Nhà phố trong dân bị đẩy giá vô tội vạ

30/09/2018 - 07:00

PNO - Theo khảo sát của chúng tôi ở các sàn giao dịch bất động sản và các “cò” nhà đất, phân khúc nhà phố trong dân ở TP.HCM có lượng giao dịch sụt giảm nghiêm trọng trong 6 tháng qua, thậm chí có nơi giảm khoảng 30 - 50%.

Đỏ mắt tìm nhà dưới 2 tỷ đồng

Cách đây khoảng một năm, nếu có trong tay khoảng 2 tỷ đồng, người ta có thể dễ dàng mua được một căn nhà phố trong hẻm với diện tích nền trên dưới 50m2 ở Q.7. Còn bây giờ, cũng với số tiền trên, khó lòng mua được căn nhà tương tự. 

Trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7, đoạn gần cầu Phú Mỹ), những căn nhà có diện tích 60 - 80m2, một năm trước, giá chỉ khoảng từ 1,7 - 2 tỷ đồng/căn thì nay giá tăng gần gấp đôi. 

Trong vai khách hàng tìm mua nhà giá tầm 1,8 - 2 tỷ đồng, sau gần nửa ngày, tôi được các “cò” dẫn đi xem toàn những căn có diện tích sàn chỉ trên dưới 40m2, lại mang sổ chung, nằm trong khu quy hoạch treo, dính lộ giới, lấn hành lang bảo vệ kênh rạch... 

Tương tự, nhà trên các tuyến đường Lâm Văn Bền, P.Tân Kiểng (Q.7) cách nay một năm, có giá khoảng 3,7 tỷ đồng/căn, nay giá gần 5 tỷ đồng/căn, diện tích từ 45 - 65m2. Thậm chí, nhiều căn tăng giá gần 2 tỷ đồng trong vòng chưa đầy một năm.  

Nha pho trong dan bi day gia vo toi va
Nhiều căn nhà ở hẻm 1135 Huỳnh Tấn Phát, Q.7 tăng giá gần 1 tỷ đồng/căn chỉ sau khoảng một năm

Cách đó khoảng 2km, thị trấn Nhà Bè và xã Phước Kiển - hai địa phương có tốc độ đô thị hóa cao của H.Nhà Bè - giá nhà phố trong dân cũng cao ngất ngưởng. Nhà cấp 4 có diện tích từ 70 - 100m2 thì hầu như không căn nào giá dưới 3 tỷ đồng (tăng khoảng 1 tỷ đồng so với cách đây một năm). 

Ngược lên các quận 12, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, với 2 tỷ đồng trong tay, chúng tôi không thể chọn được căn nhà có diện tích trên dưới 60m2. Những căn nhà nát giá bèo nhất cũng từ 2,5 tỷ đồng/căn. Còn tại các quận 4, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, hầu hết nhà trong hẻm có diện tích từ 60m2 trở lên đều được hét giá trên dưới 10 tỷ đồng. 

Nha pho trong dan bi day gia vo toi va
Một căn nhà "nát" có diện tích chỉ 30 m2 ở hẻm 186 đường Nguyễn Sơn, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM được hét giá lên đến 2 tỷ đồng

Theo anh Trần Phi Long - làm nghề môi giới nhà đất ở khu vực Q.7, H.Nhà Bè - giá nhà phố luôn tăng một nấc sau mỗi lần giao dịch. Khoảng 6 tháng trước, anh môi giới một căn nhà 45m2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7 với giá 2,5 tỷ đồng, chỉ khoảng 2 tuần sau, chủ nhà đã nhờ anh rao bán lại căn nhà này với giá 3 tỷ đồng. Hiện căn nhà này đã có chủ mới.

“Vài tháng nữa, nếu căn nhà này được rao bán 4 tỷ đồng, tôi cũng không lấy làm lạ. Hầu hết các căn nhà sau khi tôi môi giới đều tăng giá như vậy” - anh Long chia sẻ. 

Giá nhà phố sẽ giảm theo giá đất nền

Theo chủ một sàn giao dịch bất động sản có trụ sở ở Q.Tân Phú, so với cách nay khoảng một năm, giá nhà phố trong dân tăng khoảng từ 60 - 100%, thậm chí có trường hợp tăng đến khoảng 150%. Hiện chưa có quy chuẩn nào để định giá bán nhà phố nên mạnh ai nấy tăng giá. Với việc giá bán tăng liên tục, khoảng 6 tháng gần đây, lượng giao dịch nhà phố trong dân đang sụt giảm nghiêm trọng, khoảng từ 30 - 50%. 

“Hiện nay, muốn mua nhà phố trong dân như một “kênh” đầu tư, ta nên xem lại giá và tỷ suất lợi nhuận, vì giá đang ở đỉnh. Nếu thật sự muốn mua, nên mua nhà phố ở khu vực ngoại thành có hẻm rộng, diện tích lớn, sẽ có mức giá và lợi nhuận trong tương lai tốt hơn mua nhà hẻm nhỏ ở khu vực trung tâm”

Ông Trần Khánh Quang - chuyên gia bất động sản khuyên. 

Theo chuyên gia kinh tế Phan Công Chánh, phân khúc nhà phố luôn có nguồn giao dịch riêng, ít chịu sự tác động của thị trường. Khi khách hàng, nhà đầu tư lo sợ lạm phát hoặc lãi suất tiền gửi tín dụng không còn hấp dẫn, họ thường có xu hướng bỏ tiền vào nhà phố trong dân như một cách giữ tiền và có thể cho thuê, sinh lợi. Nhà phố trong dân luôn tăng giá nóng vì phần lớn người mua có nhu cầu ở thật.

Tuy nhiên, giá nhà phố hiện đang tăng quá nóng, có những nơi tăng từ 70 - 80%, thậm chí tăng gấp đôi. Mức tăng giá rất cao và “sốc” này có thể là yếu tố khiến giao dịch bắt đầu chững lại. Nhà phố trong dân cũng là phân khúc có rất nhiều rủi ro về pháp lý, giá bán “thượng vàng hạ cám” nên người mua cần cẩn trọng. 

Ông Trần Khánh Quang (chuyên gia bất động sản) nhận định, phân khúc nào của thị trường bất động sản hiện cũng tăng giá rất nóng. Do tâm lý lâu đời của người dân là thích sở hữu nhà biệt lập, làm của để dành, nên lúc nào nhà phố cũng được ưa chuộng, giá tăng nóng hơn các phân khúc khác.

Ngoài ra, nhà phố còn được ưa chuộng do là sản phẩm thấy được, sử dụng được ngay. Thời gian qua, khi thị trường bất động sản có dấu hiệu “sốt” giá thì nhà phố luôn “sốt” trước. Hiện giá nhà phố cũng đang ở đỉnh cao nhất trong các loại nhà nếu so về diện tích.

Phân khúc này bắt đầu gặp khó khăn khi cho thuê, do nguồn nhà cho thuê ngày một dồi dào. Với một căn nhà phố khoảng 1 tỷ đồng, trước đây cho thuê được khoảng từ 3 - 5 triệu đồng/tháng, nay chỉ còn khoảng từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Thậm chí, những căn có diện tích lớn, ở mặt tiền đường, giá tăng rất mạnh nhưng lại rất khó cho thuê.  

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - qua khảo sát của hiệp hội, từ cuối năm 2017 đến nay, đã xuất hiện tình trạng “sốt” ảo giá đất nền phân lô, tách thửa tại một số quận, huyện vùng ven và ngoại thành. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi cơ quan quản lý quyết liệt áp dụng các chính sách “siết” tín dụng bất động sản, tình hình đã được kiểm soát và có dấu hiệu hạ nhiệt. Hiện việc sốt đất nền chỉ xảy ra cục bộ ở vài nơi.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hoàng (chuyên gia bất động sản) cảnh báo: “Giá nhà phố trong dân đi lên như hiện nay một phần bắt nguồn từ việc “ăn theo” giá đất nền “sốt” ảo. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng áp dụng các công cụ quản lý tài chính và pháp lý, giá đất nền đã chững lại. Sắp tới, khi nhà đầu tư đất nền ở những khu vực “sốt” ảo không còn cầm cự được và buộc phải giảm giá, bán tháo, giá nhà phố trong dân cũng sẽ phải giảm theo. Vì vậy, lúc này, người mua nhà phố trong dân cần cân nhắc kỹ”. 

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI