Nhà sáng chế với mục tiêu giúp trẻ em Việt không sâu răng

14/12/2021 - 07:04

PNO - Đau đáu trước những thế hệ thanh thiếu niên gặp vấn đề về răng miệng do ảnh hưởng từ cách chăm sóc răng miệng chưa đúng từ lúc còn rất nhỏ, bác sĩ Nguyễn Bá Hiền đã nghiên cứu và sáng chế dụng cụ chăm sóc răng miệng Smart Toothbrush - bàn chải đánh răng thông minh dành cho trẻ em. Nghiên cứu của ông đã được Mỹ cấp bằng bảo hộ.

Bác sĩ chuyên khoa I, nhà sáng chế Nguyễn Bá Hiền có gần 40 năm giảng dạy và nghiên cứu chuyên ngành nha khoa trẻ em tại Khoa Răng - Hàm - Mặt Trường đại học Y Dược TPHCM. Có thể nói, bàn chải đánh răng thông minh dành cho trẻ em chính là món quà tâm huyết của ông dành cho thế hệ trẻ khi hiểu được nỗi bất an đã in sâu trong tiềm thức của trẻ mỗi khi đau răng, những bệnh nhân “nhí” mà ông đã gặp gỡ, chữa trị suốt gần 40 năm qua. 

bác sĩ Nguyễn Bá Hiền
Bác sĩ Nguyễn Bá Hiền

Smart Toothbrush - bàn chải đánh răng thông minh dành cho trẻ em có ưu điểm đơn giản trong sử dụng và bảo quản. Các bậc phụ huynh, giáo viên ở nhà trẻ, trường mẫu giáo không mất nhiều thời gian để hướng dẫn và hỗ trợ việc học cách chải răng cho trẻ ở lần đầu tiên sử dụng bàn chải. 

Chia sẻ về sáng chế này, bác sĩ Nguyễn Bá Hiền cho hay, trong suốt quá trình làm nghề, mỗi ngày trôi qua, ông đã tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân nhỏ. Các cháu đến gặp bác sĩ với sự đau đớn phải chịu do sâu răng gây ra, rồi tâm lý sợ nha sĩ sẽ làm đau, hình thành những nỗi sợ khi trưởng thành… Cứ như vậy, răng của không ít người Việt trưởng thành thường không đẹp và thậm chí là hư, xấu. “Tôi cảm thấy có lỗi nếu như mình không có giải pháp nào toàn diện hơn. Và giải pháp bàn chải đánh răng thông minh dành cho trẻ em như một món quà dành cho các bạn nhỏ cải thiện được vấn đề răng miệng ngay từ gốc”, ông bộc bạch. 

Đó là thời điểm ông nghĩ và phát hiện ra việc tạo dựng một hình thể bàn chải mô phỏng theo cung răng của trẻ; và hình thể bàn chải này, được gọi là bản nhai từ lúc bấy giờ. Bản nhai có hình chữ U, mô phỏng theo kích thước, hình dạng cung răng trên và dưới của trẻ trong giai đoạn phát triển bộ răng sữa (từ sáu tháng đến ba tuổi) và bắt đầu giai đoạn hàm răng hỗn hợp (từ ba đến sáu tuổi). 

Bàn chải đánh răng dành cho trẻ em - sáng chế của  bác sĩ Nguyễn Bá Hiền - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Bàn chải đánh răng dành cho trẻ em - sáng chế của bác sĩ Nguyễn Bá Hiền - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Điểm đặc biệt nằm ở chỗ “bàn chải nhưng không cần chải”. Chỉ cần nhai từ 1 - 2 phút, động tác này sẽ kích hoạt nước bọt tiết ra thêm lần nữa (sau khi ăn hoặc uống loại có chất ngọt như đường, sữa, bánh kẹo) và nồng độ pH của lượng nước bọt này sẽ tham gia phản ứng a-xít - bazơ, ngăn chặn quá trình mất khoáng của men răng. Từ đó, hạn chế hình thành sang thương sâu răng, nhất là trẻ nhỏ từ sáu tháng đến dưới ba tuổi, là độ tuổi có cơ địa nhạy cảm với các yếu tố gây sâu răng cao nhất. 

Điều này khắc phục được hạn chế trong vệ sinh răng miệng ở trẻ. Bởi, đòi hỏi một đứa trẻ ở độ tuổi nhỏ có thể đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ với hàm, chải vòng tròn theo chiều dọc của răng, chải lần lượt theo từng nhóm gồm 2 - 3 chiếc răng đúng cách là nhiệm vụ khó khả thi, ngay cả nhiều người trưởng thành cũng thường không đánh răng đúng cách. 

Trăn trở của ông hiện nay, đó là các bước tiếp theo của quá trình thương mại hóa sản phẩm, chuyển giao công nghệ để đến tay người tiêu dùng. Ông tâm tư, sáng chế bàn chải đánh răng thông minh hướng đến phục vụ trẻ em, nhưng người lớn mới là người quyết định. Sẽ rất khó để thay đổi hành vi tiêu dùng của hầu hết mọi người, khi tiếp cận một dụng cụ chải răng dạng nhai, so với bản chải răng truyền thống. 

“Tôi tin rằng sản phẩm của mình sẽ phục vụ cho cộng đồng. Hiệu quả của sản phẩm chính là giá trị khoa học đem lại cho những đối tượng nhỏ tuổi. Sản phẩm mang nền tảng của IT, có nghĩa là không chỉ công dụng ngừa sâu răng hay giảm bớt phản ứng độ pH trong môi trường miệng của trẻ, mà còn là phương tiện đo được nồng độ pH, đo lực nhai bằng các ứng dụng. Có thể, công trình sẽ đi sang các lĩnh vực về nghiên cứu, chẩn đoán về mặt sức khỏe”, nhà sáng chế Nguyễn Bá Hiền đặt niềm tin. 

Đại học Công nghệ TPHCM miễn thi đầu vào cao học đối với thí sinh tốt nghiệp loại khá trở lên

Ngày 12/12, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TPHCM thông báo bắt đầu nhận hồ sơ dự tuyển trình độ thạc sĩ năm 2022 đến hết ngày 12/2/2022. Trường tuyển sinh cho 13 chuyên ngành đào tạo gồm: kỹ thuật điện, kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật môi trường, kỹ thuật xây dựng, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ thực phẩm, kế toán, quản trị kinh doanh, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, ngôn ngữ Anh, luật kinh tế, kỹ thuật ô tô. Trong đó, luật kinh tế và kỹ thuật ô tô là hai chuyên ngành mới được đào tạo từ năm 2022. 

Điểm mới của kỳ tuyển sinh thạc sĩ năm nay là bổ sung hình thức xét tuyển đối với thí sinh tốt nghiệp đại học từ loại khá trở lên (hoặc có công bố khoa học liên quan đến chuyên ngành đào tạo thạc sĩ). Các thí sinh không thuộc diện được xét tuyển cần tham gia kỳ thi tuyển sinh (dự kiến tổ chức ngày 26/2/2022) theo danh mục môn thi quy định theo từng chuyên ngành. 

Gia Tuệ

 

 

Sinh viên nghỉ tết dài ngày sau đợt học online “trường kỳ”

Thời điểm này các năm trước, sinh viên các trường đại học (ĐH) tại TPHCM tất bật chuẩn bị vé tàu xe về quê đón tết. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sinh viên tất cả các trường đã chuyển sang hình thức học online hơn sáu tháng nay. 

Vì dịch bệnh còn phức tạp và để thuận lợi cho sinh viên trong việc đi lại, nhiều trường ĐH dự kiến sẽ đón sinh viên trở lại học trực tiếp từ sau Tết Nguyên đán. Trường ĐH Công nghiệp TPHCM là một trong những trường ĐH đầu tiên đã có thông báo về lịch nghỉ tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Theo đó, sinh viên, học viên trường này sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 24/1/2022 đến hết ngày 13/2/2022 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày 13 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Từ ngày 14/2/2022, sinh viên và học viên quay trở lại học tập như bình thường.

Trường ĐH Ngoại thương và Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn có kế hoạch nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài trong ba tuần từ ngày 24/1/2022 - 13/2/2022. Trong khi đó, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) chia thành hai đợt nghỉ tết. Trong đó, đối với sinh viên năm nhất (khóa tuyển sinh 2021), thời gian nghỉ tết từ ngày 23/1/2022 (tức ngày 21/12 âm lịch) và bắt đầu đi học lại từ ngày 7/2/2022 (tức mùng Bảy tết). Còn với sinh viên từ năm hai trở đi, sẽ nghỉ dài hơn từ ngày 23/1/2022 và đi học lại từ ngày 14/2/2022 (tức ngày 14/1 âm lịch).

Còn Trường ĐH Tài chính - Marketing nghỉ tết dương lịch trong ba ngày từ ngày 1/1/2022 đến ngày 3/1/2022 và nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 24/1/2022 đến ngày 6/2/2022 (tức từ ngày 22/12 năm Tân Sửu đến mùng 6/1 năm Nhâm Dần).

Đến thời điểm này, chỉ có số ít trường cho các ngành đặc thù khối sức khỏe đi học trở lại, hoặc những sinh viên năm cuối ở các trường cần làm đồ án, thực hành… đã được trở lại trường sớm để đảm bảo kế hoạch học tập cuối khóa.

Thanh Thanh

 

Khởi động cuộc thi sáng tạo công nghệ tài chính dành cho sinh viên, giảng viên

Ngân hàng TMCP Nam Á chính thức khởi động cuộc thi Nam A Bank - open banking innovation với tổng giá trị giải thưởng gần 1 tỷ đồng. 

Cuộc thi nhằm tìm kiếm những giải pháp công nghệ mang đến những trải nghiệm mới, chung tay xây dựng hệ sinh thái công nghệ tài chính ngày càng phát triển. Trong bối cảnh xã hội phát triển không ngừng, ngành công nghệ thông tin ngày càng chứng minh vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là công nghệ tài chính. 

Đây là cuộc thi với quy mô lớn nhất lần đầu tiên Nam A Bank tổ chức trên toàn quốc với sự đồng hành của các hiệp hội công nghệ, viện công nghệ uy tín tại TP.HCM dành cho giảng viên, sinh viên các trường đại học, học viện và cả cán bộ nhân viên Nam A Bank. 

Cuộc thi diễn ra từ nay đến tháng 9/2022, xoay quanh các chủ đề về công nghệ như: phát triển hệ sinh thái với ứng dụng Open banking Nam A Bank; phát triển tài chính toàn diện, tài chính mở trên mô hình Open banking, OneBank của Nam A Bank; phát triển cộng đồng tài chính trên nền tảng Open Banking Nam A Bank, ứng dụng mô hình Digital Marketing để phát triển hệ sinh thái khách hàng tại Nam A Bank; ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong hoạt động vận hành, giám sát tại Nam A Bank.

Với sự hỗ trợ của nhiều cố vấn nổi tiếng cùng các chuyên gia có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cuộc thi sẽ mang đến không gian giao lưu, sáng tạo, chia sẻ các xu hướng khoa học công nghệ trên thế giới, khơi nguồn ý tưởng và phát triển sản phẩm cho những người đam mê công nghệ. 

Dương Bình

Mi Khôi 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI