"Nhà thơ thế giới" hay thói háo danh trong xã hội

28/12/2022 - 16:31

PNO - Khó để đừng cảm thấy hài hước với danh hiệu "Nhà thơ thế giới", nhưng ngẫm lại, thói hão danh nào phải hiếm hoi và gần đây mới có.

Nói về việc vinh danh bà Tống Thu Ngân với những danh hiệu/chức vụ "trên trời" như Chủ tịch Hội đồng kỷ luật cấp cao của Liên đoàn Các nhà thơ thế giới; Đại sứ trọn đời của Liên đoàn Các nhà thơ thế giới; Phó Chủ tịch hội đồng Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới, Chủ nhiệm nhiều câu lạc bộ thơ trên thế giới và Việt Nam… bà Thúy Hằng - Trưởng ban tổ chức đêm vinh danh cho biết đây là những danh hiệu do chính bà Tống Thu Ngân gửi tới. Riêng với cụm từ "Nhà thơ thế giới", bà trưởng ban tổ chức cho biết đây là danh xưng người xung quanh hay dùng với bà Tống Thu Ngân.

Trở lại với những danh hiệu kia, không quá khó để nhận ra chúng mang tính "ảo tưởng" đến thế nào, sự chính danh ra sao. Chỉ sử dụng chúng gói gọn trong phạm vi vài người bạn thân cũng đã đủ để thấy hợm hĩnh, đằng này chúng được "bê" lên một sân khấu hoành tráng, của một chương trình mang tên cũng hợm hĩnh không kém: Du lịch và tài năng kỷ lục châu Á - Doanh nghiệp thương hiệu vàng đất Việt - Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam. Nói theo ngôn ngữ bình dân, thì đây là "hợm hĩnh cả chùm"!

Từ tên chương trình của đơn vị tổ chức, đến người tự gửi danh hiệu của mình cho ban tổ chức, một lần nữa in đậm thói háo danh, tự phong vốn gặp không ít trong xã hội. Không còn lạ nữa chiếc danh thiếp in chi chít chữ, không còn chỗ trống những danh hiệu, học vị, học hàm... Càng không lạ nữa chiếc thiệp cưới của đôi trẻ nhưng in rõ tên cơ sở kinh doanh, chức vụ của bố mẹ hay một sự kiện đọc tên khách mời đính kèm chức vụ, học vị đọc đến líu lưỡi MC... Với không ít người, đó chính là "bộ mặt" để khoe. 

Thói sính danh xưng hão ấy, như giáo sư Nguyễn Văn Tuấn từng phân tích, thể hiện khát khao quyền lực, ý niệm thống trị và bơm phồng “cái tôi” của một cá nhân, và do đó làm cho cá nhân đó tự đánh giá cao chính mình hơn là thực tế. Điều đó, lại thường không có ở những người thực tài. Điều đó có nghĩa, một người khi phải viện dẫn những danh xưng "trên trời" khi giao tiếp, ứng xử với người khác thật ra là họ đang bộc lộ sự tự ti và kém cỏi của mình. Dĩ nhiên, thói "khoe của" như cách in tên cả tiệm vàng của mình lên ngày cưới của con như một trường hợp từng gây xôn xao cộng đồng mạng, lại là khía cạnh khác, phản ánh sự kệch cỡm mang tính trọc phú của những kẻ có tiền nhưng hạn chế văn hóa. Chúng không hề hiếm.

Bao giờ thói háo danh mới hết, câu hỏi đó không dễ trả lời. Nhưng chúng để lại một điểm đến đáng ngại, về nhận thức lệch lạc đối với một số người khác, về cái gọi là giá trị thật sự.

Bích Ngọc 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI