Người tiêu dùng Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu

09/10/2019 - 13:48

PNO - Mặc dù giảm 6 điểm so với quý trước nhưng Việt Nam tiếp tục nằm trong những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu và xếp thứ 4 trên thế giới vì có chỉ số người tiêu dùng tích cực nhất.

Sức khỏe – mối quan tâm hàng đầu

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của The Conference Board®Global Consumer Confidence™ với sự hợp tác cùng Nielsen (một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu), niềm tin của người tiêu dùng  (NTD) Việt Nam (VN) vẫn duy trì ổn định trong quý II/ 2019 với chỉ số 123 điểm phần trăm.

Mặc dù giảm 6 điểm so với quý trước nhưng VN tiếp tục nằm trong những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu và xếp thứ 4 trên thế giới vì có chỉ số NTD tích cực nhất. Tiếp theo sau là Ấn Độ, Philippines và Indonesia, lần lượt với số điểm 138, 130 và 126.

NTD VN tiếp tục xếp hạng sức khỏe (44%, tương đương với quý 1/ 2019) và sự ổn định của công việc (42%, -4% so với quý 1/2019) là hai mối quan tâm hàng đầu của họ, trong khi 22% đáp viên chỉ ra rằng vấn đề cân bằng cuộc sống (22%, -2% so với Q1 2019) là yếu tố quan trọng thứ ba.

Theo bà Louise Hawley, Giám đốc điều hành Nielsen Vietnam, điều đáng chú ý là sức khỏe đã vượt qua sự ổn định của công việc để trở thành mối quan tâm hàng đầu của NTD VN.  NTD VN đang quan tâm đến sức khỏe của họ hơn bao giờ hết. Ô nhiễm không khí và môi trường là những chủ đề nóng hổi đang ngày càng trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi người.

Với thực trạng môi trường đáng báo động hiện nay cùng với nhận thức tăng cao của NTD, sức khỏe dự kiến sẽ tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của NTD VN trong quý 3 năm 2019.

Trong quý này, Sự lo ngại về việc gia tăng hóa đơn tiện ích của người VN tăng mạnh từ 6% lên 13%. “Vào cuối quý 1 năm 2019, giá điện tại VN đã tăng hơn 8%, dẫn đến sự quan tâm mạnh mẽ và thu hút sự chú ý nhiều hơn đến chi phí hóa đơn tiện ích”, bà Louise Hawley chia sẻ.

Trong quý 2 của năm 2019, vấn đề cân bằng cuộc sống đã tăng lên một hạng trong danh sách các mối quan tâm chính với 21% số người được hỏi cho biết đây là một vấn đề đáng lo ngại (so với 24% số người được hỏi trong quý 1/2019). Ngoài ra, các lĩnh vực quan trọng được quan tâm khác của NTD VN là Tình hình kinh tế (21%, -6% so với quý 1/2019) và Giáo dục & phúc lợi của con cái (9%, + 2% so với quý 1/2019).

Nguoi tieu dung Viet Nam nam trong nhom nhung quoc gia lac quan nhat toan cau
Tình trạng ô nhiễm không khí, rác thải...  khiến người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến các dịch vụ sức khỏe. Ảnh minh họa

Ngành bảo hiểm hưởng lợi

Trên toàn cầu, NTD Đông Nam Á vẫn dẫn đầu xu hướng tiết kiệm. Trong quý II/2019, mặc dù giảm nhẹ (75% đến 69%), VN vẫn tiếp tục nằm trong top 2 đất nước có xu hướng tiết kiệm cao nhất, chỉ xếp sau Hồng Kông (70%).

Theo xu hướng từ quý trước, NTD VN vẫn tiếp tục dành một phần chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp (38%, -2% so với quý 1/2019). Trong quý này, VN trở thành quốc gia có tỷ lệ cao nhất trên toàn cầu về việc chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp, tiếp theo đó là Thụy Sĩ (35%), Indonesia (35%) và Trung Quốc (33%).

“Với tình hình môi trường ô nhiễm hiện nay, NTD VN không chỉ lo lắng về sức khỏe của họ mà còn bắt đầu hành động để bảo vệ nó. Đây là lý do mà VN kết thúc quý này với xu hướng chi tiêu cao nhất cho các gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (38%)”, bà Louise Hawley giải thích.

Ngoài ra, người VN cũng chỉ ra rằng họ đã chi tiêu ít hơn cho quần áo mới (-9%), giải trí bên ngoài (-6%), sản phẩm công nghệ mới (-8%) và nâng cấp/ trang trí nhà cửa (-8%) so với quý trước.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI