Người dân rút tiền mặt qua ATM giảm mạnh

07/01/2022 - 12:29

PNO - Do ảnh hưởng của dịch bệnh và giãn cách xã hội, lần đầu tiên tỷ lệ giao dịch rút tiền mặt của người dân qua hệ thống ATM giảm -5%.

Bà Nguyễn Thị Hồng Quyên - Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết, trong năm 2021 vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh và giãn cách xã hội, có những ngày cao điểm, số lượng giao dịch của khách hàng tăng đột biến hơn 11 triệu giao dịch/ngày.

Lần đầu tiên tỷ lệ rút tiền tại ATM giảm -5%
Lần đầu tiên tỷ lệ rút tiền tại ATM giảm -5%

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống của đơn vị này tăng trưởng 94% về số lượng giao dịch và 131% về giá trị giao dịch so với năm 2020. Đáng chú ý, giao dịch rút tiền mặt ATM xử lý qua hệ thống Napas trong năm 2021 lần đầu tiên giảm -5% so với 2020.

Bà Nguyễn Thị Hồng Quyên cho rằng, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng. Thay vì rút tiền tại ATM rồi sử dụng tiền mặt để thanh toán, người dân đã chuyển đổi sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, chính vì vậy tỷ lệ rút tiền mặt tại ATM lần đầu tiên giảm âm như vậy. 

Người dân đã chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt.
Người dân đã chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, dự phòng trước sự tăng trưởng mạnh mẽ về giao dịch thanh toán điện tử hiện nay thì hệ thống Napas cần xây dựng phương án, đảm bảo hệ thống liên tục, ổn định, xuyên suốt. Tập trung cung cấp hạ tầng thanh toán dịch vụ công cộng trong thời gian tới, tiếp tục hỗ trợ các ngân hàng thành viên chuyển đổi thẻ chip để Việt Nam không trở thành “vùng trũng” tội phạm của các giao dịch thanh toán thẻ. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI