Người mẫu Phương Oanh: “Chẳng có phép màu nào biến ước mơ thành hiện thực"

25/10/2022 - 05:58

PNO - 18 tuổi, Phương Oanh bị loại sớm ở một cuộc thi người mẫu trong nước. Năm năm sau, Phương Oanh xuất hiện trên hàng loạt sàn diễn danh giá của quốc tế.

Cạnh tranh gắt gao để có cơ hội trình diễn

Phương Oanh là người mẫu châu Á hiếm hoi được chọn trình diễn trong show của nhà mốt Elise Saab hồi tháng Bảy vừa qua. Đây là lần thứ ba cô diễn cho thương hiệu lừng danh này, nối dài danh sách những “trái ngọt” gặt hái được tại trời Tây. 

Phương Oanh trình diễn cho Elise Saab vào tháng 1/2022
Phương Oanh trình diễn cho Elise Saab vào tháng 1/2022

Đầu năm 2022, Phương Oanh diễn mở màn cho thương hiệu Lemaire tại Tuần lễ Thời trang Paris. Tháng Chín năm ngoái, cô xuất hiện trong show của nhà mốt Dolce and Gabbana. Ngoài ra, Phương Oanh còn diễn cho các thương hiệu: Zuhair Murad, Giorgio Armani, MM6 Maison Margiela, Erdem, Halpern… 

Phương Oanh là người mẫu Việt Nam đầu tiên góp mặt trong chiến dịch quảng cáo của Gucci, vào tháng 7/2021. Chân dài 1,78m được chọn xuất hiện trong quảng cáo của Audi kết hợp với Stella McCartney, chụp ảnh cho tạp chí Vogue Thái Lan...

Thị trường thời trang quốc tế khắc nghiệt hơn nhiều so với Việt Nam. Hàng ngàn người mẫu khắp thế giới đổ về các trung tâm thời trang lớn nhưng mỗi show diễn, chỉ vài chục người được chọn. Người mẫu chỉ có khoảng 15 đến 20 giây để thể hiện trước các giám khảo, đi một vòng, không được trình diễn lại. Trong khi đó, mỗi thương hiệu lại mang một tinh thần, chưa kể ý tưởng của bộ sưu tập mỗi mùa là khác nhau. Vì thế, người mẫu cũng như diễn viên, phải biết “đổi vai” trong từng buổi tuyển chọn.

Phương Oanh trong hậu trường show diễn Dolce and Gabbana
Phương Oanh trong hậu trường show diễn Dolce and Gabbana

Với show Dolce and Gabbana, Phương Oanh phải trải qua nhiều vòng casting, thử trang phục mới có cơ hội bước lên sàn diễn. Đây cũng là show diễn đáng nhớ nhất, đánh dấu trang mới trong sự nghiệp của Phương Oanh.

“Tôi nhớ những lần đầu đi casting vừa mệt về thể chất, vừa mệt tinh thần vì không nhận được hồi âm. Show diễn là sự kiện được các thương hiệu rất xem trọng. Đó là tuyên ngôn, là hình ảnh, là kinh tế của họ trong một mùa nên họ tuyển chọn người mẫu trình diễn rất gắt gao. Trong tuần lễ thời trang, tôi rất bận vì phải casting cho 6-7 nhà mốt/ngày, thậm chí hơn. Có những buổi casting sát giờ nhau phải tranh thủ chạy, xếp hàng… Có lúc, tôi không có thời gian ăn uống, bị đuối, không còn năng lượng” - Phương Oanh tâm sự.

Chiến dịch quảng cáo của Gucci là buổi làm việc Phương Oanh ấn tượng nhất. Ê-kíp hùng hậu khiến người mẫu choáng ngợp. Họ có nguyên tắc rất rõ ràng nhưng chăm sóc người mẫu rất chu đáo. Nhờ đó, Phương Oanh trải qua hai ngày làm việc trong tâm thế tận hưởng, rất thoải mái. Buổi chụp ảnh cho Audi và Stella McCartney cũng vậy. “Khi ê-kíp chuyên nghiệp thì mọi thứ đều diễn ra chuyên nghiệp, đúng trình tự, không dây dưa, mất thời gian. Không nhiều người có được trải nghiệm này nên tôi rất trân trọng” - Phương Oanh kể. 

Đi để trưởng thành

Năm 2017, khán giả lần đầu biết đến Phương Oanh, qua chương trình Vietnam’s next top model. Chưa kịp để lại ấn tượng, cô đã bị loại. Buồn, sốc nhưng Phương Oanh hiểu vẫn còn những cánh cửa khác mở ra và bản thân phải tự tìm, tự mở. 

Ảnh: Nguyễn Duy
Ảnh: Nguyễn Duy

Sau một năm làm quen với thị trường thời trang trong nước, cô nuôi ước mơ bước ra quốc tế. Tuy nhiên, gia đình Phương Oanh không ủng hộ vì sợ cô còn quá non trẻ, không lường hết được những khó khăn, thử thách nơi đất khách quê người. Không từ bỏ ý định, năm sau, Phương Oanh tiếp tục thuyết phục. Dẫu không an tâm hoàn toàn, mẹ cô hiểu ước mơ của con cần được chắp cánh.

Hành trang Phương Oanh mang theo là những kinh nghiệm đã tích lũy trong hai năm làm nghề tại Việt Nam, một chút tiếng Anh và sự háo hức. Thời gian đầu, có ngày cô không ăn uống được gì vì không hợp thức ăn bản địa. Cô cũng chưa thể thích nghi ngay với thời tiết lạnh như cắt da thịt. Chưa quen đi bộ, di chuyển bằng tàu điện ngầm, nhiều ngày về, Oanh rã rời vì mệt. Có lúc, người mẫu muốn bỏ cuộc vì thấy mọi thứ không lấp lánh như cô mường tượng. 

Non kinh nghiệm nhưng Phương Oanh lại có nhiều ưu thế: tỷ lệ cơ thể đẹp, chân dài, thẳng, gương mặt ấn tượng đậm chất Á Đông, chiều cao nổi trội. Thời gian đầu, ngôn ngữ là rào cản khá lớn bởi đôi khi Phương Oanh không hiểu người đối diện đang nói gì hoặc hiểu rất ít.

Nhưng, Phương Oanh chỉ có một con đường: phải vượt qua chính mình. Cô nỗ lực giao tiếp nhiều hơn, dần cải thiện được vốn từ, kỹ năng nghe… Nhờ đó, công việc cũng thuận lợi hơn. “Có rất nhiều trở ngại đến trong cuộc sống và qua nhiều việc, tôi thấy sự thay đổi, thích nghi của bản thân là rất quan trọng” - Phương Oanh nói. 

Bước vào guồng quay công việc, Phương Oanh không còn thời gian dành cho những nỗi buồn. Suy nghĩ của cô chỉ dồn vào công việc. Ngoài việc rèn kỹ năng đi giày cao gót, thần thái, ánh mắt, cô còn chăm tập luyện hình thể để giữ số đo ổn định. Ý thức tốt việc ăn uống, tập luyện nên Phương Oanh chưa rơi vào trường hợp phải ép cân khắc nghiệt.

Để có những thành quả hôm nay, Phương Oanh từng trải qua không ít lần thất bại. “Nhiều lần, tôi nhìn vào gương, tự hỏi mình vì sao đã đi đến bước cuối cùng vẫn không được lựa chọn. Tôi không đổ lỗi cho việc người khác không chọn mình. Nhiều lần, tôi ước giá như mình chịu thay đổi sớm hơn. Thất bại không đáng sợ bằng việc không dám đứng lên để tiếp tục bước đi. Ngày mai đến nghĩa là cơ hội vẫn còn, miễn chúng ta chịu lắng nghe, thay đổi. Chẳng có phép màu nào biến ước mơ thành hiện thực, trừ khi chúng ta làm hết mình” - Phương Oanh tâm sự. 

Chặng đường đã đi chưa quá dài nhưng cho Phương Oanh rất nhiều bài học để trưởng thành. Dù ê-kíp lớn hay nhỏ thì sự chuyên nghiệp, đúng giờ luôn được đặt lên hàng đầu. Thời gian luôn được sử dụng hiệu quả triệt để, không phung phí giây phút nào. Phương Oanh cũng nhờ đó nâng cao tính kỷ luật. 

Sự đào thải diễn ra rất nhanh ở các thị trường lớn. Vì thế, nếu không bắt kịp nhịp thì khó tồn tại. Trong đó, việc thay đổi tư duy là yếu tố quan trọng hàng đầu. Phương Oanh kể có những lần cô đi casting trong tâm thế nặng nề, quan trọng hóa vấn đề nên rớt nhưng khi để tinh thần thoải mái, lại đậu. Qua đó, cô nhận ra rằng, thái độ quyết định trực tiếp hiệu quả công việc. 

“Có nhiều bạn lớn lên trong môi trường xã hội văn minh, tự lập sớm nên tinh thần, cách thể hiện của họ rất thú vị. Họ đã có một thời gian dài được trui rèn nhằm thể hiện mọi thứ tốt nhất có thể. Vì thế, tôi cần học hỏi nhiều, trau dồi kiến thức, kỹ năng nhiều hơn nữa mới có thể bắt kịp” - Phương Oanh chia sẻ.

Phương Oanh nói, ngoài ngôn ngữ, kiến thức rất quan trọng khi bước ra thế giới. Các ê-kíp lớn thường là nơi tập hợp nhiều cá nhân giỏi, có nền tảng kiến thức vững. Vì thế, họ mong muốn cộng sự, đối tác của mình có sự tương xứng. Vậy nên bất cứ khi nào có thời gian, Phương Oanh liền đọc sách, đi bảo tàng để thưởng lãm, gia tăng kiến thức về nghệ thuật, nuôi cảm xúc. Cô tin khi có kiến thức vững, cơ hội sẽ càng tăng.

Hiện tại, Phương Oanh đang lên kế hoạch tập luyện để chinh phục các sàn diễn của Rick Owens, Alexander McQueen, Balenciaga, Louis Vuitton, đặc biệt là Savage x Fenty… Dĩ nhiên, cô thừa hiểu việc này không dễ dàng, nhưng không ai đánh thuế thì sao không được phép ước mơ và tìm cách để chinh phục chúng?

Trung Sơn - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI