Nhạc trưởng Dustin Tiêu: IPO chia sẻ ước mơ cùng khán giả

31/10/2022 - 06:33

PNO - Lần đầu tiên, giai điệu từ các bộ phim hoạt hình “made in Ghibli” nổi tiếng được biểu diễn với quy mô dàn nhạc tại TP.HCM. Khán phòng Nhạc viện TP.HCM gần như bùng nổ với những tràng pháo tay không dứt, các nghệ sĩ của Imagine Philharmonic Orchestra (IPO) đã diễn lại theo yêu cầu khán giả đến lần thứ hai.

Hai đêm nhạc chủ đề Ghibli: The Dream Express (Ghibli: Chuyến du hành mơ) diễn ra tại Nhạc viện TP.HCM vào ngày 29 và 30/10 đều “cháy vé”. Đây là thành tích đáng nể với một dàn nhạc gồm toàn những người trẻ như IPO. Báo Phụ Nữ TPHCM đã có cuộc trò chuyện với Dustin Tiêu (Tiêu Nguyễn Đức Anh) - nhạc trưởng, đồng sáng lập IPO. 

Dustin Tiêu (phải) trong đêm nhạc Ghibli: Chuyến du hành mơ - Ảnh: N.L
Dustin Tiêu (phải) trong đêm nhạc Ghibli: Chuyến du hành mơ - Ảnh: N.L

Phóng viên: Các buổi hòa nhạc phim Ghibli không hiếm, điều đặc biệt của chương trình này là gì?

Nhạc trưởng Dustin Tiêu: Thường ở Việt Nam, mọi người nghe cover nhạc Ghibli chỉ là qua piano hoặc các nhạc cụ nhỏ chứ không phải nguyên dàn nhạc. Với chương trình này, chúng tôi cố gắng dựng biên chế gần giống nhất với bản gốc là dàn nhạc giao hưởng. IPO là đơn vị đầu tiên ở TPHCM hòa nhạc Ghibli với quy mô dàn nhạc đến 50 nhạc công. 

* Anh có thể chia sẻ đôi nét về quá trình thành lập IPO? 

- Sau nhiều năm du học ở nước ngoài (Hàn Quốc, Mỹ), về nước, tôi nhận ra cơ hội làm nghề chuyên nghiệp của mình khá bấp bênh khi thiếu các mối quan hệ. “Có một thế hệ nghệ sĩ ở giữa” tất bật giữa các show, các event khi chưa thể chen chân vào một đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Năm 2020, tôi cùng các cộng sự thành lập IPO để có thể làm nghề, tạo sân chơi cho các nghệ sĩ trẻ, đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với khán giả Việt.

Âm điệu hào hùng từ nhạc phim Công chúa Mononoke làm nóng cả khán phòng
Âm điệu hào hùng từ nhạc phim Công chúa Mononoke làm nóng cả khán phòng

* Qua hai năm, anh thấy mình có đang đi đúng hướng?

-Chương trình đầu tiên của chúng tôi chỉ có 50 vé với mức giá khoảng 300.000 đồng/vé. Ban đầu, tôi cũng xác định là bán không được vé, vì nhạc cổ điển ở Việt Nam chưa được biết đến nhiều. Nhưng may mắn là mô hình dàn nhạc trẻ có năng lượng tích cực đã được đón nhận. Chương trình đầu tiên thành công mở đường cho IPO đi đến nay đã gần 40 chương trình. Chúng tôi diễn hằng tháng. Mỗi chương trình, chúng tôi cứ nói về giấc mơ của mình, và thuyết phục khán giả bằng chất lượng, cho họ thấy sự hiện diện của họ là niềm cảm hứng rất lớn cho chúng tôi. Để từ đó họ hiểu hơn và tiếp tục đến xem, hỗ trợ dàn nhạc nhiều hơn.

Ngoài những chương trình nhạc cổ điển, IPO cũng đã có ba chương trình hòa nhạc gây quỹ, toàn bộ đều từ tiền bán vé. Ngoài ra còn có một MV biểu diễn gây quỹ Học không rào cản khi cao điểm dịch bệnh, tất cả nghệ sĩ phải ở nhà. MV đã kêu gọi được 3,5 tỷ đồng hỗ trợ các em bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Có thể nói, IPO đã làm được “một cuộc cách mạng” trong giá vé của dàn nhạc tư nhân. Chúng tôi muốn tất cả sống bằng tiền vé, nên giá vé có phần cao hơn mặt bằng chung, từ 1-1,5 triệu đồng, nhưng những người yêu âm nhạc sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Việc của mình là làm sản phẩm tốt hơn để thuyết phục họ đến. Qua hai năm, IPO cũng đã cho nghệ sĩ thấy tính thiết thực khi làm được những chương trình mình thích, khán giả cũng thích, tính kinh tế và tính lâu bền đều có.

Tiết mục Cô bé người cá:

 

* Như vậy, tương lai dàn nhạc là rất đáng kỳ vọng?

- Nhạc cổ điển Việt Nam vẫn bị tụt lại so với thế giới, nhưng mừng là thời gian qua đã có khởi sắc. Các bạn trẻ ngày nay rất có gu, rất giỏi, làm ra tiền và sẵn sàng chi tiền cho những chương trình đáp ứng nhu cầu của mình. Tôi muốn thay đổi nhận thức từ các bạn trẻ, để các bạn hiểu hơn về nhạc cổ điển, và truyền thụ sự hiểu biết, sở thích đó với con cái.

Thế hệ chúng tôi, rất nhiều người học nhạc vì được học miễn phí. Dân học nhạc thường không có tiền, hệ quả là khi tốt nghiệp rồi sẽ lao vào kiếm tiền, chạy mọi đám tiệc, chuyên môn sẽ bị ảnh hưởng. IPO mong muốn thay đổi bằng cách trả thù lao xứng đáng để anh em tập trung chuyên môn hơn. Nhưng thế hệ này khó thể phát triển tiếp được vì hoàn cảnh. Nếu thế hệ tiếp theo, con cái chúng ta lớn lên được phụ huynh hiểu và ủng hộ hoàn toàn, cho đi học khi có điều kiện, thì đó mới là thế hệ vươn xa.

* Xin cảm ơn anh!

“Chuyến du hành mơ” của những người trẻ

Từ Nhà Bè, đưa vợ con đến Nhạc viện TP.HCM (Q.1) xem chương trình, anh Trần Hải Linh cho biết, cả gia đình đều rất thích xem các bộ phim hoạt hình của Ghibli. Anh nói: “Hiện tại, những chương trình hòa nhạc phù hợp cho trẻ em, dành cho cả gia đình như thế này không nhiều, nên tôi đánh giá rất cao chương trình này”.

Nhiều gia đình nhỏ đa dạng quốc tịch cũng đến với đêm nhạc, phần lớn đã xem hết các bộ phim được giới thiệu trong chương trình. Những giai điệu của Cave of Mind, Merry go round of life (từ phim Lâu đài di động của Howl), Laputa Suite (Lâu đài trên không), The name of life, Futatabi (Vùng đất linh hồn), Ponyo on the cliff by the sea (Cô bé người cá Ponyo)… hay nhạc nền bộ phim Hàng xóm của tôi là Totoro đều rất quen thuộc với giới trẻ, dù không phải ai cũng là “fan ruột của Ghibli”.

Nhiều người thường ví các bộ phim của Ghibli như những giấc mơ có thể đưa trí tưởng tượng con người đến những tầng mây kỳ diệu. Trong đó, âm nhạc của Joe Hisaishi đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Khi bước vào các vùng đất của Ghibli, thị giác chỉ mới thơ thẩn trước thế giới nhiệm màu, nhưng nhờ âm nhạc của Joe Hisaishi, tâm hồn mới đồng điệu với cảm xúc thuần khiết nhất.

Theo Dustin Tiêu, chương trình lần này cũng mang ý nghĩa với chính IPO. “Có thể nói, đây là chương trình mang tính kỷ niệm cho cả dàn nhạc và khán giả, khi cùng ngồi lại với nhau và sống lại những kỷ niệm tuổi thơ qua âm nhạc. Chúng tôi nỗ lực mang đến phần trình diễn gần với bản gốc nhất, nhưng đồng thời cũng điều chỉnh phong cách biểu diễn để khán giả cảm nhận được năng lượng tích cực của người nghệ sĩ. Đưa mọi người vào chuyến du hành mơ này cũng chính là chuyển tải giấc mơ của chính chúng tôi” - Dustin Tiêu cho biết.

Ninh Lộc

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI