Nhạc Việt ăn khách vì... nói

13/09/2020 - 16:24

PNO - Những câu chuyện của quá khứ được nghệ sĩ kể lại, chia sẻ và đối thoại giúp âm nhạc có thêm gia vị đậm đà, thú vị, lôi cuốn người xem, nghe.

Khán giả không chỉ nghe hát, mà còn nghe lời tâm sự

15 năm trước, khi mới nổi lên với Đêm nghe tiếng mưa, Hồ Ngọc Hà được mời sang Mỹ biểu diễn. Có một buổi diễn khiến nữ ca sĩ nhớ mãi, bởi chỉ có một khán giả đến xem, dù vậy, Hồ Ngọc Hà và nhạc sĩ Đức Trí vẫn biểu diễn đến khi vị khách ra về.                               

Lần đầu tiên, kỷ niệm này được Hà nhắc lại trong phần mở đầu buổi biểu diễn Love songs thứ tư (cũng là buổi diễn cuối cùng) trong chuỗi đêm nhạc của năm 2020. Chương trình được phát trực tuyến trên Facebook, YouTube.

Từ đó, Hồ Ngọc Hà dẫn dắt người nghe bước vào thế giới âm nhạc của mình khi khéo léo kết hợp giữa ca khúc và chuyện kể đan xen.

Trong Love songs, Hồ Ngọc Hà vẫn hát ballad nhưng nhẹ nhàng hơn, bớt đi sự gào thét thường thấy. Nữ ca sĩ cho biết ở tuổi này, cô muốn tìm sự bình yên trong âm nhạc lẫn cuộc sống nên cách hát cũng thay đổi. Từ nghe để biết, thoả mãn sự tò mò, khán giả chuyển sang nghe để hiểu. Công chúng còn được nghe nữ ca sĩ chia sẻ về quan niệm sống, truyền đi thông điệp tích cực dành cho phụ nữ trong sự nghiệp...

Cách đây ít ngày, chương trình Bài hát đầu tiên lên sóng tập 1 với sự tham gia của ca sĩ Đan Trường. Anh vừa hát, vừa kể lại những kỷ niệm xưa gắn với các sản phẩm, khán giả.

Hồ Ngọc Hà trò chuyện cùng NS ƯT Thành Lộc trong đêm nhạc Love songs thứ tư
Hồ Ngọc Hà trò chuyện cùng NSƯT Thành Lộc trong đêm nhạc Love songs thứ tư

Ngân nga tại gia với tập phát sóng thứ ba mang đến không gian âm nhạc của ca sĩ Ngọc Sơn cũng như những chia sẻ xoay quanh chặng đường đã qua. Trước đó, 60 phút rực rỡ cũng từng tái hiện sự nghiệp của những nghệ sĩ nổi tiếng đan xen giữa âm nhạc và câu chuyện trong quá khứ.          

Qua The greatest show, khán giả hiểu hơn về ước mơ, lý tưởng của Chi Pu khi dấn thân vào con đường ca hát; biết được áp lực mà cô gánh chịu khi chập chững vào nghề. Người xem chia sẻ với Chi Pu bởi hai tâm hồn, hai cách ứng xử đối lập trong cùng một con người khi đối diện với những sóng gió đã qua.

"Nghệ thuật nói" tạo gia vị đậm đà cho âm nhạc

Những câu chuyện của ký ức, hoài niệm từng cho thấy sức hút giữa thị trường giải trí ồn ào qua 2 mùa Ký ức vui vẻ. Người lớn được sống lại một thời đã qua; người trẻ được chạm tay vào một vùng thời gian họ không thể có mặt, ở khía cạnh nào cũng có thú vị riêng.                  

Chính lẽ đó, ký ức tiếp tục được các nhà sản xuất (NSX) chọn làm gia vị cho những chương trình mới. Đặc biệt khi những câu chuyện gắn với người nổi tiếng càng được bảo chứng về độ hấp dẫn.

Chi Pu giúp khán giả hiểu hơn về cô thông qua những lần đối thoại, chia sẻ từ The greatest show
Chi Pu giúp khán giả hiểu hơn về cô thông qua đối thoại, chia sẻ từ The greatest show

Dịch bệnh tạo nên những khoảng cách, nhưng cũng tạo ra cơ hội để nhịp sống, làm việc chậm lại. Từ đó, những giờ phút chia sẻ, tâm sự kéo mọi người lại gần nhau hơn. Nghệ sĩ đối thoại với khán giả, với đồng nghiệp và với chính mình (như Chi Pu với hai hình ảnh thiên thần - ác quỷ cùng trò chuyện trong số phát sóng thứ hai của The greatest show).                   

Nhưng có thể đó cũng là phép thử để nội dung sáng tạo đa dạng, hấp dẫn hơn. Dẫu vì lý do gì, chúng cũng đang phát huy mặt tích cực để nghệ sĩ được giải toả, khán giả được nghe và hiểu. Chúng tạo ra hai đầu nối vô hình khớp nhau để sợi dây rung cảm nối liền.                               

Những cuộc đối thoại cũng giúp khán giả hiểu hơn về một vấn đề nào đó, chẳng hạn như câu chuyện vi phạm tác quyền được nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường mang đến trong số đầu tiên của Ngân nga tại gia.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường chia sẻ về vấn đề tác quyền trong chương trình Ngân nga tại gia
Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường chia sẻ về vấn đề tác quyền trong chương trình Ngân nga tại gia

Tương lai của Chi Pu trong giới nghệ thuật phải chờ thời gian trả lời, nhưng ít nhiều, phản ứng cực đoan của khán giả đã giảm đi khi nghe âm nhạc của cô cùng những cuộc trò chuyện cởi mở, thẳng thắn. 

Mỗi đêm diễn của Hồ Ngọc Hà kéo dài gần 2 tiếng, trong khi đó tập 1 của Bài hát đầu tiên chỉ hơn 80 phút nhưng vẫn thu hút hàng trăm nghìn cho đến hơn triệu lượt xem. 

Có thể thấy, nghệ thuật nói (kể, đối thoại) vừa giúp nối mạch chương trình, vừa giữ chân khán giả bởi nội dung văn minh, đan xen nhiều cung bậc cảm xúc. Đây là một nước đi khá khôn khéo của các NSX giúp người xem, nghe không thấy chương trình nhàm chán, trước khi họ cảm nhận được những thông điệp khác sâu sắc hơn. Từ nói để nghe đến nói để hiểu, âm nhạc đã có gia vị cộng thêm đậm đà. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI