Nhân COVID-19, giảng viên xóa mù công nghệ

21/03/2020 - 06:01

PNO - Khi đã trải qua bao nhiêu cảm xúc trong chuyện học hành mùa COVID-19, mới thấy rằng, tay nghề chúng ta tăng lên đáng kể trong việc tận dụng công nghệ.

Ngày 16/3, toàn trường tôi bắt đầu dạy trực tuyến. Từ hôm bắt đầu công tác tập huấn (ngày 6/3) đến nay, cả khoa, cả trường ai cũng bị cuốn theo. Thử phần mềm này, soạn kịch bản nọ, quay clip kia, tương tác kiểu nào, làm sao điểm danh, cho điểm…

Rồi bài giảng lâu nay cũng phải chỉnh sửa, thay đổi sao cho sinh viên, ai ở nhà nấy không thấy mặt thầy cô mà vẫn hiểu… Do đó, chuyện tưởng đơn giản nhưng hóa ra… rối đủ kiểu. Soạn một tiết dạy trực tuyến bằng cả buổi dạy truyền thống.

Giảng viên chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến. Ảnh website Trường HUFLIT
Giảng viên chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến. Ảnh website Trường HUFLIT

Microsoft Team hay Google Classroom? Khó khăn nhất là chọn phần mềm nào hay, dễ mà phù hợp với đặc trưng môn học, với trang thiết bị sẵn có của giảng viên và sinh viên. Gọi 40 sinh viên, Microsoft Team đã treo, vậy mà khi cô giáo tải lên file đề cương môn học cứ chạy vòng vòng không lưu nổi. Còn Zoom thì cũng chỉ phù hợp khi dành cho lớp nhỏ vài chục sinh viên nếu đường truyền không khi “on” khi “off”.

Vậy mà nửa đêm, hình như sinh viên nào cũng còn đang mê mải. Thương ghê!

Còn cô thì, “mai dạy cái gì, dạy mà không có sinh viên trước mặt không biết diễn sao đây?”. Chưa kể đang quay bài một mình trên lầu, cháu ngoại nghỉ học “mùng 52 tết”, đột xuất nhớ ngoại, chạy lên, xin ôm. Facebook, Zalo cũng góp công không nhỏ cho thầy cô chat qua chat lại mỗi khi bí một thao tác nào đó. Và cảm động hết sức, khi gần về sáng, đọc được tin nhắn của một đồng nghiệp trẻ vừa về khoa học kỳ này, khoe trong group Đông Phương: “Có sinh viên liên lạc với em. Em mừng rớt nước mắt thầy cô ạ!”.

Ngày 19/3 mới có tiết theo thời khóa biểu, nhưng nóng ruột quá, cô giáo thử gọi sinh viên một lớp xem tình hình các bạn đã sẵn sàng cho hình thức học tập đặc biệt này chưa, và thật vui khi biết rằng đã có 87/89 sinh viên đăng nhập xem thông tin để chuẩn bị. Hy vọng sinh viên cũng đang nhớ trường, nôn nao thú vị chuyện học chưa từng xảy ra trong cuộc đời sinh viên. Chỉ cần online, thì ở nhà hay đâu đó miễn có wifi, đều học được. 

Các đồng nghiệp trẻ Khoa Đông phương học đều có những phản hồi tích cực trong ngày “ra quân”. Vui nhất là sĩ số sinh viên tham dự lớp học trực tuyến gần như đủ. Điều đó khiến cho những giảng viên thuộc hàng “bô lão”, dễ cáu gắt trong mớ bòng bong công nghệ cũng thấy hào hứng hẳn… Chưa kể, khi giờ G sắp đến, giảng viên “bô lão” xúc động với những tin nhắn thiệt dễ thương: “cô ơi, cần gì cứ hỏi em”, “cô dùng Quicktime đi cô, quay PPT (PowerPoint Templates) được luôn”, rồi “ủa, YouTube cô có sẵn rồi nè”…

Trưởng khoa thì 20/24 giờ nhấp nhổm chỉ đạo, gợi ý, kiểm tra, động viên, khi đứng khi ngồi cùng giảng viên rồi cũng hào hứng đăng ký dạy luôn. 

Tận tình, ấm áp như thế, cực mà vui!

Nhìn lại, khi đã trải qua bao nhiêu cảm xúc trong chuyện học hành mùa COVID-19, khi lo âu hốt hoảng, khi động viên ủi an nhau, mới thấy rằng, tay nghề chúng ta tăng lên đáng kể trong việc tận dụng công nghệ, từ các thao tác quay video, đăng YouTube… Xem như thành công một bước trong chuyện xóa mù công nghệ, mặc dù tôi vẫn thích hơn khi được mặc áo dài đứng trên bục giảng, nghiêm chỉnh nhìn sinh viên.

Hoàng Kim Oanh 
(giảng viên Khoa Đông Phương học, 
Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI