Nhất Chi Mai

03/12/2015 - 15:10

PNO - Chị luôn nhoẻn miệng cười, ngay cả trong khốn khó, lao xao. Đôi khi chị... dông dài nhưng cái gút lại bao giờ cũng chân tình, thấu cảm...

“ Qua nhiều lần gặp gỡ, trao đổi, chị Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam rất tâm đắc về mô hình tổ Tư vấn cộng đồng của Hội LHPN TP.HCM. Chị mong Thành Hội nuôi dưỡng và phát huy tốt mô hình này để từ đó sẽ nhân rộng ra các tỉnh thành, đưa phong trào Hội Phụ nữ ngày càng phát triển, có ích cho cộng đồng”.

Không chỉ là mong mỏi của người đứng đầu tổ chức hội phụ nữ của cả nước mà còn là trăn trở của chính chị Đinh Thị Bạch Mai - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, cũng là tác giả của ý tưởng “công trình” tập hợp đội ngũ trí thức trong việc tư vấn, hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng cho chị em hội viên ở địa bàn dân cư…

Nhat Chi Mai

Trưởng thành từ phong trào đoàn thể của Quận Đoàn Bình Thạnh, chị “lớn lên” cùng Ban Thi đua khen thưởng thành phố rồi Sở Văn hóa - Thông tin, nhưng có lẽ, nơi để chị trở về, tìm thấy sự cống hiến cho một lẽ sống mà chị yêu thương, chị trăn trở, chính là Ngôi nhà Hội Phụ nữ.

Chất nhiệt huyết, dấn thân của thanh niên vẫn thế; chút bay bổng, “máu văn nghệ” vẫn tràn trề; và chỉ trong Ngôi nhà Hội Phụ nữ thì sự đôn hậu, đôi khi là cái nhún mình, nhường nhịn mới làm nên một “chân dung” tròn trịa về chị.

Chị cùng đoàn công tác ra thăm các đảo xa. Điện thoại gọi về lẫn trong tiếng sóng, tiếng gió, em ơi, có cách nào giúp cho bà con chị em phụ nữ ngoài này, sách báo, khám chữa bệnh… Chị về thăm vùng căn cứ xưa, ngày trở lại, mang theo cái ưu tư về những con người nghèo khó một đời mà tấc lòng vẫn trung trinh với Đảng, làm gì cho họ để thấy rằng Đảng không hề phụ ơn dân…

Có lẽ vì cái ưu tư ấy mà trong mấy năm qua, cùng Thường trực Thành Hội và Ban Thường vụ Thành Hội, với sự hỗ trợ của Thành ủy, UBND TP, chị ấp ủ và từng bước để cùng kiến tạo một công trình tưởng niệm Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rành.

Ngôi nhà tưởng niệm đơn sơ, giản dị như chính cuộc đời của người mẹ anh hùng, gói trọn tấm lòng, sự tri ân của bao thế hệ cháu con. Ngày thỉnh di ảnh má Rành về ngôi nhà nhỏ, chị đứng giữa mọi người, hòa cùng tiếng hát “Mẹ đã có ngàn đứa con. Mẹ đã có cả nước non…”. Thành kính. Xúc động.

Hôm nay, ngày đầu tiên chị được nghỉ ngơi, về nhà chăm sóc má và các con. Nhận quyết định nghỉ hưu, khác với mọi ngày, chị nói ngắn, tôi chỉ biết nói lời cảm ơn đến tất cả. Chị cũng là… phụ nữ nên rưng rưng nhắn nhủ, chị chỉ mong duy nhất một điều là chị em đoàn kết, thương nhau thật lòng.

Chị luôn nhoẻn miệng cười, ngay cả trong khốn khó, lao xao. Đôi khi chị... dông dài nhưng cái gút lại bao giờ cũng chân tình, thấu cảm. Cuối của một câu chuyện “nhỏ to tâm sự”, chị thường tự gạt đi bằng câu dỗ mình quen thuộc, thôi, không sao đâu, cái gì rồi cũng sẽ qua, sẽ quen…

Sự lạc quan không mệt mỏi ấy là tài sản của chị - một “nhất chi mai” (*) không chỉ cho chính chị mà lan tỏa đến mọi người.

Chị là Đinh Thị Bạch Mai.

  • Lê Huyền Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI