Làm mới sự gợi cảm bằng những thông điệp tinh tế

19/07/2021 - 16:56

PNO - Từ các thương hiệu lớn như Gucci, Valentino, Jil Sander… đến những tài năng thiết kế trẻ, dấu ấn gợi cảm đang thổi bùng sức sống mới cho mùa thời trang thu - đông 2021.

Khi thời trang mang ý nghĩa giải tỏa

Sau năm 2020 đầy biến động, như một cách giúp công chúng giải tỏa phần nào nỗi lo từ cơn đại dịch toàn cầu, ngành mốt ưu ái những trào lưu đề cao giá trị thoải mái đi cùng chất liệu mềm mại, kiểu dáng đa năng. Thế nhưng, phụ nữ dường như đã sẵn sàng từ bỏ ấn tượng nhẹ nhàng ấy để lần nữa thể hiện cái tôi nữ tính, gợi cảm.

Một lần nữa, cái tôi nữ tính, gợi cảm lại lên ngôi trong địa hạt thời trang. Ảnh: Alessandro Vigilante
Một lần nữa, cái tôi nữ tính, gợi cảm lại lên ngôi trong địa hạt thời trang. Ảnh: Alessandro Vigilante

Điều này được khẳng định qua hàng loạt bộ sưu tập (BST) ra mắt trong mùa thời trang thu - đông 2021. Theo đó, nghệ thuật của sự quyến rũ được khéo léo hòa quyện cùng kỹ thuật cắt may sáng tạo, làm nổi bật nét độc lập, cá tính mà không kém phần đằm thắm ở phái đẹp.

Alessandro Dell’Acqua (thương hiệu N°21) vừa có loạt thử nghiệm thú vị trong BST mùa thu vừa trình làng tại tuần lễ thời trang Milan. Nhà thiết kế người Ý đã khéo léo cân bằng tiêu chí gợi cảm và sang trọng thông qua những mẫu đầm voan, sơ mi, chân váy tua rua kết hợp cùng jacket thanh lịch khoác ngoài, trên nền vải len, lụa, phối đăng ten. Dell’Acqua cho biết, ông đã hình dung về một BST nữ tính giúp phụ nữ “biểu thị cái tôi riêng”.

Cũng vào mùa thu năm nay, Lucie và Luke Meier - bộ đôi giám đốc sáng tạo của thương hiệu Jil Sander - lột tả phong cách quyến rũ trong BST đầy nền nã với trang phục công sở; áo khoác đa sắc màu, họa tiết cùng những mẫu đầm dây đính ren tinh xảo. 

Chất gợi cảm mang đặc trưng nữ quyền tiếp tục là nguồn cảm hứng cho nhiều tên tuổi đầy tiềm năng ở các thủ phủ thời trang quốc tế như London và Milan. Alessandro Vigilante - nhà tạo mẫu từng làm việc cho Dolce & Gabbana - phát triển đề tài sức hút hình thể từ góc nhìn uyển chuyển, thanh nhã thông qua mẫu đầm dài bó sát, áo len hở eo đi cùng chi tiết cắt xẻ, tương phản sắc màu táo bạo. Andrea Adamo - giám đốc sáng lập thương hiệu Andrea Adamo - triển khai ý tưởng tương tự trong loạt thiết kế cuốn hút từ chất liệu len chủ đạo: áo cardigan đan họa tiết nổi, đầm hở vai trên nền vải tiệp màu da…

Một mẫu thiết kế thuộc bộ sưu tập thu - đông 2021 của Alessandro Vigilante - Ảnh: WWD
Một mẫu thiết kế thuộc bộ sưu tập thu - đông 2021 của Alessandro Vigilante - Ảnh: WWD

Sắc thái gợi cảm theo chủ nghĩa tối giản nhưng vẫn duyên dáng, nữ tính cũng được phác họa thành công nơi những thương hiệu trẻ đáng chú ý như CHB của Christian Boaro, AC9 của Alfredo Cortese và Nensi Dojaka - nhà thiết kế nữ gốc Albania - với thương hiệu cùng tên. Đầm dây viền ren, áo và váy voan cổ chữ V, đầm dạ tiệc bằng chất liệu lụa óng ả… đem lại cảm nhận quyến rũ tươi mới, hiện đại. 

Truyền tải nhiều thông điệp xã hội

Dù thường được quy vào địa hạt thời trang mặc nhà hoặc nội y, trào lưu gợi cảm vẫn không thiếu tính chất riêng biệt. Một trong những đặc tính lý thú của phong cách này chính là khả năng truyền tải hàng loạt thông điệp xã hội đáng suy ngẫm. 

Melissa Marra-Alvarez, giám tuyển tại Bảo tàng Nghệ thuật Thời trang thuộc Học viện Công nghệ Thời trang (New York, Mỹ), nhận định: “Đây là các mẫu thiết kế vốn dành cho những khoảnh khắc, cái tôi riêng tư của phụ nữ. Vì lẽ đó, làn sóng gợi cảm hiện nay biểu trưng cho một đặc quyền: bạn đem những giá trị bên trong, cái tôi riêng phản ánh ra bên ngoài. Với phái đẹp nói riêng và công chúng nói chung, những người vừa trải qua giai đoạn phải mắc kẹt tại nhà do dịch bệnh, ý tưởng ấy vốn ẩn chứa thông điệp của sự tự do và bình đẳng, mang ý nghĩa đồng cảm hơn lúc nào hết”.

Một mẫu thiết kế trong bộ sưu tập thu - đông 2021 từ thương hiệu thời trang trẻ AC9  - Ảnh: AC9WORLD
Một mẫu thiết kế trong bộ sưu tập thu - đông 2021 từ thương hiệu thời trang trẻ AC9 - Ảnh: AC9WORLD

“Dòng thời trang tôn vinh sự gợi cảm được ưa chuộng sau khoảng thời gian cách ly xã hội kéo dài vì đại dịch toàn cầu”, Emanuela Mora - giáo sư chuyên ngành giao tiếp xã hội Đại học Cattolica del Sacro Cuore (Milan, Ý) - có cùng quan điểm. Bà nhấn mạnh: “Tôi tin phụ nữ đang muốn tái lập ý niệm về vẻ đẹp hình thể, tìm kiếm điểm cân bằng giữa việc mặc đẹp để được là chính họ trong khi vẫn duy trì phong cách quyến rũ qua trang phục”.

Minh chứng nổi bật cho trào lưu gợi cảm mang tính cân bằng mới mẻ là BST Aria vừa trình làng của Gucci, thuộc chuỗi sự kiện kỷ niệm hãng tròn 100 năm tuổi. Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele giới thiệu loạt thiết kế vừa quyến rũ vừa cá tính: váy ren và áo lót không gọng, chân váy xuyên thấu với họa tiết đăng ten, áo khoác lông vũ…

“Chúng ta đang chứng kiến làn sóng sản phẩm thời trang gợi cảm (bao gồm nội y và phụ kiện) lên ngôi trong mùa dịch. Phụ nữ đang ngày càng ưa thích phong cách ăn mặc quyến rũ. Yếu tố gợi cảm luôn chiếm vị thế quan trọng khi nói đến những thiết kế trang phục giúp chúng ta thêm tự tin”, Patricia Maeda - giám đốc phụ trách ngành hàng thời trang nữ thuộc công ty điều tra thị trường Fashion Snoops, trụ sở tại New York - chia sẻ. 

Giám tuyển thời trang Pamela Golbin đồng tình: “Nhìn chung, gần đây mọi người ít nhiều đều muốn tìm lại sự tự tin vào hình ảnh cá nhân. Tôi nghĩ trào lưu gợi cảm có thể giúp mỗi người, nhất là phụ nữ, truyền tải mong muốn ấy, theo cách duyên dáng và tinh tế”.

Bộ sưu tập thu - đông của  thương hiệu Valentino ra mắt tại  tuần lễ thời trang Milan 2021 - Ảnh: WWD
Bộ sưu tập thu - đông của thương hiệu Valentino ra mắt tại tuần lễ thời trang Milan 2021 - Ảnh: WWD

Nếu trong quá khứ, ngành mốt từng hứng chịu chỉ trích khi khai thác hình ảnh phụ nữ như một chủ đề mang ý nghĩa khoái cảm đơn thuần thì lần này, chất nghệ thuật ở trào lưu gợi cảm được chủ động loại đi những thành tố tiêu cực. Giới tạo mẫu đang nỗ lực diễn dịch yếu tố gợi cảm theo cách thích đáng, đa sắc thái hơn giá trị giới tính. Từ ấn tượng tinh tế, lãng mạn đến đa năng và táo bạo, nhiều thiết kế trong hàng loạt BST trình làng mùa thu - đông năm nay đã thoát khỏi định kiến “hở hang thô thiển”.

“Đề tài gợi cảm đang được đón nhận trở lại trong những điều kiện, môi trường mới của ngành mốt ngày nay. Trào lưu này biểu thị cho việc chúng ta đã tiếp nhận tốt xu hướng tích cực hóa tư duy hình thể, tôn trọng sự đa dạng ngoại hình, đặc biệt ở phụ nữ”, giám tuyển Marra-Alvarez cho biết.

Tại show trình diễn mùa thu 2021 của Valentino, nhà thiết kế gạo cội Pierpaolo Piccioli gửi gắm thông điệp tương tự nhằm kêu gọi phái đẹp làm chủ hình ảnh cá nhân, vinh danh “chất gợi cảm như một lối sống”. Các mẫu áo len nhấn họa tiết kim cương, sơ mi, áo khoác hải quân, chân váy ngắn đan xen cùng những mẫu đầm dạ tiệc thướt tha kèm điểm nhấn họa tiết đắp lớp vải phá cách tạo cảm nhận ngọt ngào, sang trọng lẫn phóng khoáng, tự do. 

Giữa bối cảnh xã hội đương đại, khi công chúng không ngừng hưởng ứng, khuếch trương những thông điệp nêu cao giá trị bình đẳng giới, coi trọng hình ảnh cá nhân và nét đa dạng hình thể, tính gợi cảm ở thời trang cũng đang được nhìn nhận qua lăng kính mới, sâu sắc hơn. 

 

Như Ý (theo WWD)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI