Người sử dụng lao động không được giữ bằng cấp của người lao động!

27/04/2022 - 06:45

PNO - Cụ thể, điều 17, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định: Người sử dụng lao động không được giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

Hỏi: Tôi vào làm việc tại công ty đã được tám năm. Ngay từ đầu công ty đã giữ bằng cấp bản chính của tôi. Nay tôi cần lấy lại giấy tờ này nhưng công ty không trả. Xin hỏi, như vậy có đúng không?

Trần Ngọc Trinh (TP.Thủ Đức)

Trả lời: Khi nộp hồ sơ ứng tuyển, nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu nộp bản sao các chứng chỉ nghề, bằng cao đẳng, đại học, thạc sĩ có chứng thực… chứng minh trình độ chuyên môn, học vấn của người lao động. Việc giữ bằng cấp bản chính của bạn là vi phạm nghiêm trọng quy định tại điều 17, Bộ luật Lao động năm 2019. 

Cụ thể, điều 17, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định: Người sử dụng lao động không được giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động. Và khi vi phạm điều này người sử dụng lao động sẽ bị “phạt tiền từ 20 - 25 triệu đồng” theo quy định tại điểm a, khoản 2, điều 9, Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Trường hợp tổ chức vi phạm thì sẽ bị phạt gấp đôi với số tiền từ 40 - 50 triệu đồng theo khoản 1, điều 6, Nghị định 12/2022/NĐ-CP.

Ngoài việc bị phạt tiền, người/tổ chức sử dụng lao động còn buộc phải trả lại văn bằng gốc đã giữ của người lao động.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu