Nhiều doanh nghiệp đã dùng ChatGPT thay thế nhân sự

01/03/2023 - 12:59

PNO - Đó là thông tin được ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM cho biết tại tọa đàm về "Ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp: Cơ hội và thách thức” tổ chức sáng 1/3.

Ông Lâm Đình Thắng cho biết, một khảo sát được thực hiện với 1.000 doanh nghiệp và công bố vào ngày 25/2 cho thấy, khoảng 48% công ty đã ứng dụng ChatGPT vào hỗ trợ giải quyết công việc. “Khoảng một nửa nhóm này nói rằng ChatGPT đang dần thay thế nhân công tại công ty của họ. Công cụ này đã giúp công ty tiết kiệm được hàng trăm ngàn USD" - ông Lâm Đình Thắng thông tin. Một số công việc được các doanh nghiệp sử dụng ChatGPT như viết mã, sáng tạo quảng cáo, tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng, tóm tắt cuộc họp, viết mô tả công việc, soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và trả lời đơn ứng tuyển…

Ông Lâm Đình Thắng tại tọa đàm sáng 1/3
Ông Lâm Đình Thắng tại tọa đàm sáng 1/3

Đối với lĩnh vực của quản lý nhà nước, theo ông Lâm Đình Thắng, ChatGPT có thể có nhiều ứng dựng như hỗ trợ cung cấp các dịch vụ công… Tuy nhiên, có mặt tích cực nhưng theo ông Thắng, ChatGPT cũng đặt ra những thách thức cho công tác của các cơ quan quản lý nhà nước, như đảm bảo tính minh bạch, chính xác và an toàn thông tin cũng như với các thông tin do chính Chat GPT tạo ra; việc kiểm soát và giải quyết các tranh chấp hay xung đột có liên quan đến ChatGPT...

Ông Lâm Đình Thắng nhận định: “Để tiếp cận ChatGPT hiệu quả, chúng ta cần bình tĩnh, thận trọng, xem xét một cách khoa học, tận dụng những lợi thế và xác định những rủi ro để có biện pháp phòng tránh liên quan đến bản quyền, an toàn an ninh mạng…”.

PGS.TS. Đinh Điền - Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc Gia TPHCM - cũng chung nhận định. Ông cho rằng ChatGPT tồn tại dưới dạng ngôn ngữ nên khi áp dụng vào quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ khá nhiều. Ông đơn cử, mỗi ngày, một cơ quan hành chính có thể nhận hàng ngàn thư từ, thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp. Nếu giao cán bộ phân loại sẽ phải mất vài ngày xử lý, tuy nhiên khi ứng dụng ChatGPT thì thời gian xử lý sẽ nhanh. 

Tuy nhiên, PGS.TS. Đinh Điền khuyến cáo ChatGPT cũng có sai số, thiếu chuẩn xác trong cung cấp kiến thức về kinh tế, xã hội, lịch sử... và tự ChatGPT không phân định được đâu là thông tin đúng và thông tin sai. Do đó, theo ông, các cơ quan quản lý nhà nước muốn sử dụng ChatGPT hiệu quả thì cần phải giỏi và làm chủ được ChatGPT. "Nghĩa là người dùng phải tự trang bị kiến thức thông tin kỹ càng hơn để có thể kiểm chứng độ chính xác mà ChatGPT cung cấp" - ông nói.

dù mặt tích cực nhưng ChatGPT cũng đặt ra những thách thức tiềm ẩn, thách thức cho quản lý nhà nước
Dù có mặt tích cực nhưng ChatGPT cũng tiềm ẩn nhiều thách thức trong quản lý nhà nước

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM - cho biết TPHCM rất quan tâm ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ trên tất các lĩnh vực và việc ChatGPT hiện được rất nhiều người quan tâm.

"ChatGPT hay một ứng dụng nào khác cũng là công cụ do con người tạo ra, điều quan trọng là sử dụng như thế nào. Muốn sử dụng hiệu quả phải hiểu nó và biết cách sử dụng đúng” - ông Dương Anh Đức nói và cho rằng, nếu bỏ đi một ứng dụng nào đó có thể là sai lầm khi đó là công cụ có thể ứng dụng phục vụ phát triển. Do đó, với ChatGPT, cần tìm hiểu, nghiên cứu thành những ứng dụng cho từng lĩnh vực, từng ngành nghề một cách hiệu quả để góp phần cải thiện công việc cho bộ máy nhà nước.

T.Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI