Những bộ phim gia đình: Xem hoài vẫn xúc động

23/03/2020 - 08:08

PNO - Một số bộ phim ra mắt từ nhiều năm qua nhưng vẫn giữ nguyên giá trị cảm xúc, thông điệp để khi xem lại, khán giả vẫn hoài xúc động.

Reply 1988: Nơi tình thân đong đầy

Nhắc đến nhóm phim gia đình, không thể không kể đến Reply 1988 (Lời hồi đáp 1988) của đạo diễn Shin Won-ho. Phim ra mắt năm 2015 và nhanh chóng trở thành phim truyền hình được yêu thích nhất, giữ kỷ lục rating 18,8% ở tập cuối.

Reply 1988 có 2 phần phim tiền truyện nhưng tách biệt nội dung là Reply 1994 Reply 1997. Trong 3 phần, Reply 1988 được đánh giá cao hơn cả về mặt nội dung và diễn xuất của diễn viên.

Trích đoạn cảnh các bà mẹ hài hước gọi con về ăn cơm trong phim:

 

Trong phim, khán giả được trở về Hàn Quốc thời điểm những năm 1980, 1990 khi đất nước đứng trước một số thay đổi về kinh tế, chính trị, xã hội mà người dân tại khu phố nhỏ Ssangmun Dong, Seoul cũng không tránh khỏi. Chỉ xoay quanh vài hộ gia đình nhưng câu chuyện 1988 đã tập trung lột tả tất cả từ tình thân, tình làng xóm, tình bạn, tình yêu đầu đời và những lý tưởng sống của giới trẻ Hàn.

Reply 1988 ghi điểm vì trong phim, những bà mẹ, ông bố có cách yêu thương con cái khác nhau mà nhìn vào, ai cũng dễ bắt gặp hình ảnh gia đình mình trong đó. Từ người cha dành tình yêu thương cho con trai nhiều hơn con gái, đến người mẹ đơn thân không muốn con thua kém bạn bè, hay gia đình giàu sang nhưng con chỉ mải mê học tập không quan tâm đến cuộc sống xung quanh...

Reply 1988 chạm nhẹ đến cảm xúc của khán giả bằng những câu chuyện nhỏ nhặt nhưng rất đời. Một câu nói của ông bố Duk Sunun gợi nhiều suy ngẫm cho người xem là: "Bố không phải sinh ra đã làm bố. Bố làm bố lần đầu tiên nên bố còn phải học".

Ojakgyo Brothers: Hài hước, ca ngợi tình cảm gia đình

Trong một thập niên trở lại đây, nhắc đến phim tình cảm gia đình của Hàn Quốc, Ojakgyo Brothers (tựa Việt: Quý tử nhà nông) là bộ phim đáng để cả nhà cùng xem. Phim không chỉ đáp ứng được chủ đề gia đình cho khán giả trung niên mà với những người trẻ, câu chuyện phim không quá xa lạ.

Quý tử nhà nông ra mắt năm 2011, xoay quanh câu chuyện gia đình họ Hwang gồm 4 cậu con trai sống chung với ba mẹ và bà nội. Khi cuộc sống của gia đình họ Hwang đang yên ấm tại nông trại thì một ngày, vì công việc kinh doanh thua lỗ, bố con Baek Ja Eun – vốn là chủ sở hữu mảnh đất, đòi lại.

Dàn diễn viên tham dự Quý tử nhà nông.
Dàn diễn viên tham dự Quý tử nhà nông.

Nhà Hwang hoang mang khi cuộc sống bị đảo lộn, ra sức tìm cách để được ở lại. Những tình huống hài hước nhưng xúc động liên tiếp được biên kịch cài cắm trong hoàn cảnh trớ trêu này. Ngoài câu chuyện gia đình, tình cảm giữa 2 nhân vật chính Hwang Tae Hee và Baek Ja Eun cũng là yếu tố giúp Quý tử nhà nông được chú ý.

I am Sam: Tình thân bất tử

I am Sam nhẹ nhàng, ấm áp và giản dị như cách tựa phim được đặt: “Tôi là Sam”. Phim kể về câu chuyện giành quyền nuôi con của ông bố mắc chứng thiểu năng - Sam Dawson. Ông bố muốn nhận nuôi cô con gái 7 tuổi Lucy mà một người phụ nữ đã bỏ rơi ngay khi lọt lòng.  

Lucy lém lỉnh, dễ thương và thật may khi cô bé là một đứa trẻ bình thường. Lucy sớm biết rằng cha mình không như những người cha khác vì ông sở hữu trí tuệ của một đứa trẻ lên 7. Cô bé hạn chế sự phát triển của mình, cố gắng không hiểu biết nhiều hơn cha để không tạo khoảng cách giữa cả hai.

Cha con Sam và Lucy trong phim.
Cha con Sam và Lucy trong phim.

I am Sam là câu chuyện cảm động và nhân văn về một người cha không hoàn hảo nhưng biết lắng nghe và yêu thương con hết mực. Có thể, trong cuộc sống, nhiều người trí tuệ, giàu có nhưng họ không biết cách lắng nghe người khác và dành cho nhau tình cảm chân thành. Xem I am Sam, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống chỉ bình yên khi suy nghĩ đơn giản, biết quan tâm, yêu thương mọi người.

 

 

Trong cuộc chiến để giành quyền nuôi con, luật sư Rita Harrison nhận lời giúp đỡ ông bố thiểu năng. Rita là nhân vật đối lập với Sam trong phim. Cô có học thức, giỏi giang nhưng chồng ngoại tình và con trai chán ghét mẹ khi cô không có thời gian chơi cùng.

Bộ phim của đạo diễn Jessie Nelson, với sự góp mặt của cặp bố con do Sean Penn vai Sam và Dakota Fanning vai Lucy đã mang về cho 2 diễn viên sự quan tâm lớn từ dư luận. Riêng với Dakota Fanning, bộ phim là bước đệm cực tốt cho cô bắt đầu sự nghiệp diễn xuất sau này.

Mother của Bong Joon Ho: Ám ảnh về tình mẫu tử

Nếu những bộ phim kể trên khiến bạn rơi nước mắt vì xúc động thì Mother của Bong Joon Ho – đạo diễn lập được kỳ tích tại Oscar 2020 với Parasite, là một câu chuyện ám ảnh, day dứt. Mother khiến bạn cảm thấy xót xa cho thân phận người mẹ vì thương và tin con mà mù quáng.

Nữ diễn viên Kim Hye Ja trong vai người mẹ.
Nữ diễn viên Kim Hye Ja trong vai người mẹ.

Bà mẹ sinh ra cậu con trai ngờ nghệch và một mình nuôi con khôn lớn. Đến một ngày, trong khu xảy ra án mạng và nạn nhân là một nữ sinh. Đứa con trai chậm phát triển trở thành nghi can trong khi người mẹ tin chắc con bà không làm như thế.

Người mẹ dốc hết những đồng tiền ít ỏi lo lót, chạy vạy cho con. Bà một thân một mình lao đi tìm chứng cứ minh oan cho con trai. Cho tới khi càng tìm hiểu, càng xác định một cách chắc chắn hơn rằng con của mình là sát nhân, người mẹ không ngần ngại giết người để bịt đầu mối.

Bà càng muốn giả vờ lờ đi chuyện con giết người, càng thể hiện nỗi đau từ trong sâu thẳm của người mẹ sinh ra đứa con không bình thường. Cảnh bà nhảy múa trong vô thức ở đầu phim ám ảnh khán giả. Mother là bộ phim “nặng đô”, đòi hỏi khán giả phải ở độ tuổi 18 trở lên để có thể xem và hiểu tất cả những tình tiết mà đạo diễn Bong Joon Ho cài cắm trong phim.

Our little sister: Nhật ký miền biển của 4 chị em gái

Our little sister (tựa Việt: Em gái bé nhỏ) là bộ phim Nhật Bản kể về tình cảm chị em gái, hợp với khán giả thích dòng phim gia đình nhẹ nhàng, hình ảnh thơ mộng. Phim ra mắt khán giả vào năm 2015 và được xem là một trong những phim thành công của Nhật làm về đề tài gia đình.

4 chị em gái trong phim, dù không nhận được tình thương đầy đủ của cha mẹ nhưng luôn biết cách yêu thương nhau.
4 chị em gái trong phim, dù không nhận được tình thương đầy đủ của cha mẹ nhưng luôn biết cách yêu thương nhau.

Em gái bé nhỏ kể câu chuyện về 3 chị em ruột sống chung với nhau trong một căn nhà cũ ở Kamakura, Nhật Bản do bà để lại. Chỉ có 3 chị em cưu mang nhau và người chị cả Sachi Kouda, 29 tuổi, làm thay phần cha mẹ, chăm lo cho 2 đứa em, 22 và 19 tuổi.

Một ngày, cả ba nhận được tin cha ruột qua đời. Họ về nơi cha của mình sống trước đó và biết ông có thêm một người con gái, sau khi ly hôn với mẹ. Nghĩ đến cảnh em gái phải sống một mình, 3 chị em quyết định mời cô em cùng cha khác mẹ về sống chung.

Cô em 14 tuổi sống trong tình thương của những người chị lần đầu gặp gỡ không khỏi bất ngờ, nhưng cô hạnh phúc. Giữa những đứa trẻ kém may mắn trong cuộc sống, không nhận được đầy đủ tình thương của cha mẹ thì chúng vẫn có lựa chọn hạnh phúc riêng cho mình.

Blended: Từ ghét thành yêu

Từ cuộc hẹn hò định mệnh, ông bố Jim Friedman (do Adam Sandler thủ vai) và bà mẹ đơn thân Lauren Reynolds (Drew Barrymore đóng) thề không đội trời chung với nhau. Về hoàn cảnh, cả Jim và Lauren đều không tìm được một mảnh ghép phù hợp trong hôn nhân. Jim Friedman một mình nuôi 3 cô con gái, còn Lauren Reynolds sau ly hôn nuôi 2 cậu con trai.

 

 

Cách giáo dục con giữa 2 bậc phụ huynh hoàn toàn khác nhau. Trong khi người cha hướng con gái ăn bận theo phong cách thể thao, khoẻ khoắn thì người mẹ lại ngăn 2 cậu con trai chơi những trò chơi vận động, cảm giác mạnh vì sợ con gặp vấn đề về sức khoẻ.

Hai gia đình Jim và Lauren trong chuyến du lịch đến châu Phi.
Hai gia đình Jim và Lauren trong chuyến du lịch đến châu Phi.

Định mệnh xảy ra khi 2 gia đình cùng đi du dịch đến châu Phi và vô tình ở chung một khách sạn. Những tình huống "đối đầu" liên tiếp tạo tiếng cười khi người lớn nhất quyết không nhìn mặt nhau, bọn trẻ cũng bị cuốn theo "cuộc chiến" và bày trò chơi khăm nhà còn lại. 

Trong những ngày cùng du lịch đó, thiếu sót của gia đình này lại vô tình là phần bù trừ hoàn hảo cho gia đình kia. Người cha dù có quan tâm cũng không thể hiểu hết được tâm lý của con gái thì giờ đây, đã có bà mẹ đơn thân bên cạnh chia sẻ. Hai cậu nhóc nghịch ngợm của Lauren cũng đã tìm được một người đàn ông dạy cho chúng những môn thể thao chúng yêu thích.

Chuyến du lịch đã kết nối 2 gia đình cũng như làm thay đổi cái nhìn của Jim và Lauren về nhau, sau lần hẹn hò thất bại. Con cái của hai nhà, từ đối đầu, chúng bất ngờ muốn vui chơi, khám phá cùng nhau.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI