Nhiều cơ sở ngoại ngữ, tin học ngừng hoạt động, giải thể nhưng "quên" xin phép

25/01/2021 - 15:42

PNO - Ngày 25/1, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, gần đây, công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập xuất hiện một số hiện tượng như: trung tâm có giấy phép hoạt động nhưng đã hết thời hạn, trung tâm ngừng hoạt động, giải thể nhưng chưa hoàn thành thủ tục...

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT), một số cơ sở giáo dục ngoài công lập đẩy mạnh hoạt động nhằm khắc phục hậu quả do dịch bệnh COVID-19, nhưng chưa đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định như hoạt động không phép, không tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý và chuyên môn.

Một số cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài hoặc đào tạo các chương trình quốc tế được cho phép thí điểm trước đây nhưng chậm chuyển đổi sang hoạt động theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục… Đó là 4 trường THCS-THPT Quốc tế APU, TH-THCS&THPT Quốc tế Sài Gòn Pearl, TH-THCS&THPT Quốc tế Canada, TH-THCS&THPT Quốc tế Mỹ.

Việc quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập thời gian qua có nhiều
Một số cơ sở giáo dục ngoài công lập có giấy phép hoạt động nhưng đã hết thời hạn, chuyển đổi hình thức hoạt động nhưng chưa kịp hoàn thành...

Một số cơ sở được thành lập cuối năm 2019 và đầu 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc đầu tư cơ sở vật chất, hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục để thực hiện đăng ký hoạt động giáo dục bị chậm trễ. Có trường hợp phải ngưng hoạt động, giải thể… nhưng cũng chưa làm thủ tục theo quy định.

Một số trung tâm có giấy phép hoạt động nhưng đã hết thời hạn, một số đang thực hiện quy định mới, chuyển đổi từ hình thức hoạt động chi nhánh sang hình thức đăng ký thành lập và hoạt động giáo dục theo quy định nhưng chưa kịp hoàn thành.

Trước đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, có thời gian các cơ sở giáo dục ngoài công lập phải ngưng nhận hồ sơ cấp phép nên việc tổ chức thực hiện còn chậm và chưa hoàn chỉnh. Sở đã nhắc nhở và gia hạn thêm thời gian để các cơ sở này hoàn thiện.

UBND TP ban hành công văn nhắc nhở các quận, huyện về công tác phối hợp quản lý theo địa bàn, tuyệt đối không để các đơn vị hoạt động không phép; tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người học; xử lý nghiêm các vi phạm.

Sở GD-ĐT nhấn mạnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các địa phương; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đơn vị hoạt động không đúng quy định; tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin về các đơn vị được cấp phép trên cổng thông tin điện tử http://dichvugiaoduc.hcm.edu.vn/ để địa phương, người dân cùng phối hợp giám sát.

Tiêu Hà 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI