Nhiều phụ huynh có con F1 vẫn muốn cho đi học

03/03/2022 - 12:15

PNO - Các trường học liên tục phát hiện học sinh nhiễm COVID-19 (F0). Nhiều phụ huynh có con là F1 đề nghị cho con được đến trường.

Ngày 3/3, Ban Văn hoá - Xã hội, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã có buổi khảo sát dưới hình thức trực tuyến về tình hình học sinh đi học tại một số trường học trên địa bàn quận 7.

Thông tin với đoàn, bà Phan Thị Bảy - Hiệu phó (phụ trách khối tiểu học) hệ thống Trường Quốc tế Việt Úc cho hay, kể từ khi học sinh của trường đi học lại đến nay, khối tiểu học có 68/388 học sinh là F0, khối trung học phát hiện 32/312 học sinh F0 và trường có 5 nhân viên F0.

Nhiều phụ huynh muốn con mình là F1 được đi học
Nhiều phụ huynh muốn con mình là F1 được đi học

Trong công tác xử lý, ngay khi phát hiện học sinh nghi nhiễm, nhà trường lập tức báo cáo với Trạm Y tế phường để lên phương án xử lý, khử khuẩn… Các trường hợp học sinh ở nhà bị F0 hoặc có biểu hiện ho, sốt, cảm thì nhà trường cho ở nhà.

Theo bà Phan Thị Bảy, nhà trường không tổ chức test COVID-19 cho học sinh tại trường vì sợ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, sức khỏe của học sinh. Điều khó và gây lo lắng nhất hiện nay với nhà trường là nhiều học sinh phát hiện là F0 nhưng không có triệu chứng. Ngoài ra, có nhiều trường hợp học sinh là F1 nhưng phụ huynh vẫn mong muốn cho con được đến trường vì ở nhà không có người trông giữ.

“Cần có hướng dẫn việc xác định F1 hiện nay như thế nào là chính xác nhất, để thỏa đáng nguyện vọng của phụ huynh?” - bà Phan Thị Bảy nhấn mạnh.

Ông Trần Công Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phong (quận 7), cho biết: toàn trường có 1.625 học sinh. Từ khi học sinh đi học lại, trường phát hiện 108 học sinh là F0, có 7 giáo viên F0. Khi phát hiện F0 tại trường, nhà trường phối hợp với trạm y tế phường truy vết F1. Đối với F0 phát hiện tại nhà, trường cũng không để các em đến trường.

Ông Trần Công Bình chia sẻ: “Có những trường hợp 10 giờ đêm, các em báo bị F0, chúng tôi cùng tổ COVID-19 của trường tiến hành truy vết F1. Học sinh nào là F1 được thông báo đến gia đình cho các em ngày mai ở nhà. Các học sinh có dấu hiệu ho, cảm đều tạm thời ở nhà 1-2 ngày để theo dõi đến khi sức khỏe ổn định thì mới được đến trường. Đối với các F1 thì phải 5 ngày sau mới đến trường với điều kiện là các em phải test âm tính”.

Tham gia cuộc giám sát, ông Cao Thanh Bình - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Hội đồng Nhân dân TPHCM) đề nghị các trường thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đaọ về phòng chống dịch bệnh của TPHCM để đảm bảo an toàn trong trong tác dạy học, an toàn sức khỏe cho học sinh. Theo ông Cao Thanh Bình, với những trường hợp học sinh là F1 nhưng phụ huynh có nhu cầu cho con đến trường thì phải vận động, thuyết phục phụ huynh để họ thực hiện việc cách ly, theo dõi sức khỏe của con theo đúng quy định.

“Đó là vì sự an toàn chung cho học sinh của toàn trường” - ông Cao Thanh Bình nhấn mạnh.

Ngày 2/3, Đoàn khảo sát HĐND TPHCM đã có cuộc làm việc trực tiếp tại một số trường học thuộc địa bàn quận 3
Ngày 2/3, Đoàn khảo sát Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đã có cuộc làm việc trực tiếp tại một số trường học thuộc địa bàn quận 3

Trước đó, ngày 2/3, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị về điều chỉnh một số nội dung trong quy trình kiểm soát dịch COVID-19 trong trường học đã ban hành trước đó.

Điều chỉnh này được thực hiện từ đề xuất của Sở GD-ĐT và Sở Y tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh là F1 đi học trở lại sau khi hoàn thành cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Theo đó, UBND TPHCM chỉ đạo trong quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp F0 tại cơ sở giáo dục: Trạm y tế cấp xã hoặc cơ sở y tế phối hợp với cơ sở giáo dục tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên (hoặc xét nghiệm PCR mẫu đơn) cho học sinh và giáo viên nếu có triệu chứng nghi mắc COVID-19 của lớp có F0.

Về việc xét nghiệm với trường hợp F1 sau khi hoàn thành cách ly y tế tại nhà theo quy định: Phụ huynh tự thực hiện xét nghiệm nhanh cho học sinh tại nhà vào ngày thứ 5 nếu đã tiêm vắc xin đủ liều, hoặc ngày thứ 7 nếu chưa tiêm đủ liều; Thông báo kết quả xét nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp bằng cách gửi hình ảnh kết quả xét nghiệm (qua Email, Zalo, Viber, tin nhắn...).

UBND TPHCM cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phải lập danh sách học sinh thuộc nhóm nguy cơ cao (béo phì, mắc các bệnh mạn tính, bệnh lý bẩm sinh...) theo hướng dẫn của Bộ Y tế để theo dõi sức khỏe trong vòng 10 ngày nếu lớp đó có trường hợp học sinh F0.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI