Người Hà Nội khốn khổ vì trời nồm

11/03/2015 - 18:12

PNO - PN - Mưa phùn, độ ẩm cao kéo dài suốt cả tuần nay là nguyên nhân khiến nhiều sinh hoạt của người dân Hà Nội gặp không ít đảo lộn, khó khăn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thay vì ra khỏi nhà lúc 7g sáng như thông thường, nhiều ngày nay, chị Nguyễn Dương (Gia Lâm, Hà Nội) phải đi làm sớm hơn nửa tiếng dù trời mưa và lạnh. “Cứ mỗi khi trời mưa là Hà Nội lại tắc đường khủng khiếp. Nhà mình cách cơ quan 15km nên phải “né” giờ cao điểm vì sợ muộn giờ làm. Đi làm sớm hơn nên sáng nào mình cũng phải tất bật để đi chợ, nấu cháo cho con… Hai vợ chồng thậm chí còn không kịp ăn sáng”, chị Dương than thở.

Trời liên tục mưa phùn, độ ẩm cao khiến các gia đình cảm thấy khó chịu vì nhà cửa bẩn thỉu, đồ đạc ẩm ướt... Chị Nguyễn Ngọc Mai (Khu đô thị Xa La, Hà Đông) cho biết: “Quần áo phơi cả tuần vẫn có cảm giác ẩm ướt. Để tránh em bé bị ho, viêm phổi, mỗi lần mặc đồ, tôi đều phải dùng máy sấy tóc sấy lại quần áo cho khô và ấm”. Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều gia đình, đặc biệt các gia đình sống ở chung cư, tập thể.

Đi kèm với tiết trời nồm đặc trưng của Bắc bộ mỗi năm là hình ảnh nhớp nháp khắp đường phố, ngõ ngách. “Vũ khí” không thể thiếu của người đi đường trong những ngày này là một chiếc áo mưa, dùng che mưa và để tránh bùn đất bắn vào quần áo. Không chỉ đem lại cảm giác khó chịu, trời nồm còn là điều kiện khiến các bệnh, đặc biệt liên quan đến hô hấp, thấp khớp “vào mùa”.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo với các bà mẹ phải giữ cho trẻ ấm đúng cách, tránh để trẻ bị thấm nước mưa, nhưng cũng không trùm trẻ quá kín bằng áo mưa, vải ni lông, dẫn đến không thoát được mồ hôi hoặc thiếu không khí, vì đây là nguyên nhân trẻ dễ bị ngạt hoặc viêm phổi.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 10/3, độ ẩm của Hà Nội lên tới 98%. Tình trạng này sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết tuần do trời liên tục có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Để đối phó với thời tiết ẩm ướt, nhiều gia đình phải sử dụng tới máy hút ẩm hay điều hòa không khí để làm khô phòng. PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, lưu ý, độ ẩm thích hợp giúp con người cân đối thân nhiệt là từ 75-80%. Vì vậy, sử dụng biện pháp nào cũng cần cân đối ở mức độ này. Người sử dụng điều hòa chủ yếu nhận biết độ ẩm bằng “cảm giác” nên cần tránh lạm dụng gây căng da, gây viêm niêm mạc mũi.

 H.ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI