Tới lượt Anh đóng cửa các trường học và nhà trẻ từ chiều 20/3

19/03/2020 - 11:32

PNO - Tất cả các trường học và hầu hết nhà trẻ ở Anh sẽ đóng cửa từ chiều thứ Sáu 20/3 cho đến khi có thông báo mới, trong một động thái được mong đợi của chính phủ nhằm ngăn chặn dịch COVID-19.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết các trường học sẽ đóng cửa ngoại trừ cơ sở chăm sóc con cái của những người làm công việc quan trọng và những đứa trẻ dễ bị tổn thương.

Kỳ thi năm học này cũng sẽ hoãn lại ở Anh và xứ Wales; quyết định tương tự dự kiến được đưa ra ở Scotland và Bắc Ireland.

Được biết, các trường hợp dương tính COVID-19 tại Anh đã tăng lên 2.626 vào thứ Tư 18/3. Đã có 56.221 xét nghiệm được thực hiện ở Anh, trong đó 53.595 có kết quả âm tính.

Chính phủ đang kế hoạch tăng gấp đôi số lượng xét nghiệm lên 25.000 lượt mỗi ngày.

Nhà trẻ, trường tư thục và các hình thức đào tạo khác cũng được yêu cầu tuân theo hướng dẫn đóng cửa vào ngày 20/3.

Dù COVID-19 được cho là không gây ảnh hưởng nhiều đến trẻ em, chúng vẫn có thể là nguồn truyền bệnh cho giáo viên và người thân.
Dù COVID-19 được cho là không gây ảnh hưởng nhiều đến trẻ em, chúng vẫn có thể là nguồn truyền bệnh cho giáo viên và người thân.

Scotland và Wales trước đó cho biết các trường học sẽ đóng cửa từ thứ Sáu trong khi các trường học ở Bắc Ireland sẽ đóng cửa ngay ngày 19/3 đối với học sinh và ngày 23/3 đối với nhân viên.

Trong khi đó, chính phủ đang tìm cách triển khai đạo luật khẩn cấp để bảo vệ người thuê nhà khỏi bị chủ nhà trục xuất vì lo ngại dịch bệnh.

Giám đốc y tế của Vương quốc Anh - Giáo sư Chris Whitty - xuất hiện trên TV, đài phát thanh và internet nhắc nhở mọi người ở nhà ngay từ khi họ có các triệu chứng nhẹ của bệnh cúm. Dù vậy, dư luận vẫn đặt câu hỏi về lý do tại sao chính phủ đã không đóng cửa trường học sớm hơn.

Trả lời câu hỏi, giáo sư Chris Whitty nói với chương trình cập nhật viruscorona mới hằng ngày của BBC One rằng trường học "không nguy hiểm" đối với trẻ em trong đại dịch, nhưng quyết định đóng cửa sẽ làm chậm sự gia tăng các ca bệnh.

Hôm thứ Hai 16/3, Thủ tướng Boris Johnson đã công bố một loạt các biện pháp quan trọng mới nhằm ứng phó COVID-19, sau khi mô hình khoa học cho thấy Anh đang trên đường tiến đến một "đại dịch thảm khốc".

Khi việc đóng cửa trường học được công bố hôm 18/3, ông Johnson cảm ơn các giáo viên và nhân viên trường học và nói rằng bằng cách chăm sóc con cái của các nhân viên chủ chốt (chẳng hạn như nhân viên y tế công cộng NHS), họ "sẽ là một phần quan trọng trong cuộc chiến chống lại" vi-rút Corona.

Nhưng ông nói thêm rằng trẻ em "không nên bị bỏ lại" với ông bà hoặc những người khác trong các nhóm dễ bị nhiễm coronavirus.

Hệ thống giáo dục Anh có thể phải đóng băng suốt nhiều tháng để chống dịch COVID-19.
Hệ thống giáo dục Anh có thể phải "đóng băng" suốt nhiều tháng để chống dịch COVID-19.

Tiết lộ về việc đóng cửa các trường học ở Anh, Bộ trưởng Giáo dục Gavin Williamson nói thêm rằng các kỳ thi đánh giá, xếp loại năng lực trong năm nay sẽ hoãn vô thời hạn. Tuy vậy, các quan chức đang làm việc với những hội đồng thi "để đảm bảo rằng trẻ em có được bằng cấp mà chúng cần".

Các trường học tại Anh đã chuẩn bị cho việc ngừng hoạt động suốt vài tuần qua, chẳng hạn như soạn thảo gói bài tập về nhà hoặc thiết lập các kênh làm việc trực tuyến. Nhưng cũng có những lo ngại về khả năng của nhân viên y tế tiền tuyến và những người khác vẫn ở lại làm việc nếu con cái họ không đi học.

Ngọc Hạ (Theo BBC)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Anh Ngọc 20-03-2020 08:58:25

    tình hình hiện nay có lẽ số ca dương tính COVID-19 tại Anh cao hơn Italia, chỉ vì bên Anh không tiến hành xét nghiệm quy mô lớn nên con số công bố thấp hơn, đa số những ca dương tính COVID-19 tại Việt Nam đều là những người về từ Anh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI