Khu ẩm thực Bình Xuyên xin tồn tại đến khi hết quy hoạch "treo"

06/10/2020 - 16:58

PNO - Ngày 6/10, theo thông tin từ UBND huyện Bình Chánh, vừa nhận đơn của chủ khu ẩm thực Bình Xuyên và 1 số hộ dân cho thuê đất xin tồn tại các khu chức năng trong nhà hàng đến khi thực hiện quy hoạch.

Theo UBND huyện Bình Chánh, trong đơn, ông Trần Duy Nhã - chủ hộ kinh doanh khu ẩm thực Bình Xuyên cho biết, quán ăn Bình Xuyên được ông thuê của 4 hộ dân trên diện tích 25.000 m2, với hiện trạng xây dựng đã có sẵn từ năm 2003 gồm: nhà trọ, vườn kiểng, ao nuôi cá, chuồng vịt, chuồng bò, sân banh. Sau đó, ông đã cải tạo lại bằng những vật liệu nhẹ như: cây tre, cây đước, lá dừa nước và kết hợp với cây xanh để trở thành quán ăn sinh thái.  

Khu ẩm thực Bình Xuyên
Khu ẩm thực Bình Xuyên vừa được chủ nhà hàng xin tiếp tục tồn tại

“Khu ẩm thực Bình Xuyên được hình thành và hoạt động trên khu đất quy hoạch treo 28 năm. Trong thời gian dài để đất trống không sử dụng gây lãng phí, ô nhiễm môi trường. Vì vậy, tôi xin các cơ quan chức năng xem xét về lý và tình cho phép nhà hàng được tồn tại đến khi thực hiện dự án. Chung tôi sẽ tự tháo dỡ không yêu cầu bồi thường theo cam kết trong giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh UBND huyện Bình Chánh cấp năm 2010” – ông Nhã kiến nghị.

Ngoài ra, một số hộ dân cho thuê đất thực hiện khu ẩm thực Bình Xuyên cũng có đơn xin cho quán được tồn tại. Ông Võ Văn On – chủ đất trong khu vực khu ẩm thực Bình Xuyên cho biết, gia đình ông có miếng đất diện tích 8.000 m2 gồm đất nông thôn, đất nông nghiệp tại địa chỉ C3/18, ấp 4 xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh (Khu ẩm thực Bình Xuyên). Năm 1992, Nhà nước thông báo khu đất thuộc quy hoạch do công ty Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đã 28 năm qua, đây vẫn là dự án “treo”, gia đình ông chưa nhận được thông báo thỏa thuận đền bù. Gia đình ông vốn chỉ dựa vào nghề làm nông, nhưng hiện nay xung quanh khu đất bị đô thị hóa với hàng trăm căn nhà mọc lên nên không thể làm vườn, làm lúa được. Do đó, ông đã đem khu đất trên cho ông Nhã thuê kinh doanh để có thu nhập sinh sống, chờ dự án triển khai.

Các công trình thuộc khu ẩm thực Bình Xuyên chủ yếu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp
Các công trình thuộc khu ẩm thực Bình Xuyên chủ yếu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp

“Gia đình tôi luôn tuân thủ quy định của Nhà nước chờ được đền bù. Tuy nhiên, hiện nay vẫn là quy hoạch treo, dự án chưa được triển khai, đất chưa được đền bù nên mong các vị lãnh đạo xem xét cho công trình được tồn tại đến khi thực hiện dự án, để tôi có thu nhập trong thời gian đất bị quy hoạch "treo"”-  ông On kiến nghị.

Hộ dân Đinh Công Lý cũng có đơn cho biết, tại khu vực quán Bình Xuyên ông có mảnh đất diện tích 8.733 m2 chủ yếu trồng lúa và trồng cây lâu năm. Năm 1992, Nhà nước thông báo quy hoạch đất thành làng đại học, nhưng đến nay vẫn chưa thu hồi và đền bù. Vì vậy, ông đã cho ông Nhã thuê làm quán Bình Xuyên để kiếm thêm thu nhập sinh sống. Vừa qua, ông Nhã xin trả lại đất thuê vì lý do Nhà nước không cho phép kinh doanh dịch vụ, nhưng tôi xin cho quán tồn tại để tôi có thu nhập nuôi sống gia đình”-  ông Lý nêu trong đơn.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hai cũng có có 5.250 m2 là đất trồng lúa và trồng cây lâu năm cho ông Nhã thuê làm khu ẩm thực Bình Xuyên cũng có đơn xin cơ quan chức năng cho công trình được tồn tại và cam kết sẽ tháo dỡ khi dự án thực hiện. “Để đất trống không chỉ gây lãng phí mà còn phát sinh nhiều tệ nạn, làm ô nhiễm môi trường, chúng tôi cam kết tuân thủ pháp luật, thực hiện đúng chủ trương chính sách của Nhà nước” - ông Hai cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh cho biết, hiện vụ việc liên quan đến khu ẩm thực Bình Xuyên đã được huyện báo cáo UBND TPHCM, nên sẽ thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của UBND TP. 

Khu ẩm thực Bình Xuyên (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) có diện tích 24.977,1 m2. Dù khu đất chưa được cơ quan nhà nước giao đất để đầu tư thương mại, dịch vụ nhưng chủ đầu tư đã tự ý chuyển thành đất thương mại, dịch vụ không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng (vị trí khu đất thuộc chức năng đất nông nghiệp, đất ao). Chủ sử dụng đất đã triển khai xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, đất ao, đất rạch, các công trình sai phạm kéo dài từ lâu, qua nhiều thời kỳ từ năm 2003 đến thời điểm thanh tra (tháng 3/2020) là 17 năm.

Bích Trần

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Khoa 08-10-2020 08:21:31

    Tôi không tán thành “xin tồn tại đến khi thực hiện quy hoạch...” vì xin tồn tại là thách thức quy định pháp luật và dư luận-Sai phải cưỡng chế!!!Chờ quy hoạch đến năm nào? Tức là kéo dài thu lợi nhuận và thách thức mọi người!!!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI