Nhiều ngân hàng ưu đãi lãi suất cho vay

20/02/2023 - 09:55

PNO - Nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, chính sách áp dụng cả với khách vay kinh doanh bất động sản.

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) thông báo sẽ giảm lãi suất (LS) cho vay đến 3%/năm để hỗ trợ khách hàng vay kinh doanh bất động sản (BĐS). Theo đó, những khách hàng có dư nợ vay kinh doanh BĐS tại thời điểm 31/1/2023 gặp khó khăn do ảnh hưởng COVID-19 hoặc ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô sẽ được xem xét giảm LS.

Những khoản vay kinh doanh BĐS sẽ có thể được điều chỉnh giảm LS tối đa 3%/năm so với LS đang áp dụng nhưng không thấp hơn mức LS cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian áp dụng LS điều chỉnh kéo dài từ 31/1/2023 đến hết 31/12/2024. Trước đó, Agribank cũng giảm tối đa 20% LS so với mặt bằng LS đang áp dụng để hỗ trợ khách hàng theo đừng đối tượng, lĩnh vực. 

Dù giảm lãi nhưng nhu cầu vay kinh doanh bất động sản thời điểm này khó phục hồi ngay (ảnh minh họa).
Dù giảm lãi nhưng nhu cầu vay kinh doanh bất động sản thời điểm này khó phục hồi ngay (ảnh minh họa).

Theo đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Công thương Việt Nam (Vietinbank), những khách hàng có khoản vay kỳ hạn đến 6 tháng bằng VND, phát sinh khoản vay mới từ nay đến hết 30/6/2023 sẽ được ưu đãi cho vay với LS chỉ 7%/năm. Gói tín dụng dành cho chương trình này là 10.000 tỉ đồng. 

Từ nay đến hết 30/4/2023, khách tham gia gói vay phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) sẽ được hưởng LS ưu đãi chỉ từ 8%/năm đối với khoản vay có kỳ hạn dưới 6 tháng, hoặc chỉ từ 9%/năm đối với các khoản vay từ 6-12 tháng. 

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng triển khai chương trình ưu đãi LS cho vay chỉ từ 7,5%/năm. Những khách hàng cá nhân vay vốn với mục đích sản xuất kinh doanh ngắn hạn (bao gồm cả sản xuất nông nghiệp) hoặc tiêu dùng phục vụ đời sống sẽ được áp dụng mức LS tối thiểu chỉ từ 8,99%/năm. Riêng với khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để thanh toán xuất khẩu, làm hàng xuất khẩu hoặc khách hàng doanh nghiệp đạt hạng siêu VIP của Sacombank sẽ được áp dụng LS tối đa là 7,5%/năm. Bên cạnh đó, đối với khách vay mua ô tô cá nhân có thể vay đến 100% giá trị xe, thời gian vay kéo dài đến 10 năm với LS chỉ 8,5%/năm. 
Tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), từ ngày 10/2/2023, khách hàng có thể thực hiện đăng ký vay vốn bằng tính năng giải ngân online để được hưởng LS ưu đãi giảm thêm 1%/năm so với LS hiện hành. 

Mức LS cho vay ưu đãi dưới 10%/năm được các ngân hàng nói trên áp dụng là rất đáng ghi nhận trong bối cảnh LS cho vay tại một số ngân hàng trong thời gian qua đã tăng trên mức 15 - 16%/năm. Trong các đợt giảm LS vừa qua, các ngân hàng thường không áp dụng giảm LS cho vay ở lĩnh vực BĐS mà chỉ tập trung ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Đây là lần đầu có ngân hàng thương mại nhà nước giảm LS cho người vay kinh doanh BĐS. 

Ngày 17/2, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc “Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, 4 ngân hàng thương mại nhà nước đã thống nhất sẽ dành một gói tín dụng trị giá 120.000 tỉ đồng cho công nhân, người thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội với LS cho vay thấp hơn từ 1,5 - 2% LS cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI