Người tiêu dùng muốn sản phẩm xanh, sạch nhưng ngại chi tiền nhiều hơn

04/06/2025 - 16:35

PNO - Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) - cho biết, các khảo sát gần đây cho thấy, người tiêu dùng cũng ưu tiên lựa chọn sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe nhưng ngược lại họ vẫn thắt chặt hầu bao. Đây là thách thức rất lớn của doanh nghiệp.

Sau nhiều ngày tham gia Hội chợ chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống hàng đầu châu Á - ThaiFex 2025 tại Thái Lan, bà Vũ Kim Hạnh cho biết, sức khỏe luôn là chủ đề trọng tâm được người tiêu dùng quan tâm. Trong đó, nổi lên 2 xu hướng tiêu dùng gắn với sức khỏe là nhiều người chuyển từ đạm động vật sang đạm thực vật và trách nhiệm với môi trường thiên nhiên, biến đổi khí hậu của sản phẩm.

"Các doanh nghiệp mang sản phẩm tới hội chợ giới thiệu sẽ lập tức bị hỏi sản xuất theo tiêu chuẩn gì và không có tiêu chuẩn khách hàng sẽ bị bỏ qua. Họ không tin vào các lời cam kết sáo rỗng, mà phải có tiêu chuẩn - cụ thể là tiêu chuẩn xanh"- bà nói và cho biết, tại Việt Nam người tiêu dùng cũng ưu tiên lựa chọn sản phẩm xanh, tốt cho sức khỏe.

Ông Phạm Đăng An - Phó tổng giám đốc Vũ Phong Energy Group - cho biết, từ 1/1/2026, “CBAM - Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon” của châu Âu chính thức vận hành đầy đủ. Điều này có nghĩa là, tới đây để bán được hàng vào châu Âu, toàn bộ hệ sinh thái của doanh nghiệp từ khi nhập hàng, sản xuất, và phân phối đến người tiêu dùng đều phải tính đến yếu tố phát thải. Nếu doanh nghiệp không giảm phát thải sẽ phải nộp thuế, thậm chí không bán được hàng.

Khu vực trồng rau theo tiêu chuẩn xanh của Hợp tác xã Tuấn Ngọc
Khu vực trồng rau theo tiêu chuẩn xanh của Hợp tác xã Tuấn Ngọc

Ông Lâm Ngọc Tuấn - Chủ tịch, Giám đốc hợp tác xã Tuấn Ngọc - cho biết, hiện hợp tác xã đã đáp ứng khoảng 60% các tiêu chuẩn trong sản xuất xanh để giảm phát thải ra môi trường. Theo đó, hợp tác xã đang trồng các loại rau thủy canh trong nhà lồng. Phương pháp trồng này ngoài giúp giảm phát thải còn giảm chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, công ty đã đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm chi phí điện. Khâu vận chuyển cũng chuyển từ xe xăng sang xe điện…

Sản phẩm xanh kém cạnh tranh vì giá cao
Sản phẩm xanh kém cạnh tranh vì giá cao

Ông chia sẻ, thách thức khi đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh khiến giá thành sản phẩm đưa ra thị trường bị đội lên tương đối cao. “Hiện giá cải bó xôi tới tay người tiêu dùng đang ở mức 65.000 đồng/kg, còn với xà lách lolo dao động từ 70.000-75.000 đồng/kg. Trong đó chi phí đầu tư cho chuyển đổi xanh cho các sản phẩm này lại đang chiếm tới gần 40% giá thành” - ông nói và cho biết đây là lý do sản phẩm của hợp tác xã hiện chỉ vào được một số kênh phân phối như chuỗi 3S, Fastfood, Khải San Food. Một số kênh khác như Bách Hóa Xanh, Co.opmart... dù đã tiếp cận nhưng doanh số bán ra không cao, buộc hợp tác xã phải rút hàng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi xanh, bà Vũ Kim Hạnh cho biết, Hội DNHVNCLC đã khởi động chương trình "Kích hoạt chuyển đổi xanh". Mục tiêu giúp doanh nghiệp nhận thức rõ và sâu vai trò của tiêu chuẩn xanh, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi xanh trong hoạt động của mình.

Theo đó, các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình sẽ được tham gia khóa đào tạo gồm 4 giai đoạn, kéo dài từ 6-8 tháng. Chương trình hỗ trợ toàn bộ chi phí cho cả 4 giai đoạn, đặc biệt doanh nghiệp còn được hỗ trợ hoàn toàn các chi phí cho hoạt động đánh giá, cấp chứng nhận năm đầu tiên.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI