ trưa và chiều tối, khi công việc của đội xong là mình vô siêu thị tìm mua đồ về giao cho bà con liền. Có nhà hảo tâm cho gạo, mắm hay rau củ là mình xin về tặng bà con, các bạn đồng nghiệp và một số phụ huynh đang ở trọ. Mình sống với ba mẹ. Ba làm thợ hàn, mẹ là tạp vụ. Dịch kéo dài, tuy chật vật, nhưng cả nhà vẫn còn nương tựa nhau được, chứ nhiều đồng nghiệp ở nhà trọ khó khăn lắm”. 

Tương tự cô Hiền, cô giáo mầm non Bùi Thị Trúc Nga, 37 tuổi, ở P.Cát Lái, TP.Thủ Đức cũng làm tình nguyện viên trên tuyến đầu chống dịch COVID-19 hơn ba tháng nay. Ngày trước, Trúc Nga là Phó Chủ tịch Hội LHPN P.Cát Lái. Dù đã chuyển sang Trường mầm non Sơn Ca công tác nhưng cô vẫn gắn bó với hoạt động Hội ở địa phương. Khi dịch COVID-19 bùng phát, không đắn đo suy tính, cô đăng ký làm tình nguyện viên tham gia trực các điểm phong tỏa, chốt kiểm soát dịch. Cùng trực còn có công an phường. Tới 23/8 thì tăng cường thêm cảnh sát cơ động và bộ đội. “Nhiều hôm mưa to gió lớn, sấm chớp đì đùng, anh em vẫn bám chốt dù người ướt, lạnh và mệt. Anh em vẫn động viên nhau cố gắng góp chút sức mình chống dịch và mong thành phố sớm khỏe lại” - cô Trúc Nga chia sẻ. 

Cô Trúc Nga (giữa) tham gia tực chốt kiểm tra
Cô Trúc Nga (giữa) tham gia tực chốt kiểm tra, phòng, chống COVID-19

Vì đã quen thân, hiểu hoàn cảnh của chị em trên địa bàn, nhất là những lao động tự do đang ở trọ, nên khi có tin nhắn hay điện thoại nhờ mua thực phẩm, thuốc men hay cần hỗ trợ gì, cô Trúc Nga đều không ngần ngại. Ngoài những phần quà nghĩa tình do các đoàn thể trao tặng, một số nhà hảo tâm tại địa phương đã thương quý gửi tiền nhờ cô làm cầu nối hỗ trợ thêm cho bà con đang lâm cảnh ngặt nghèo. Cô thường tranh thủ giờ nghỉ giao ca để tìm mua gạo, sữa, trứng gà, trái cây về phân chia, đưa đến từng con hẻm nhỏ. Cô kể, có bữa nhà hảo tâm gửi mình 2 triệu đồng để mua trứng gà ta tặng dân. Khi đi mua, cô đã mua thêm cả trứng gà công nghiệp, hết 4,3 triệu đồng. Vậy là, cô bỏ tiền túi một ít và xin thêm chị gái bù vô. “Mình làm giáo viên, chồng lao động tự do, có một bé trai 10 tuổi. Do gặp sự cố, nhà bị sập, gia đình đang phải thuê phòng trọ ở tạm. Mình đi chống dịch, chuyện nhà chồng lo. Tuy còn khó khăn, nhưng thấy nhiều bà con còn khó khăn hơn mình. Bây giờ mình chỉ cầu mong mọi người được bình an, khỏe mạnh, đi qua mùa dịch, tiền thì sau này kiếm cũng được”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI