Nhiều cây ATM 'thất thủ', khách nhờ dịch vụ rút hộ

20/01/2020 - 13:22

PNO - Không những vậy, khách thực hiện chuyển tiền trên internetbanking, ví điện tử thì chậm, không thực hiện được. Nhiều người phải thông qua các dịch vụ rút hộ tiền.

Trụ ATM lẻ luôn hết tiền

Anh Võ Thành Nhân (ngụ quận Thủ Đức, TPHCM) cho biết, tối 19/1 (nhằm ngày 25/12 âm lịch), anh chạy dọc từ đường Võ Văn Ngân qua Lê Văn Việt để rút tiền nhưng trụ ATM nào cũng có khách hàng đang xếp hàng dài chờ giao dịch.

Tại trụ ATM ngân hàng BIDV trước trung tâm mua sắm Nguyễn Kim (đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức), hàng chục khách hàng đang chầu chực chờ rút tiền, anh Nhân phải chờ hơn 20 phút mới đến lượt. Nhiều khách hàng không chờ nổi, đành bất  lực quay về.

Khách xếp hàng chờ rút tiền trước siêu thị điện máy Nguyên Kim Thủ Đức
Khách xếp hàng chờ rút tiền trước siêu thị điện máy Nguyên Kim Thủ Đức

Ngay sau khi anh Nhân chia sẻ thông tin này lên facebook cá nhân, một người có nickname Phan Trọng Nhân cho biết, cũng vào ngày 25/12 âm lịch, anh đi rút tiền tại 30 trụ ATM dọc các tuyến đường anh đi làm nhưng không lần nào thành công.

Còn anh Hải, ngụ quận Tân Bình kể, trên đường Lý Thường Kiệt gần nhà anh có hai trụ ATM của Vietcombank nhưng luôn trong tình trạng lỗi hệ thống, thường gặp nhất là buổi tối. Có trụ lịch sự hiển thị thông báo cho khách biết, có trụ phải đợi khách tiến hành giao dịch một hồi lâu mới thông báo lỗi, khiến khách bị mất thời gian.

“Liên tiếp những ngày qua, tôi ra đây rút tiền đều nhận thông báo hết tiền hoặc lỗi hệ thống, buộc tôi phải tìm trụ ATM của  ngân hàng khác để rút” - anh Hải nói.

Tương tự, khách hàng phản ánh tại trụ ATM ngân hàng ACB đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú), những ngày này, khách hàng cũng khó rút được tiền hơn mọi ngày.

Các trụ ATM riêng lẻ vào những ngày này thường lỗi và hết tiền
Các trụ ATM riêng lẻ vào những ngày này thường lỗi và hết tiền

Tại các khu công nghiệp như Tân Bình, khu công nghiệp Vĩnh Lộc, bến xe Miền Tây... tình trạng ATM bị “nghẽn” còn cao hơn, do các khu vực này tập trung đông công nhân. Các trụ ATM trước ngân hàng Vietcombank Bắc Sài Gòn (khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh)luôn trong tình trạng quá tải từ sáng sớm đến tận khuya. Dù tại đây có đến 6 trụ ATM, các trụ này không có tiền đồng đều. Nếu trụ này rút được thì trụ kế bên giao dịch lỗi hoặc không rút được khiến khách phải xếp hàng rất lâu.

Nhiều công nhân tại công ty Mì 3 Miền (đường Phan Văn Đối, huyện Hóc Môn) kể, trước đây trụ ATM ngân hàng VIB trước cổng công ty lúc nào cũng rút được tiền, nhưng vào những ngày gần đây thì luôn trong tình trạng bị lỗi vào ban đêm.

“Không chỉ ngân hàng này, còn nhiều trụ ATM lẻ của các ngân hàng khác cũng luôn trong tình trạng hết tiền, bị lỗi. Hình như các ngân hàng chỉ châm tiền vào các điểm ATM tập trung từ 2 trụ ATM trở lên hoặc các trụ ATM trước ngân hàng. Riêng các trụ ATM lẻ chỉ một trụ thì hiếm khi có tiền” - chị Luyến, công nhân công ty Kềm Nghĩa cho biết.

Không chỉ giao dịch tại trụ ATM mà giao dịch trực tuyến trên internet banking vào những ngày này cũng khó khăn hơn. Nhiều khách cho biết, bình thường thời gian giao dịch chuyển tiền trực tuyến tại các ngân hàng rất nhanh chóng, nhưng cận tết thời gian giao dịch chậm hơn. Thậm chí, việc chuyển tiền, nạp tiền, mua thẻ cào, thanh toán hóa đơn điện nước từ các ví điện tử cũng chậm. Nạp tiền điện thoại phải 2-3 ngày và đợi khách hàng phản ánh thì tiền mới được nạp vô tài khoản.

Nhiều khách chọn dịch vụ rút tiền hộ

Để đỡ mất thời gian xếp hàng rút tiền mà không rút được, nhiều khách hàng đã chọn các dịch vụ rút tiền hộ từ bạn bè thân quen hoặc các điểm dịch vụ.

Một số khách hàng chọn rút tiền từ thẻ ATM thông qua các dịch vụ bên ngoài
Một số khách hàng chọn rút tiền từ thẻ ATM thông qua các dịch vụ bên ngoài

Tại điểm chuyển tiền nhanh V. (đường Võ Oanh, quận Bình Thạnh, TPHCM), rất nhiều khách hàng đến đây nhờ chuyển tiền, rút tiền từ thẻ ATM. Theo đó, khách hàng chỉ cần trả phí, điểm này đưa số tiền mặt khách cần rút, khách hàng chuyển tiền từ internet banking trả lại cho điểm này.

Với khách hàng chưa có internet banking thì dùng thẻ ATM quẹt qua máy POS (thiết bị chấp nhận thẻ) thông qua hình thức mua hàng nhưng không lấy hàng, sau đó chủ cửa hàng đưa lại tiền mặt cho khách, khách trả phí cho cửa hàng.

Phí rút tiền internet banking là 10.000 đồng/1 triệu đồng cần rút. Nếu quẹt qua máy POS thì chịu phí là 1,8% số tiền.

Những ngày này nhiều người treo bảng dịch vụ rút tiền, chuyển tiền hộ để lấy phí
Những ngày này nhiều người treo bảng dịch vụ rút tiền, chuyển tiền hộ để lấy phí

Trên facebook, nhiều người cũng đăng tải tin giúp chuyển tiền, rút tiền, hỗ trợ thanh toán. Nếu khách chuyển hoặc rút từ 5 triệu đồng thì phí là 8.000đ/1 triệu; trên 5 triệu đồng  thì phí là 6.000đ/1 triệu. Mức phí này chỉ là phí dịch vụ, riêng phí rút tiền hoặc phí chuyển tiền thì khách phải chịu.

“Mấy ngày này tôi ngại ra ATM rút tiền nên chuyển tiền cho bạn rồi bạn đưa tiền mặt lại, tốn ít phí nhưng nhanh chóng hơn việc ra chờ ngoài các trụ ATM cả giờ đồng hồ mà không rút được” - chị Quỳnh (ngụ quận Tân Bình) nói.

Nhiều điểm rút tiền hộ cho biết, dịch vụ này chỉ tăng mạnh và họ chỉ "hốt bạc" vào dịp tết. Riêng ngày thường thì người tìm đến dịch vụ này ít hơn, chỉ có một số ít người lao động là công nhân muốn chuyển tiền về quê mà không có thời gian ra ngân hàng làm thủ tục thì mới tìm đến dịch vụ.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI