Nhà văn Marc Levy: “Văn chương giúp chúng ta vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ”

11/11/2022 - 19:07

PNO - Trong những ngày ngắn ngủi ở Việt Nam, nhà văn Marc Levy đã bất ngờ và xúc động trước tình cảm của bạn đọc dành cho các tác phẩm của mình cũng như vở diễn.

Độc giả của ông bao gồm nhiều thế hệ, có những người tuổi U40, U50 đến các bạn học sinh - sinh viên. Từ tác phẩm đầu tay Nếu em không phải một giấc mơ (được chuyển ngữ và phát hành tại Việt Nam năm 2006), nhà văn Marc Levy đã trở thành “mối tình đầu” của nhiều người. Ông đưa người đọc về với những năm tháng mơ mộng, cùng khóc cười với những câu chuyện lãng mạn nhưng xúc động, đầy ắp yêu thương.

Nhà văn Marc Levy đã dành hơn một giờ đồng hồ ký tặng bạn đọc tại Đường sách TP.HCM vào chiều 9/11
Nhà văn Marc Levy đã dành hơn một giờ đồng hồ ký tặng bạn đọc tại Đường sách TP.HCM vào chiều 9/11

 

Trở lại với bạn đọc ở thời điểm này, “ông hoàng lãng mạn” nước Pháp lại gây bất ngờ khi chuyển sang tiểu thuyết trinh thám. Sau tác phẩm Chuyện xảy đến trong đêm và giờ là Hoàng hôn của bầy mãnh thú (vừa được Nhã Nam và Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành). Chia sẻ về điều này, nhà văn Marc Levy nói ông không muốn tự đóng khung mình trong một thể loại. Không như nhiều tác phẩm hư cấu khác của ông, Hoàng hôn của bầy mãnh thú lại là câu chuyện có thật về các hacker “mũ trắng”.

“Đây là câu chuyện về chín nhân vật có nhiệm vụ đặc biệt, làm hacker và đem tài năng của mình để giúp đời, chống lại những thế lực xấu, chứ không phải làm điều ác” - nhà văn nói. Tác phẩm thứ ba trong loạt tiểu thuyết trinh thám này vẫn đang được ông hoàn thành. 

Marc Levy hiện là một trong năm nhà văn được yêu thích nhất tại Pháp và cũng là một trong số các nhà văn đương đại có sách bán chạy nhiều nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, nhiều tác phẩm của ông đã được chuyển ngữ: Nếu em không phải một giấc mơ, Cô gái như em, Người trộm bóng, Kiếp sau, Em ở đâu?, Gặp lại, Nếu như được làm lại, Mọi điều ta chưa nói, Một ý niệm khác về hạnh phúc… Văn chương của ông dù được viết ở thể loại nào cũng chinh phục bạn đọc nhiều thế hệ.

Tình yêu trong các tác phẩm của Marc Levy không chỉ là tình cảm lứa đôi, mà còn là tình cảm gia đình, ông bà - cha mẹ - con cái. Như một chia sẻ của nhà văn: “Văn chương giúp chúng ta vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ”, thông qua các tác phẩm, nhà văn đã gửi đến độc giả khắp nơi trên thế giới những rung động sâu sắc về tình yêu thương trong cuộc đời. 

Đây là lần thứ hai nhà văn Marc Levy đến Việt Nam, ông từng giao lưu, ký tặng sách tại TP.HCM và Hà Nội vào năm 2008, và ông nói mình sẽ còn quay lại.

Song Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI