Người phụ nữ suy đa tạng do mò đốt trong khi làm nương rẫy

07/06/2021 - 23:35

PNO - Sau khi đi lên nương làm rẫy, người phụ nữ 43 tuổi xuất hiện một vết loét ở bẹn bên trái, sốt cao liên tục và phải nhập viện cấp cứu.

Tối 7/6, tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết đã phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nhân L.T.P (43 tuổi, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) bị suy đa tạng do sốt mò.

Qua khai thác bệnh sử, được biết trước đó bệnh nhân P. có đi làm nương rẫy. Cách 6 ngày vào viện, người bệnh sốt cao liên tục, xuất hiện 1 vết loét ở bẹn bên trái. Bệnh nhân tự mua thuốc hạ sốt uống nhưng không đỡ, cho đến khi khó thở nặng mới nhập y tế cơ sở, sau đó được chuyển ngay đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Tại bệnh viện, bệnh nhân phải hỗ trợ bằng thở máy xâm nhập, suy gan cấp, sốc nhiễm khuẩn phải vùng thuốc vận mạch và lọc máu liên tục.
Tại bệnh viện, bệnh nhân được hỗ trợ bằng thở máy xâm nhập, suy gan cấp, sốc nhiễm khuẩn phải dùng thuốc vận mạch và lọc máu liên tục.

Theo bác sĩ, bệnh nhân nhập viện với biểu hiện Hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS), được hỗ trợ bằng thở máy xâm nhập, suy gan cấp, sốc nhiễm khuẩn phải dùng thuốc vận mạch và lọc máu liên tục.

Ngoài ra, tại bệnh viện, bệnh nhân được sử dụng kháng sinh đặc hiệu kết hợp với kháng sinh phổ rộng để điều trị bội nhiễm, nuôi dưỡng qua đường truyền tĩnh mạch.

Sau 1 tuần điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định, các tạng đã có dấu hiệu hồi phục. Hiện bệnh nhân đã bỏ được máy thở, cắt được thuốc vận mạch, dừng lọc máu liên tục, ăn uống được.

Tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Công Tình thông tin thêm, sốt mò là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Rickettsia orientalis (Orientia tsutsugamushi) gây nên, tỷ lệ tử vong cao nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đặc hiệu.

Bệnh có biểu hiện đa dạng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, không có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán. Sốt, đau đầu, đau mỏi khắp người, vết loét ngoài da do mò đốt (dấu hiệu đặc trưng của sốt mò), phát ban, sưng các hạch, tồn thương đa cơ quan (đặc biệt là phổi, tim, gan…) là dấu hiệu chủ yếu của bệnh. Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh nhưng hay gặp ở lứa tuổi lao động. Bệnh có thể gặp rải rác trong năm nhưng hay gặp chủ yếu về mùa mưa và nắng nóng.

Mầm bệnh Rickettsia orientalis có ở trên ấu trùng mò và một số loài vật gặm nhấm-thú nhỏ (chủ yếu là ở chuột, chim, gà, chó), được truyền sang người qua vết đốt của ấu trùng mò (Leptotrombidium). Bệnh không lây từ người sang người. Ấu trùng mò thường sống ở bụi cây, bụi cỏ ẩm ướt, các hang đá hoặc gốc cây nơi có các loài gặm nhấm sinh sống.

Biểu hiện trên người khi bị sốt mò: Thời gian ủ bệnh 6-21 ngày (kể từ khi bị ấu trùng mò đốt). Bệnh nhân thường sốt cao liên tục, kèm theo rét run, đau đầu, đau mỏi người. Vết loét ngoài da do mò đốt lúc đầu là nốt phỏng tiến triển thành hình bầu dục trên nền sẩn đỏ, sau 4-5 ngày vỡ ra thành một nốt kích thước 0,5-2,0cm, có vẩy đen. 

Điều trị sốt mò: Sốt mò nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kháng sinh đặc hiệu thì dễ dẫn đến suy đa tạng và tử vong. Kháng sinh điều trị sốt mò là những kháng sinh thế hệ cũ, giá thành thấp nhưng rất đặc hiệu với sốt mò. 

Phòng bệnh sốt mò: Để tránh ấu trùng mò đốt thì khi đi vào nương rẫy, đồi núi, mọi người cần mặc quần áo kín, quần áo có tẩm hóa chất chống côn trùng như benzyl benzoate, bôi hóa chất xua côn trùng lên các vùng da hở. Tránh ngồi, nằm, phơi quần áo, đặt balô trên bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây. Diệt chuột, sử dụng hóa chất diệt côn trùng.



An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI