Những chiếc nơ mang nhiều thông điệp

12/12/2021 - 10:36

PNO - Theo tạp chí thời trang Harper’s Bazaar của Mỹ, nơ là một trong những họa tiết mang nhiều sắc thái nhất. Có khi chúng là biểu tượng của sự nữ tính, đôi lúc lại tôn lên vẻ trang nghiêm. Thế nhưng dù thể hiện hàm ý nào, với thời trang, những chiếc nơ luôn là biểu tượng truyền cảm hứng mạnh mẽ.

Mùa xuân 2022 và nơ

Những chiếc nơ với đủ màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng đã xuất hiện tại các sàn diễn khắp thế giới. Trải qua nhiều giai đoạn, dù lịch sử thời trang đón nhận và đào thải bao nhiêu xu hướng, những chiếc nơ vẫn cho thấy sức ảnh hưởng lớn, trở thành một trong những họa tiết kinh điển, tái xuất liên tục theo thời gian.

Thương hiệu Moschino với trang phục đính nơ trên sàn diễn mùa xuân 2022
Thương hiệu Moschino với trang phục đính nơ trên sàn diễn mùa xuân 2022

Mới đây, tại các sàn thời trang của thương hiệu Giambattista Valli, Rochas, Batsheva, Comme des Garcons, Richard Quinn, Moschino… họa tiết nơ tiếp tục được sáng tạo, đưa vào bộ sưu tập dự đoán xu hướng thời trang mùa xuân 2022.

Theo Harper's Bazaar, sự lặp lại này khá đáng mừng bởi chúng “mới lạ dựa trên những điều quen thuộc”. Những chiếc nơ đã tái xuất mà không gây nhàm chán hay bị trùng lặp.

Tuy nhiên, nhiều hãng không cần đến các dự đoán xu hướng thời trang cho năm sau mới bắt đầu thực hiện một bộ sưu tập với nơ mà mọi mùa trong năm, những chiếc nơ luôn là nguồn cảm hứng. Chẳng hạn, đội ngũ thiết kế của Chanel, Miu Miu cho nơ xuất hiện trên các mẫu quần áo, giày dép thậm chí phụ kiện tóc, đồ trang sức… quanh năm.

Mẫu trang phục sử dụng họa tiết nơ của nhà mốt Comme des Garcons
Mẫu trang phục sử dụng họa tiết nơ của nhà mốt Comme des Garcons

Shelly Horst - nhà thiết kế của thương hiệu phụ kiện Room Shop, có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ - chia sẻ: “Những dải ruy băng và nơ khiến tôi liên tưởng đến các nhân vật chính trong những cuốn sách và bộ phim tôi yêu thích suốt thời niên thiếu”.

Do đó, với nơ, Shelly Horst có sự quen thuộc nhất định. Chính yếu tố quen thuộc này khiến cô mất nhiều thời gian để sáng tạo mẫu mới. Gần đây, Room Shop ra mắt mẫu nơ dành cho kiểu tóc đuôi ngựa hoặc kiểu búi thấp để tăng thêm vẻ nữ tính, điệu đà cho phái nữ. 

Hãng thời trang nữ Shushu/Tong có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc cũng đã biến những chiếc nơ thành một trong những yếu tố giúp nhận diện thương hiệu. Nhà thiết kế của hãng sử dụng những chiếc nơ nhiều kích cỡ như một chi tiết không thể thiếu khi thực hiện trang phục.

Hai nhà thiết kế chính của Shushu/Tong tiết lộ họ lấy cảm hứng sáng tạo với nơ từ các bộ phim hoạt hình của Nhật Bản. Trong các bộ phim ấy, nhiều nhân vật diện trang phục có đính nơ rất xinh. 

Khi nơ cất tiếng

Nơ từng là vật bất ly thân của nam giới khi diện vest
Nơ từng là vật bất ly thân của nam giới khi diện vest

Sarah Collins - giáo sư thời trang tại Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Savannah - cho biết những chiếc nơ xuất hiện từ thời Trung cổ. Đến thế kỷ XVI và XVII, con người dần quen thuộc hơn với nơ và kể từ đó, nơ bắt đầu được sử dụng cho cả nam và nữ. 

Cột mốc cho thấy nam giới phát cuồng khi mặc vest và đeo nơ là năm 1886, khi ông Pierre Lorillard - chủ một hãng thuốc lá - diện lễ phục và đeo nơ đen. Phong cách này nhanh chóng được nam giới hưởng ứng. Về sau, phụ nữ cũng học hỏi nhưng không bê nguyên mẫu mà biến tấu đôi chút.

Năm 1927, nhà thiết kế Elsa Schiaparelli ra mắt bộ sưu tập thời trang dệt kim với họa tiết nơ được đan thẳng vào phần đường viền cổ áo len. Thoạt nhìn, thiết kế trông giống như bạn đang cột nơ từ một chiếc khăn nhưng nhìn kỹ, chiếc áo trông cực kỳ gọn nhẹ, tinh tế.

Sự kết hợp giữa nơ và phụ kiện cũng có câu chuyện khá thú vị, được truyền tai qua nhiều thời kỳ. Tương truyền, Marquise de Fontange - người tình của vua Louis XIV - là người đã bắt đầu xu hướng này trong một dịp tình cờ. Lần đó, cô đang cưỡi ngựa nhưng không may chiếc mũ đang đội rơi ra, việc xõa tóc khi ngồi trên lưng ngựa khá nguy hiểm nên người đẹp đã nhanh trí rút một dải ruy băng từ chiếc váy để buộc tóc.

Dù vội vàng, Marquise cũng kịp thắt ruy băng thành hình dạng một chiếc nơ xinh xắn trên mái tóc mây. Phong cách cột tóc với ruy băng về sau rất được ưa chuộng. 

Dấu ấn trong trang phục của thương hiệu Shushu/Tong là những chiếc nơ
Dấu ấn trong trang phục của thương hiệu Shushu/Tong là những chiếc nơ

Nhà thiết kế Shelly Horst cho biết những chiếc nơ trên phụ kiện không đơn thuần để làm đẹp mà còn mang nhiều thông điệp, tỏ rõ thái độ của người mặc. Đó có thể là tình yêu, sự lãng mạn, nữ tính nhưng đôi khi chúng còn được xem như dấu hiệu kháng cự, thách thức, quyền lực.

Trong Thế chiến thứ hai, người Pháp đeo nơ trên mũ và xem đó như một dấu hiệu chống lại chế độ độc tài Hitler. Về sau, phụ nữ Pháp mang nơ vì muốn đấu tranh cho sự công bằng về giới.

Những năm 1960 và 1970, nơ trở thành biểu tượng của sự trao quyền cho phụ nữ tại nơi làm việc khi các bộ sưu tập mới từ thương hiệu Yves Saint Laurent, Gucci hay Balmain đều đề cập đến thông điệp này. 

Qua thời gian, những chiếc nơ ngày càng được lòng phái đẹp, đồng thời cũng trở thành đề bài khó cho các thương hiệu nếu muốn đưa nơ trở lại sàn diễn. Tuy nhiên, vì nơ không chỉ là biểu tượng của thời trang mà còn mang nhiều thông điệp nên dù không quá mới mẻ, chúng vẫn được “làm nóng” trở lại trong một số bộ sưu tập với dụng ý đưa ra tuyên ngôn của nhà sáng tạo hay các hãng thời trang. 

Nhà thiết kế Shelly Horst bày tỏ, cô mong những người yêu thích họa tiết nơ hãy tự tin diện trang phục sử dụng họa tiết nơ và kết hợp phụ kiện theo phong cách cá tính hay ngây thơ, mơ mộng tùy thích. Chỉ cần nhớ rằng bạn mặc cho chính mình chứ không phải để người khác chiêm ngưỡng, nhận xét.

Chia sẻ của Shelly Horst cũng phù hợp với đánh giá mới đây của nhiều tạp chí thời trang về sự xuất hiện của những chiếc nơ trên sàn diễn mùa xuân 2022. Cụ thể, các chuyên gia khẳng định, như mọi khi, chiếc nơ vẫn mang nhiều hàm ý nhất định. Song, lần tái xuất này, chúng được bổ sung thêm yếu tố đề cao chủ nghĩa cá nhân.

Đơn cử như thương hiệu Comme des Garcons cùng bộ sưu tập mới với những chiếc nơ mang thông điệp phá bỏ các quy ước, tạo sự độc đáo cho người mặc. Hoặc các thiết kế dùng họa tiết nơ của thương hiệu Richard Quinn ra đời không nằm ngoài mong muốn mang đến sự khác biệt và tạo ấn tượng. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbiquyetvi /strCate=biquyet

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtrangdiemvi /strCate=trangdiem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdepvi /strCate=dep