Dàn nhạc trăm tuổi xuống phố giữa dịch COVID-19

12/09/2020 - 07:12

PNO - Tuân thủ các biện pháp phòng bệnh, New York Philharmonic mang đến những giờ phút thư giãn và tạo sự kết nối giữa mọi người khi bị chia cắt bởi dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 gây ra cơn ác mộng với New York, khiến thành phố giải trí hàng đầu nước Mỹ rơi vào cảnh đìu hiu. Suốt mấy tháng qua, các nhà hát tại New York đóng cửa, im lìm, không biết khi nào sẽ được mở cửa trở lại. Dịch bệnh tạo ra những khoảng cách trong xã hội nhưng không thể ngăn cản tâm hồn người nghệ sĩ tìm đến khán giả. Vì thế, New York Philharmonic, dàn nhạc giao hưởng lâu đời của New York đã lập kế hoạch xuống phố.

Mỗi cuối tuần, họ chia thành các nhóm nhỏ biểu diễn tại những địa điểm bất ngờ trong thành phố. Họ mặc áo thun đen, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, đứng trước những chiếc xe bán tải và biểu diễn. Có lúc, những cơn mưa bất chợt khiến họ ướt nhem, có khi chỉ vài người qua đường dành sự quan tâm cho ban nhạc, và đôi lúc những chiếc xe tải bấm còi inh ỏi khiến màn trình diễn bị lấn át. Nhưng điều đó không là trở ngại để tâm hồn nghệ sĩ giao hoà với thiên nhiên, con người. 

Ca sĩ opera kiêm NSX Anthony Roth Costanzo biểu diễn trên thùng xe bán tải ở một góc phố
Ca sĩ opera kiêm nhà sản xuất Anthony Roth Costanzo biểu diễn trên thùng xe bán tải ở một góc phố cùng với nhạc công viola Cong Wu

Ca sĩ opera kiêm nhà sản xuất Anthony Roth Costanzo hồ hởi chia sẻ sau khi hoàn thành màn trình diễn tại một công viên ở Brooklyn: “Chúng tôi có cảm giác thành phố này như đang biến thành sân khấu. Trong thời điểm này, chúng ta cùng nhau khám phá những cách thức biểu diễn mới để kết nối mọi người, và thể hiện sự thích nghi. Chúng tôi không chỉ đưa khán giả vào bên trong ngôi nhà âm nhạc của mình mà còn đưa ngôi nhà của chúng tôi ra thế giới bên ngoài”.

Vào một tối thứ Sáu, Roth Costanzo cùng cặp song tấu đàn dây - Quan Ge chơi violin và Cong Wu chơi viola - đã thu hút đám đông đến với buổi biểu diễn của họ, bắt đầu với Allegro (bản giao hưởng số 40) của Mozart và kết thúc bằng bản ballad cổ điển Somewhere từ bộ phim Câu chuyện bên lề.

Không giống như các buổi hòa nhạc cổ điển truyền thống, Philharmonic khuyến khích khán giả nhảy, vỗ tay và tương tác giữa các bài hát, điều này đã tạo nên một sức lan toả kinh ngạc. Lori, một khán giả dừng lại theo dõi buổi biểu diễn rưng rung nước mắt, nói: “Tôi yêu các bạn. Nó khiến tôi cảm động quá”. Cô nói đây là một món quà trời ban trong thời điểm con người luôn phải sống trong những khoảng cách, sự giao tiếp bị hạn chế.

Người dân qua đường dừng lại xem dàn nhạc biểu diễn
Người dân qua đường dừng lại xem dàn nhạc biểu diễn

Trước đó, New York Philharmonic cũng từng đưa những buổi biểu diễn lên nền tảng trực tuyến. Nhưng họ cho rằng đó chỉ là giải pháp tạm thời và vẫn muốn có một sân khấu thực thụ, nay kế hoạch này như một bước tiến. “Thật tuyệt vời khi thấy được cảm xúc của khán giả. Chúng tôi truyền đi năng lượng, nhiệt huyết và nhận lại nguồn năng lượng tích cực từ họ” - một nhạc công chia sẻ.

“Khi những chiếc vĩ cầm dừng lại và có sự tĩnh lặng hoàn hảo, bạn như đang ở trong phòng hòa nhạc. Tôi có thể cảm thấy mọi người đang kết nối - không chỉ tôi với họ và họ với tôi, mà còn với nhau. Điều đó rất quan trọng với thế giới của chúng ta hiện nay” - Anthony Roth Constanzo nói.

Các nghệ sĩ cảm nhận được sự kết nối với khán giả để tăng thêm nhiệt huyết biểu diễn
Các nghệ sĩ cảm nhận được sự kết nối với khán giả để tăng thêm nhiệt huyết biểu diễn

Chia sẻ về lý do không thông báo địa điểm biểu diễn trước, New York Philharmonic cho biết họ không muốn mọi người tụ tập quá đông, mà có thể theo dõi từ nhà của mình vẫn được. Dàn nhạc có kế hoạch sẽ biểu diễn 3 ngày/tuần, từ giữa tháng 10 để bao phủ không gian New York. 

New York Philharmonic được thành lập năm 1842, đến nay đã có hàng chục nghìn buổi biểu diễn lớn tại Mỹ và nhiều quốc gia. Đây là dàn nhạc cổ nhất trong 5 dàn nhạc giao hưởng lớn (Big Five) của Mỹ. 

Trung Sơn (theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI