Nhà hàng Bình Xuyên bị yêu cầu tháo dỡ, công nhân xin tồn tại qua Tết để có việc làm

18/11/2022 - 13:32

PNO - UBND TPHCM vừa ra quyết định buộc tự thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với nhà hàng Bình Xuyên (huyện Bình Chánh, TPHCM).

Cụ thể, UBND TPHCM buộc chủ đầu tư nhà hàng Bình Xuyên (C3/17 Phạm Hùng, ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra khi chuyển đất lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép với tổng diện tích hơn 13.000m2. Trong đó diện tích đất xây dựng hơn 7.700m2 và phần còn lại là ao cá, bồn cây. Phần diện tích xây dựng là khung sắt, mái lá, vách lá… Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Liên quan đến quyết định trên, gần 200 lao động tại nhà hàng Bình Xuyên đã gửi đơn cứu xét đến lãnh đạo thành phố xin cho nhà hàng được tồn tại đến hết Tết Nguyên đán 2023 để công nhân có công ăn việc khi Tết đã cận kề.  

Thành phố yêu cầu chủ nhà hàng Bình Xuyên khắc phục hậu quả
Thành phố yêu cầu chủ nhà hàng Bình Xuyên khắc phục hậu quả do vi phạm trật tự đô thị xây dựng không phép.

Theo các cán bộ, nhân viên nhà hàng Bình Xuyên, đa phần các nhân viên là người lao động đến từ các tỉnh, có cuộc sống khó khăn. Trong khi thời điểm cuối năm và cận Tết Nguyên đán là cao điểm công nhân sẽ có thu nhập tốt nhất  để lo cho gia đình, con cái, cha mẹ ở quê do nhà hàng có nhiều khách. Vì vậy, các công nhân mong muốn cơ quan chức năng cho nhà hàng tồn tại đến hết Tết Nguyên đán.  

“Tôi làm ở nhà hàng này hơn 5 năm. Thu nhập phụ thuộc vào lương và thưởng, tùy theo lượng khách nhiều hay ít. Vừa qua, dịch COVID-19 nhà hàng đóng cửa để chống dịch, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Gần đây lượng khách phục hồi, chúng tôi hi vọng cuối năm sẽ có thêm khoản thu nhập nhưng giờ nhà hàng đóng cửa đột ngột, Tết này gia đình tôi sẽ rất khó khăn. Vì vậy, tôi mong cơ quan chức năng cho hàng được tồn tại qua Tết, để chúng tôi có công ăn việc làm” - anh Toàn, nhân viên nhà hàng nói.

Đại diện chủ nhà hàng Bình Xuyên cho biết, hiện nhà hàng đang giải quyết việc làm cho gần 200 lao động (trước đây là hơn 300, nhưng nay kinh tế khó khăn phải thu hẹp bớt), phần lớn là những người ở các tỉnh có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, vào làm các công việc như: bảo vệ, tạp vụ, chăm sóc cây cảnh, làm bếp, phục vụ...  Theo cam kết trong giấy phép kinh doanh được cấp, khi Nhà nước triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch thì phải chấm dứt hoạt động kinh doanh mà không đòi hỏi bồi thường thiệt hại. “Nhà hàng cam kết thực hiện theo đúng quy định pháp luật, nhưng xin gia hạn sau Tết Nguyên đán để đảm bảo chăm lo cho người lao động” - địa diện chủ nhà hàng Bình Xuyên chia sẻ.

Được biết, chủ đầu tư nhà hàng Bình Xuyên xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch các hạng mục như: Khu bãi giữ xe (bãi giữ xe ôtô diện tích 2.227,3m2, bãi giữ xe máy diện tích khoảng 2.363,9m2); Khu vực phòng VIP (460m2); Khu thực khách ngồi (3.688,7m2); Khu tiếp tân (141m2); Khu nhà bếp (1.317,9m2); Khu nhà kho, thức ăn (229m2); 3 khu vui chơi trẻ em ngoài trời (803,8m2); Khu vệ sinh (gồm 4 điểm, với diện tích khoảng 350.9m2)...

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI