Diễn đàn “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

“Nhặt một cọng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn”

15/09/2022 - 06:20

PNO - Câu slogan nói trên đã đánh thức trách nhiệm công dân và tình yêu quê hương của những người dân xứ Huế, buộc họ phải hành động để Huế đã đẹp ngày càng đẹp thêm. Và khi nhiều người có ý thức đẹp sẽ tạo thành nét văn hóa đẹp.

Sau hơn hai năm thực hiện đề án "Ngày Chủ nhật xanh" - phong trào do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát động - môi trường đô thị Huế đã có nhiều khởi sắc, nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng đã có nhiều thay đổi tích cực. Khắp các thôn làng, ngõ xóm, từ người lớn đến trẻ nhỏ đều đồng lòng hưởng ứng phong trào. Quả là một tín hiệu vui cho Huế!

Các công dân Huế tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”
Các công dân Huế tham gia “Ngày Chủ nhật xanh”

Minh chứng rõ nét là hình ảnh những vườn hoa - công viên nằm dọc hai bờ sông Hương bốn mùa rực sắc. Đó còn là tuyến phố nối từ hai cửa ngõ Bắc, Nam vào trung tâm thành phố được chỉnh trang thành tuyến đường sen. Để có được những diện mạo mới đó không thể không có sự chung tay góp sức của người dân xứ Huế. Họ đã dành ra cả chục hecta mặt nước chạy dọc hai bên đường để trồng sen, để khi hè về, sen nở bạt ngàn để du khách thưởng ngoạn. Dòng sông Hương - dòng sông di sản - hiền hòa chảy vào lòng thành phố giờ đây cũng được bảo vệ bởi các thành viên câu lạc bộ "Cảm ơn dòng Hương" như một sự tri ân. Họ tự nguyện tham gia và cùng nhau bỏ tiền túi ra mua những dụng cụ để vớt rác, giữ cho màu nước xanh trong. "Cảm ơn dòng Hương" trở thành điểm nhấn của "Ngày Chủ nhật xanh". 

Từ tình yêu với Huế và sự tự nguyện của mỗi người, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ với nhiều cách làm sáng tạo như phong trào sạch nhà đẹp ngõ, các câu lạc bộ đội nhóm vớt rác trên sông, hội thi làm thùng rác thân thiện trong các trường học… Các mẹ, các chị, những người đi chợ và người bán hàng cũng phát động phong trào dùng túi vải, túi giấy, lá chuối, lá sen... thay cho túi ni-lông. Đường làng cũng sạch đẹp hơn với hoa và cây cảnh. Học sinh cũng ý thức hơn với việc nhặt rác và vận động mọi người xung quanh có ý thức bảo vệ môi trường… 

Để có được những sự đổi thay theo chiều hướng xanh, sạch và sáng cho đô thị Huế như ngày hôm nay, người dân Huế thầm cảm ơn ông Phan Ngọc Thọ - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, “kiến trúc sư trưởng” của đề án “Ngày Chủ nhật xanh”. Trong tâm thư gửi người dân Huế và bạn bè yêu Huế, ông Thọ đã viết: “Mỗi sớm tinh mơ, rảo bước trên đường Lê Lợi, qua cầu Trường Tiền, ngang qua Đại Nội, bạn sẽ cảm nhận vẻ đẹp tinh khôi, bình yên của Huế. Huế vẫn thế, yên bình và thơ mộng nhưng đang thay đổi từng ngày, đang sạch, đẹp hơn với “Ngày Chủ nhật xanh. Bạn cùng tôi hãy hành động để hun đúc khát vọng Huế. Để Huế mãi là nguồn cảm hứng, niềm tự hào của tôi, của bạn và của mỗi người dù chưa một lần đến Huế”.

Không chỉ đưa ra khẩu hiệu, mỗi sáng Chủ nhật ông Thọ đều dành thời gian để cùng các bạn trẻ ra đường, xuống sông Hương nhặt rác. Lời kêu gọi của chính quyền và hành động nêu gương của các vị lãnh đạo đã góp phần làm cho phong trào và hành vi tốt được lan tỏa từ thành thị đến thôn quê, từ công sở đến trường học, giúp thay đổi hành vi, nhận thức về bảo vệ môi trường của dân chúng, làm cho bộ mặt đô thị Huế thay đổi từng ngày, làm cho Huế đẹp hơn trong ánh mắt bạn bè. Huế có thể chưa phát triển kinh tế bằng nhiều tỉnh, thành, nhưng Huế đang hướng đến sự đổi mới thành đô thị xanh và trở thành quê hương của hạnh phúc. 

Nhưng “Ngày Chủ nhật xanh” không đơn thuần là thu dọn rác, tạo cảnh quan môi trường mà quan trọng hơn là tác động làm thay đổi nhận thức của người dân Huế, để người dân thật sự là chủ nhân của phong trào. “Nhặt một cọng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn” - câu slogan của phong trào đã đánh thức trách nhiệm công dân và tình yêu quê hương của người dân xứ Huế buộc họ phải hành động để Huế đã đẹp ngày càng đẹp thêm. Và khi nhiều người có ý thức đẹp sẽ tạo thành nét văn hóa đẹp. 

Chiều nay tôi đưa bạn đi dạo qua những con đường vào Thành Nội, rồi ra bờ sông Hương đoạn từ Kim Long lên chùa Thiên Mụ và cảm thấy thật dễ chịu với đường phố sạch đẹp, hoa nở bốn mùa. 

Hồ Ngọc Minh 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI