Du hành vào thế giới âm nhạc Ghibli

30/10/2022 - 20:03

PNO - Chương trình hòa nhạc mang tên “Ghibli: The Dream Express” (Ghibli: Chuyến du hành mơ) diễn ra tại Nhạc viện TPHCM (112 Nguyễn Du, quận 1) trong hai đêm 29 và 30/10 thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả trẻ.

Chương trình do Imagine Philharmonic Orchestra (IPO) – một dàn nhạc tư nhân trẻ hướng đến việc biểu diễn các chương trình hòa nhạc chất lượng cao và hướng về cộng đồng – tổ chức, biểu diễn.

Đây là lần đầu tiên tại TPHCM, một chương trình hòa nhạc phim Ghibli được tổ chức với quy mô dàn nhạc giao hưởng.
Đây là lần đầu tiên tại TPHCM, một chương trình hòa nhạc phim Ghibli được tổ chức với quy mô dàn nhạc giao hưởng

Được thành lập từ năm 1985 bởi hai đạo diễn phim hoạt hình nổi tiếng Miyazaki Hayao và Takahata Isao, đến nay, Studio Ghibli được biết đến là hãng phim hoạt hình hàng đầu Nhật Bản.

Với 4 bộ phim được đề cử Oscar, trong đó Vùng đất linh hồn (Spirited Away) đã đạt Oscar Phim hoạt hình hay nhất năm 2003, trước đó là giải Gấu Vàng tại Liên hoan Phim quốc tế Berlin 2002. Đây cũng là bộ phim hoạt hình có doanh thu cao thứ hai toàn cầu với 274 triệu USD và đứng đầu danh sách 10 phim hoạt hình hay nhất theo thống kê của trang dữ liệu điện ảnh quốc tế IMDB. Trong top 10 này, còn có 3 phim khác cũng của Ghibli.

Các tác phẩm của Ghibli thường thành công về cả doanh thu lẫn nghệ thuật. Với phong cách đậm chất thơ họa không thể lẫn, Ghibli có lượng fan hâm mộ đông đảo khắp thế giới, không thua gì các “tín đồ” của phim hoạt hình Disney.

Phần ánh sáng trong đêm nhạc cũng được chăm chút xử lý rất kỹ, tạo một không gian
Phần ánh sáng trong đêm nhạc cũng được chăm chút, tạo cảm giác hư ảo, bay bổng

Với phim hoạt hình Ghibli, nếu đạo diễn Miyazaki Hayao là “kiến trúc sư” thì nhà soạn nhạc Hisaishi Joe chính là “kỹ sư” kiến tạo giấc mơ của Ghibli thành hiện thực. Khi bước vào các vùng đất của Ghibli, thị giác chỉ mới thơ thẩn trước thế giới nhiệm màu, nhưng nhờ âm nhạc của Hisaishi Joe, tâm hồn ta đồng điệu với cảm xúc thuần khiết nhất.

Khán giả nồng nhiệt hòa nhịp cùng bản nhạc rất nổi tiếng của bộ phim Hàng xóm của tôi là Totoro

Chương trình hòa nhạc giới thiệu 12 bản nhạc từ 8 bộ phim nổi tiếng của Ghibli, gồm có: Cave of mind, Merry go round of life (Lâu đài di động của Howl); We let you pick the pieces (Công chúa Mononoke); A town with an Ocean view, Heartbroken Kiki, Mom’s Broom (Dịch vụ chuyển phát phù thủy Kiki); Laputa Suite (Laputa: Lâu đài trên không); The name of life, Futatabi (Vùng đất linh hồn); My neighbor Totoro Main theme (Hàng xóm của tôi là Totoro); The Bygone days (Porco Rosso); Ponyo on the cliff by the sea (Cô bé người cá Ponyo).

Những giai điệu vô cùng ấn tượng từ nhạc phim Công chúa Mononoke
Các khán giả thiếu nhi rất thích bài hát từ phim Cô bé người cá Ponyo

Đây là lần đầu tiên, một chương trình hòa nhạc phim Ghibli được tổ chức với quy mô dàn nhạc bao gồm 50 nhạc công với những cái tên nổi bật, như: nghệ sĩ violin Phạm Đình Minh, nghệ sĩ violin Nguyễn Ngọc Hồng Hà, nghệ sĩ piano San Trần…

Các nghệ sĩ trẻ của IPO nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.
Các nghệ sĩ trẻ của IPO nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả

Dàn dựng và chỉ huy dàn nhạc là nhạc trưởng Dustin Tiêu (Tiêu Nguyễn Đức Anh) – đồng sáng lập IPO. Dustin Tiêu tốt nghiệp trung cấp piano chuyên nghiệp ở Nhạc viện Gracias Music Preparatory School ở Hàn Quốc và hoàn thành khóa đào tạo chỉ huy dàn nhạc ở Nhạc viện Mahanaim, New York, Mỹ; tham gia biểu diễn với nhiều dàn nhạc lớn nhỏ như: Gracias Symphony Orchestra , Mahanaim Chamber Orchestra, Dàn nhạc Sinh viên Nhạc viện…

Nhạc trưởng Dustin Tiêu giao lưu với khán giả.
Nhạc trưởng Dustin Tiêu giao lưu với khán giả

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI