Mù mờ thông tin tổ chức "Liên đoàn các nhà thơ thế giới"

27/12/2022 - 01:15

PNO - Mặc dù tên của tổ chức lẫn danh xưng của những nhân vật lãnh đạo nghe rất kêu và hoành tráng, thế nhưng thông tin và hoạt động lại rất... mù mờ.

 

Bà Tống Thu Ngân xuất hiện tại sự kiện được tổ chức mới đây tại tỉnh Quảng Ninh với những danh xưng lạ tai gây xôn xao dư luận
Bà Tống Thu Ngân xuất hiện tại sự kiện được tổ chức mới đây tại tỉnh Quảng Ninh với những danh xưng "lạ tai" gây xôn xao dư luận

Liên quan đến sự kiện Gala chung kết Du lịch và Tài năng kỷ lục châu Á - Lễ hội doanh nghiệp thương hiệu vàng đất Việt, doanh nhân tiêu biểu Việt Nam được tổ chức vào ngày 22/12 tại Quảng Ninh, có một nhân vật đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng là bà Tống Thu Ngân.

Người phụ nữ này gây “sốt” trong suốt nhiều giờ qua trên truyền thông và các trang mạng xã hội tại Việt Nam bởi sự xuất hiện của mình tại sự kiện với một loạt các danh xưng hoành tráng như: Đại sứ trọn đời, Chủ tịch hội đồng kỷ luật cấp cao Liên minh các nhà thơ thế giới; Phó chủ tịch Liên minh Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới…

Để tìm hiểu thêm về các tổ chức được nêu tên nơi bà Tống Thu Ngân đang đảm nhận những vị trí lãnh đạo và quản lý cấp cao như được giới thiệu công khai ở trên, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tìm hiểu và nhận thấy có nhiều điều không rõ ràng về tính chính danh cũng như tính xác thực của các cá nhân và tổ chức mang tên “Liên minh các nhà thơ thế giới” và “Liên minh Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới”...

Mù mờ về tổ chức và nhà lãnh đạo

Khi thử tìm kiếm trên mạng internet với từ khóa bằng tiếng Anh “World Union of Poets” thì xuất hiện một trang thông tin có địa chỉ tại https://worldunionofpoets.it/.

Website của tổ chức Liên đoàn các nhà thơ thế giới” được thiết kết đơn giản với nội dung rất sơ sài - Ảnh chụp trang web https://www.worldunionofpoets.it/
Website của tổ chức "Liên đoàn các nhà thơ thế giới” được thiết kết đơn giản với nội dung rất sơ sài - Ảnh chụp màn hình trang web www.worldunionofpoets.it

Đây là một website có tên miền của Ý, được trình bày một cách hết sức sơ sài, đơn giản đến mức… tối giản với đoạn giới thiệu ngay trang chủ bằng tiếng Anh và tiếng Ý, có nghĩa tiếng Việt như sau: “Liên đoàn các nhà thơ thế giới (W.U.P) - Phong trào văn học thế giới vì Văn hóa và Hòa bình của Trái đất, được tạo nên bởi Hiệp sĩ, Ngài Silvano Bortolazzi. Liên đoàn các nhà thơ thế giới là một phong trào tự do trong suy nghĩ văn chương được công nhận toàn cầu”.

Tiếp đó, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch toàn cầu trọn đời của W.U.P thông báo bổ nhiệm chức danh Chủ tịch của tổ chức này phụ trách 5 châu lục, gồm:  châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi, châu Đại dương với nhiệm kỳ 1 năm, từ ngày 14/10/2022 - 31/12/2023.

Đáng chú ý, trong danh sách các Chủ tịch thuộc cấp châu lục có tên của bà Tống Thu Ngân giữ chức Chủ tịch khu vực châu Á (President of Asia) của tổ chức này. Toàn bộ trang web của tổ chức có tên “Liên đoàn các nhà thơ thế giới” không có thêm bất cứ hình ảnh hay thông tin hoạt động gì ngoài một danh sách những cái tên của những nhân vật đóng các vai trò khác nhau của tổ chức.

Thông tin bà Tống Thu Ngân được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Chủ tịch khu vực châu Á của Liên đoàn các nhà thơ thế giới (W.U.P) - Ảnh chụp màn hình trang web https://www.worldunionofpoets.it/
Thông tin bà Tống Thu Ngân được bổ nhiệm chức danh "Chủ tịch khu vực châu Á" của Liên đoàn các nhà thơ thế giới (W.U.P) - Ảnh chụp màn hình trang web www.worldunionofpoets.it

Thử tìm hiểu thêm thông tin về người sáng lập của W.U.P là Hiệp sĩ, Ngài Silvano Bortolazzi, tuy nhiên, kết quả trả lại của công cụ tìm kiếm Google không có gì hơn ngoài vài dòng tin và hình ảnh sơ sài, thiếu tính tin cậy được đăng trên vài trang mạng xã hội với cách trình bày thật khó mang lại sự tin cậy cho người khác.

Chẳng hạn, trên trang mạng xã hội Pinterest.it có đăng hình ảnh kèm dòng tiểu sử ngắn ngủi của Hiệp sĩ Danh dự của Cộng hòa Italia (hạng mục Thơ) Silvano Bortolazzi “là nhà thơ trẻ nhất trong lịch sử được phong tước Hiệp sĩ trong lĩnh vực Thơ”.

Hiêu hiệu được cho là của Liên đoàn các nhà thơ thế giới (W.U.P)
Huy hiệu được cho là của Liên đoàn các nhà thơ thế giới (W.U.P)

Trên một trang fanpage mang tên “Knt Sir Silvano Bortolazzi” được lập từ tháng 10/2018, hầu như người ta không thể tìm thấy thông tin gì khác ngoài tấm ảnh một người đàn ông đang đứng. Trang fanpage này được gắn nhãn “Người của công chúng” (Public figure), thế nhưng chỉ có 23 lượt thích trang (like) và 22 người theo dõi (follower).

Thử vào trang fanpage chính thức của tổ chức W.U.P có tên “Government of the World Union of Poets - of Knt Silvano Bortolazzi” nhưng cũng không có thêm thông tin gì ngoài dòng trạng thái giới thiệu về tổ chức được cập nhật ngày 22/1/2022.

Trang Fanpage của nhà sáng lập Liên đoàn các nhà thơ thế giới (W.U.P) hầu như không có thông tin hay hoạt động gì
Trang fanpage của nhà sáng lập Liên đoàn các nhà thơ thế giới (W.U.P) hầu như không có thông tin hay hoạt động gì

Nhà thơ - Chủ tịch Tống Thu Ngân là ai?

Khi tìm hiểu nhân vật có tên Tống Thu Ngân, chúng tôi nhận thấy có nhiều điều không rõ ràng về nữ nhà thơ này.

Ngoài cái tên và danh xưng Chủ tịch khu vực châu Á được nêu trên website của W.U.P thì thông tin về bà Tống Thu Ngân cũng rất ít ỏi và không hề dễ để có thể tìm kiếm trên internet.

Trên website atunispoetry.com ngày 21/3/2021 có đăng một bài thơ 5 khổ bằng tiếng Anh của bà Tống Thu Ngân (bút danh: Mimosa tím) với tựa đề là “Appointment” (Cuộc hẹn). Ngoài ra còn có thêm 3 bài thơ khác cùng tác giả cũng bằng tiếng Anh được đăng vào đầu năm 2021.

Một tác phẩm thơ của bà Tống Thu Ngân
Một tác phẩm thơ của bà Tống Thu Ngân

Còn trong một nhóm Facebook có tên RECCO - WORLD UNION OF POETS (International headquarters) do chính bà Tống Thu Ngân làm Moderator (Người kiểm soát nội dung) thì có đăng một bài thơ có tựa đề “Ôi Sala” bằng tiếng Việt, được chính tác giả Tống Thu Ngân dịch ra 4 thứ tiếng gồm: Tây Ban Nha, Ý, Anh và Pháp. Tác phẩm thơ này đăng vào ngày 12/9/2021 và nhận được… 2 lượt yêu thích (like).

Ngoài những thông tin kể trên, chúng tôi không tìm thấy thêm thông tin hay hình ảnh nào về hoạt động chuyên môn và cộng đồng của vị Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á của tổ chức có tên “Liên đoàn các nhà thơ thế giới”.

Bài thơ Ôi Sala của bà Tống Thu Ngân được tác giả tự dịch ra 4 thứ tiếng và đăng trong nhóm Facebook kín
Bài thơ Ôi Sala của bà Tống Thu Ngân được tác giả tự dịch ra 4 thứ tiếng và đăng trong nhóm Facebook kín

Theo lời giới thiệu trên vài trang web cá nhân thì bà Tống Thu Ngân có quê quán ở tỉnh Bến Tre, là cựu giảng viên Trường đại học Sư Phạm TPHCM. Bà đã in nhiều tập thơ với các tác giả trong và ngoài nước, và đến nay đã có 250 bài thơ đã được phổ nhạc.

Còn với tổ chức “Liên minh Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới”, Báo Phụ nữ TPHCM cũng đã cố gắng tìm kiếm nhưng không thể tìm thấy thông tin liên quan nào trên mạng internet.

Với những gì được tìm hiểu liên quan đến tổ chức có tên “Liên đoàn các nhà thơ thế giới”, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của tổ chức này cùng nữ nhà thơ kiêm Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á Tống Thu Ngân, sẽ rất khó để xác định tính chính danh của tổ chức và những cá nhân này trong lĩnh vực mà họ tự xưng trước truyền thông và công chúng.

Một tấm bằng chứng nhận từ cuộc thi Thơ toàn cầu năm 2022 được trao cho bà Tống Thúy Ngân - Ảnh: FBNV
Một tấm bằng chứng nhận từ cuộc thi Thơ toàn cầu năm 2022 được trao cho bà Tống Thúy Ngân - Ảnh trên facebook bà Ngân

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI