Nhiều ca đột quỵ nặng trong dịp tết

30/01/2023 - 13:28

PNO - Thời tiết lạnh, thay đổi nhiệt độ bất thường... khiến tình trạng đột quỵ tăng trong thời gian qua, trong đó, nhiều ca nặng phải cấp cứu vào dịp tết.

 

Cấp cứu bệnh nhân đột quỵ tại Bệnh viện Bạch Mai
Cấp cứu bệnh nhân đột quỵ tại Trung tâm đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai

Ngày 30/1, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong 7 ngày nghỉ tết (từ 20/1 đến 27/1), tổng số bệnh nhân vào viện là 1.816 lượt, tăng cao gấp 2 lần so với các năm trước, trong đó có nhiều trường hợp đột quỵ nặng.

Cụ thể, ngay mùng 1 tết Quý Mão, tại Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Bạch Mai) đã có 3 ca đột quỵ rất nặng “xông đất" đơn vị này.

Trường hợp đầu tiên là nam bệnh nhân (67 tuổi), vào viện vì hôn mê sâu, thở máy do tắc đỉnh động mạch thân nền. Bệnh nhân được can thiệp lấy huyết khối cơ học thành công ngay sau 1 lần kéo, giúp tái thông hoàn toàn.

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân (57 tuổi), vào viện vì liệt nặng nửa người phải, mất khả năng giao tiếp. Phim chụp não của bệnh nhân cho thấy, tình trạng nhồi máu não cấp do huyết khối kéo dài. Bệnh nhân được điều trị tái tưới máu chỉ trong vòng vài phút sau đó.

Trường hợp thứ ba là nam bệnh nhân (70 tuổi). Ông vào viện trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa người phải và mất ý thức do tắc từ động mạch cảnh trong lên não giữa trái. Bệnh nhân này được tiên lượng rất nặng nhưng cả ê-kíp và gia đình đều quyết tâm tới cùng.

Nhờ được cấp cứu và điều trị kịp thời, tình trạng sức khoẻ của hai bệnh nhân 67 tuổi và 57 tuổi được cải thiện rất ngoạn mục, chức năng vận động và giao tiếp gần như trở lại bình thường. Còn tình trạng của bệnh nhân 70 tuổi, theo bệnh viện, cũng có nhiều dấu hiệu khả quan.

Phó giáo sư - tiến sĩ Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo, trong các tháng thời tiết mùa đông vừa qua, số lượng bệnh nhân nhập viện vào Trung tâm Đột quỵ tăng lên đáng kể và số ca nặng cũng tăng cao. Các nghiên cứu này cũng chỉ ra, trời lạnh là nguyên nhân khiến bệnh đột quỵ gia tăng nguy cơ bị đột quỵ tăng 80%, đặc biệt khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C và nhiệt độ giảm đột ngột.

"Nhiệt độ lạnh có thể làm mạch máu co lại, gây tăng huyết áp. Thời tiết lạnh cũng có thể làm máu cô đặc lại, nguy cơ dẫn đến hình thành cục máu đông. Trong mùa đông lạnh, nhiều người trở nên lười vận động tập thể thao hơn. Đây cũng có thể là một yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ đột quỵ", phó giáo sư - tiến sĩ Mai Duy Tôn lý giải.

Thêm nữa, theo vị chuyên gia, trời lạnh mang lại nhiều căng thẳng stress cho cơ thể kết hợp những thói quen không lành mạnh như ăn và uống quá nhiều.

Chính vì vậy, để phòng tránh đột quỵ khi trời lạnh, Giám đốc Trung tâm đột quỵ khuyến cáo, người dân cần thường xuyên theo dõi huyết áp khi thời tiết thay đổi. Ngay khi cơ thể có những thay đổi nhẹ hoặc huyết áp tăng cao bất thường cần lập tức liên hệ với bác sĩ để có thể phải kê đơn và điều chỉnh thuốc.

Ngoài ra, cần tránh tiếp xúc đột ngột với thời tiết lạnh, đặc biệt khi trời lạnh dưới 15 độ C. Khi ra ngoài nên mặc quần áo ấm phù hợp và không quên đội mũ len, đeo găng tay, đi giày. Đặc biệt, nên duy trì hoạt động thể chất thường xuyên theo ý kiến của bác sĩ...

Phó giáo sư - tiến sĩ Mai Duy Tôn cũng khuyên nên tránh căng thẳng, stress và hạn chế rượu bia, thuốc lá...

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI