Nhu cầu tìm mua bất động sản tiếp tục giảm mạnh

02/10/2022 - 07:40

PNO - Trong quý III/2022, nhu cầu tìm mua bất động sản thấp tầng ở các tỉnh Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu… sụt giảm mạnh từ 19% - 33%.

Thống kê của Batdongsan.com.vn mới đây cho thấy, mức độ quan tâm đến bất động sản trên cả nước đã giảm đáng kể từ thời điểm tháng 3/2022. Nhiều tỉnh thành chứng kiến nhu cầu tìm mua bất động sản trong quý 3/2022 giảm so với quý trước, đơn cử như Hải Phòng ước tính giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%.

Về giá bán, trong quý 3/2022, nhiều địa phương khu vực miền Nam như Cần Thơ, Bình Dương, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu đang chứng kiến mặt bằng giá rao bất động sản thấp tầng (tính gộp đất, đất nền dự án và nhà riêng) tăng nhẹ so với quý 2/2022, với mức tăng từ 1% - 11%. Tuy nhiên, nhu cầu tìm mua bất động sản thấp tầng ở các tỉnh này sụt giảm mạnh từ 19% - 33%.

Tương tự, giá rao bán nhà riêng tại một số địa phương miền Bắc cũng tăng so với quý liền trước. Cụ thể, giá rao bán nhà riêng Bắc Giang ước tính tăng 61%, Quảng Ninh tăng 21%, Hải Phòng tăng 3%. Trong khi đó, nhu cầu tìm mua nhà riêng ở các tỉnh này không có nhiều biến động.

Theo khảo sát thực tế của Batdongsan.com.vn với các nhà môi giới, giao dịch bất động hiện đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, 36% số người được hỏi cho biết rào cản lớn nhất là khách hàng lo sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư vào bất động sản, 23% chia sẻ giao dịch không thể chốt thành công do khách hàng bị hạn chế trong vay vốn để mua bất động sản, 19% nhận thấy trở ngại chính là giá bất động sản quá cao so với khả năng tài chính của người mua.

t
Nhu cầu tìm mua bất động sản ngày càng giảm nhưng giá vẫn tăng

Ngược lại thị trường bất động sản bán khá trầm lắng thì thị trường bất động sản cho thuê lại ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn. Quý III/2022, ước tính, mức độ quan tâm đến bất động sản bán tại Hà Nội giảm 3%, nhưng nhu cầu tìm thuê bất động sản Hà Nội lại tăng 58%. Tại TPHCM, lượng quan tâm bất động sản bán và cho thuê trong quý III/2022 đều tăng, trong khi mức tăng của phân khúc bán là 19% thì phân khúc cho thuê tăng đến 70%.

Loại hình bất động sản cho thuê dẫn đầu cả 2 thị trường Hà Nội và TPHCM về mức độ quan tâm là chung cư. Nhu cầu tìm thuê chung cư Hà Nội trong quý III tăng khoảng 13% so với quý trước, còn mức tăng ở TPHCM là 24%. Giá cho thuê chung cư cũng tăng đều ở nhiều quận. Đơn cử, giá cho thuê chung cư quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tăng từ 14% - 16% so với quý trước. Tại TPHCM chứng kiến xu hướng tương tự, giá cho thuê chung cư quận 4, quận 1 và Bình Thạnh tăng lần lượt là 14%, 12% và 13%.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam chia sẻ, dù thanh khoản và mức độ quan tâm đối với bất động sản thấp tầng giảm xuống, nhưng chỉ một số nhà đầu tư bị áp lực tài chính cần bán ra, còn lại phần lớn nhà đầu tư vẫn kỳ vọng cao ở phân khúc này, đặc biệt là những nhà đầu tư không bị áp lực dòng tiền, do đó, giá rao bán không giảm mà thậm chí tăng nhẹ so với quý liền trước.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI