Những dự án nào đang sai phạm “khủng” trên đất Bình Chánh?

01/09/2020 - 17:34

PNO - Sau kết quả thanh tra của Thanh tra TP cho thấy, tình trạng sai phạm trong quản lý đất đai ở huyện Bình Chánh rất cao. Dưới đây là những dự án được xem là sai phạm "khủng" trên địa bàn huyện này.

Dự án được xem là sai phạm "khủng" nhất trên địa bàn huyện này mà lâu nay ít ai biết đến là Khu ẩm thực Bình Xuyên (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) có diện tích 24.977,1 m2. Dù khu đất chưa được cơ quan nhà nước giao đất để đầu tư thương mại, dịch vụ nhưng chủ đầu tư đã tự ý chuyển thành đất thương mại, dịch vụ không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng (vị trí khu đất thuộc chức năng đất nông nghiệp, đất ao).

Khu ẩm thực Bình Xuyên sai phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, đất ao, rạch kéo dài 17 năm qua vẫn chưa xử lý dứt điểm
Khu ẩm thực Bình Xuyên sai phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, đất ao, rạch kéo dài 17 năm qua vẫn chưa xử lý dứt điểm

Chủ sử dụng đất đã triển khai xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch các hạn mục như: Khu bãi giữ xe máy diện tích tích lên đến 2.363,9 m2; bãi xe ô tô diện tích 2.227,3 m2; khu vực phòng VIP có diện tích 460 m2; khu thực khách ngồi có diện tích 3.688,7 m2, khu tiếp tân diện tích 141 m2; khu nhà bếp diện tích 1.317,9 m2; khu nhà lưu kho trữ vật dụng, thức ăn có diện tích 229 m2; 3 khu vui chơi trẻ em ngoài trời khoảng 803,8 m2; khu nhà vệ sinh (gồm 4 điểm với diện tích khoảng 330,9 m2) là không đúng quy định pháp luật.

N
Tất cả các hạng mục phòng VIP,
Tất cả các hạng mục phòng VIP, khu thực khách ngồi đều là công trình không phép

Chủ nhà hàng này đã sử dụng đất và tiến hành xây dựng các công trình sai phạm kéo dài từ lâu, qua nhiều thời kỳ từ năm 2003 đến thời điểm thanh tra (tháng 3/2020) là 17 năm, nhưng các công trình không phép trên vẫn hiên ngang tồn tại. Đáng nói, UBND huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND xã Bình Hưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Chủ sử dụng đất khu vực nhà hàng Bình Xuyên còn xây dựng hai công trình bãi giữ xe hàng ngàn m2 trái phép
Chủ nhà hàng Bình Xuyên đã xây dựng hai công trình bãi giữ xe hàng ngàn m2 trái phép

Cách đó không xa là Khu nhà hàng Hương Dừa (cũ) được xem là công trình sai phạm "khủng" thứ hai. Khu đất thuộc thửa đất số 1 tờ số 4 (bản đồ địa chính năm 2004) tại xã Bình Hưng có tổng diện tích khoảng 15.045,4 m2, người sử dụng đất tự chuyển mục đích sử dụng đất, không phù hợp quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng nhưng vẫn tiến hành xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp, đất lấn rạch để cho thuê và bán cho các hộ dân thu lợi bất chính.

khu
Khu vực ấp 4A, xã Bình Hưng xây dựng hàng trăm căn nhà không phép nhiều năm qua

Quá trình mua bán giấy tay, chuyển nhượng qua lại nhiều người, hình thành cả một khu dân không phép hoành tráng, không đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật chung, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy, không đảm bảo điều kiện an sinh xã hội… làm ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự trên toàn khu vực.

Các căn nhà này
 Hàng trăm căn nhà được chủ sử dụng đất xây dựng không phép trên đất nông nghiệp bán cho người dân

"Việc lấn chiếm đất rạch, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, xây dựng nhà ở không phép trên đất nông nghiệp bán nhà ở cho các hộ dân đê thu lợi bất chính là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, cần tiếp tục chuyển cơ quan điều ra để làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định" - Thanh tra TP đã kiến nghị trong báo cáo gửi UBND TPHCM gần đây.

Việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng nhà trái phép
Cả khu dân cư xây trái phép đường sá nhếch nhác, ô nhiễm

Công trình sai phạm "khủng" thứ ba ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh. Đó là dự án Khu dân cư Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt (Amazing City) do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Huỳnh Thông (Công ty Huỳnh Thông) làm chủ đầu tư. Dù khu đất chưa chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán các nền đất, thực chất là phân lô bán nền trên đất nông nghiệp cho rất nhiều khách hàng.

Dù
Khu dân cư Trung tâm thương mại xã Tân Nhựt dù chưa được giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư đã xây dựng hàng trăm căn nhà bán ra bên ngoài

Ước tính tổng cộng đã có 187 căn nhà, 225 căn hộ chung cư, 2 nhà điều hành dự án, hồ bơi xây dựng trên đất nông nghiệp của dự án này. "Công ty Huỳnh Thông xây nhà để bán khi chưa được giao đất để đầu tư dự án nhà ở, chưa được phê duyệt dự án nhà ở nhưng đã thu lợi bất chính là có dấu hiệu vi phạm luật hình sự, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản" - kết luận Thanh tra TP, nhân định. 

Một chung cư mini xây dựng trên đất nông nghiệp
Một chung cư mini xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại dự án Amazing City

 

Một căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp đang bị ngừng thi công
Một căn nhà xây dựng dang dở trên đất nông nghiệp của dự án này

Nguy hiểm hơn, theo Sở Xây dựng TPHCM, hiện Công ty Huỳnh Thông đã thế chấp các Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất còn đứng tên của các hộ dân tại VietABank, bán 206 nền đất và 1 nền xây dựng trung tâm thương mại cho AMC – VietABank. Đồng thời bán hầu hết các nền đất này cho người dân là có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Chưa hết, Công ty Huỳnh Thông còn lừa dối khách hàng mua nền đất (đất vẫn còn là đất nông nghiệp) nhưng hợp đồng chuyển nhượng nền đất ghi đất ở.

Kiến nghị giao Công an TP điều tra dấu hiệu đưa, nhận hối lộ, tham nhũng

Theo Thanh tra TP, các dự án trên chủ sử dụng đất tự chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng, gây áp lực lớn cho hạ tầng khi hình thành các khu dân cư tự phát trên đất nông nghiệp. Việc tự chuyển mục đích này chưa được UBND huyện Bình Chánh kiểm tra, ngăn chặn kịp thời, không chủ động xử lý ngay từ đầu làm ảnh hưởng đến công tác quản lý. Kiến nghị UBND TPHCM giao chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, Sở Quy hoạch Kiến trục, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên cùng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm; giao Công an TP triển khai các biện pháp điều tra các vụ việc có dấu hiệu đưa, nhận môi giới hối lộ, tham nhũng.  

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI