Nhà dân nguy cơ lọt hố vì khu đất hàng ngàn m2 bị đào sâu như vực thẳm

19/08/2022 - 13:40

PNO - Một khu đất rộng hàng ngàn mét vuông ở Bình Dương đã bị khai thác với độ sâu khoảng 20m gây sạt lở nghiêm trọng, đe dọa nhà dân và bãi giữ xe vi phạm của Công an thị xã Tân Uyên.

Khu đất này nằm tại phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tình trạng khai thác gây sạt lở đã xảy ra từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến người dân sống trong lo sợ. Khu đất vẫn chưa được trả lại hiện trạng ban đầu, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

 

Khu đất bị đào bới có độ sâu lên đến khoảng 20m trong diện tích hàng ngàn m2
Khu đất bị đào bới sâu khoảng 20m trên diện tích hàng ngàn mét vuông

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 19/8, máy múc vẫn đào bới trong khu vực khai thác, nhiều công nhân đang nằm trong lán trại tại đây. Một số điểm bị sạt lở, tạo thành hố lớn do nước mưa chảy xuống. Quanh khu vực đất bị khai thác có nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào. Khu vực bị khai thác nằm trong khu dân cư và trong khu vực bị đào bới có một lò gốm. Tuy nhiên, người dân cho hay lò gốm đã có mặt ở đây hàng chục năm, không liên quan đến việc khai thác đất trái phép này.

 

Đất nhà dân và bãi giữ xe vi phạm của công an thị xã Tân Uyên bị sạt lở
Đất nhà dân và bãi giữ xe vi phạm của Công an thị xã Tân Uyên bị sạt lở

Theo bà N.T.G.H (SN 1963, người dân có đất bị ảnh hưởng sạt lở), tình trạng khai thác đất đã xảy ra từ lâu. Trước đó, đơn vị khai thác chỉ múc ở độ sâu khoảng 5m và cách xa đất của bà 5m, tuy nhiên sau nhiều tháng trở lại đây đơn vị này đã múc sâu tới khoảng 20m khiến đất của gia đình bà bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa đến đời sống. Chính quyền địa phương đã đến kiểm tra nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục khiến bà sống trong lo lắng. 

 

Bà H. cho biết, tình trạng đất bị đào bới xảy ra từ khoảng 7 tháng trở lại đây. Đất được đào bới và vận chuyển đi nơi khác. Người khai thác được cho là ông P., một người dân địa phương. Sau khi nhiều người phản ánh, ông P. đã hứa sẽ khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại và xây bờ bao để chống sạt lở. Tuy nhiên, sau nhiều tháng trôi qua, ông P. vẫn chưa khắc phục hậu quả như lời hứa và đất của người dân tiếp tục bị sạt lở.

 

 

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 19/8, máy múc vẫn đang hoạt động
Theo ghi nhận của phóng viên, vào sáng ngày 19/8, máy múc vẫn đang hoạt động trong khu vực đất bị khai thác

Lãnh đạo phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên (Bình Dương) cho biết đã nắm thông tin về vụ khai thác đất trái quy định. UBND phường đã đề nghị ông P. khắc phục hậu quả. Vị lãnh đạo này hứa sẽ sớm xử lý dứt điểm về vụ việc trên.

 

Một số hình ảnh trong khu vực đất bị khai thác ghi nhận vào sáng ngày 19/8:

 

Bà H. bất lực đứng trên khu đất của gia đình đang bị sạt lở
Bà H. bất lực đứng trên khu đất của gia đình đang bị sạt lở

 

Sạt lở
Bức tường rào có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

 

Mưa lớn
Mưa lớn tạo thành những rãnh lớn, gây sụt lún

 

Một số
Một số khu vực đã được gia cố bờ bao để tránh sạt lở

 

Sát bên khu vực khai thác đất có một lò gồm nhưng theo người dân thì lò gốm này đã tồn tại hàng chục năm và không liên quan đến việc khai thác đất
Sát bên khu vực khai thác đất có một lò gốm, theo người dân thì lò gốm này đã tồn tại hàng chục năm và không liên quan đến việc khai thác đất

 

Video khai thác đất sâu khoảng 20m gây sạt lở ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

 Phạm Diện

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI