Nhọc nhằn mưu sinh ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ

21/09/2015 - 07:44

PNO - Cứ chiều tối mát mẻ, phố đi bộ tấp nập người dạo chơi, hóng mát. Bên cạnh họ, còn có nhiều mảnh đời lầm lũi mưu sinh.

Bắt gặp nhiều nhất ở trên phố đi bộ là những người bán hàng rong. Đa phần họ là phụ nữ, tay bưng một cái thúng lỉnh kỉnh trái cây bình dân như cóc, xoài, ổi... Không chèo kéo khách, không “bám đít” nài nỉ để cậy nhờ lòng thương hại, họ niềm nở, vui vẻ ngay cả khi khách hàng không thèm đoái hoài lời chào mời của họ.

Nhoc nhan muu sinh o Pho di bo Nguyen Hue 
Nhọc nhằn với nghề bán hàng rong trên phố đi bộ

Cô Hoa - một người bán hàng rong ở đây tâm sự: “Tui bán ở đây từ khi công trình mới mở, nhưng thất thường lắm có khi bán cũng được nhưng cũng có lúc không ai mua. Sài Gòn đang mùa mưa nên tui cũng lo, chỉ mong sao bán đủ tiền mà trang trải cuộc sống ”.

Không phải đi nhiều như những người bán hàng rong, Chi- một cô bé mưu sinh bằng nghề tạo hình những con vật bằng bong bóng. Do hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ mất sớm nên ngay từ nhỏ em đã phải bươn chải mưu sinh Phương bán trên phố đi bộ từ chiều cho đến tối mịt. Đánh vòng từ đầu đến cuối phố Nguyễn Huệ cho đến khi mệt mới ngồi nghỉ. Nhìn những đứa trẻ được ba mẹ mua cho những bóng bóng do mình làm em nhớ đến cha mẹ.

"Từ ngày phố đi bộ hoạt động, nhiều gia đình đem con ra đây chơi. Em bán cũng được kha khá. Mà điều quan trọng là em thấy mấy bé thích thú cầm trên tay những con vật do em tạo ra là em vui rồi" , em hào hứng nói.

Nhoc nhan muu sinh o Pho di bo Nguyen Hue 
Các em nhỏ thích thú vì những sản phẩm do Chi làm

Bên cạnh những người buôn bán còn có những không có một đồng vốn vào để kinh doanh. Họ đến đây để tìm nhặt những đồ phế thải. Bà Mai năm nay đã gần 60 tuổi, bà cũng không nhớ mình làm nghề này từ bao giờ. Từ tờ mờ sáng cho đến tối bà đi đến những nơi tấp nập, đông đúc để lượm ve chai, đêm xuống thì ngã lưng ngay tại đó. Phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng là 1 trong những nơi mà thường đến để lượm ve chai. Bởi “Ở đây nhiều người tới vừa lượm được nhiều và nhiều gia đình tới chơi nhìn người ta tui cũng thấy vui” bà hồ hởi nói.

Nhoc nhan muu sinh o Pho di bo Nguyen Hue 
"Lượm thì nhiều mà bán được có vài ngàn thôi", bà Mai cười cười

Ngoài những người mưu sinh kiếm sống, một số bạn sinh viên năng động cũng thử thách bản thân mình bằng việc kinh doanh nhằm mục đích phục vụ việc học tập. Nắm bắt được xu hướng các bạn trẻ thường tụ họp ở đây để vui chơi, nhiều nhóm sinh viên quyết định bán bắp rang bơ ở phố đi bộ để học tập và trau dồi kinh nghiệm kinh doanh, một số bạn sinh viên khác thì thỏa niềm đam mê của mình bằng việc vẽ tranh và kiếm thêm thu nhập.

Nhoc nhan muu sinh o Pho di bo Nguyen Hue 
Phố đi bộ không những là nơi vui chơi mà còn là chốn để bao người mưu sinh

“Có một lần mình bán hàng, giới thiệu mình là sinh viên, đang theo học khóa kinh doanh và việc của nhóm mình là phải bán hết số bắp này để hoàn thành khóa học. Thì khách hàng của mình bảo là mình nên làm sao để thuyết phục khách hàng chứ không phải nêu ra lí do của bạn để được giúp đỡ. Lúc đó mình ngớ người ra không biết nói gì chỉ cười trừ. May mà khách hàng của mình chỉ cười và khen mình năng động, lần sau rút kinh nghiệm là được rồi” một bạn sinh viên tâm sự.

Hải Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI