Đề nghị ngân hàng không để ATM hết tiền dịp Tết

15/12/2021 - 14:33

PNO - Đó là yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước trong công văn đề nghị tổ chức tín dụng đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Theo đó, các tổ chức tín dụng phải có kế hoạch đảm bảo cung ứng tiền mặt cho ATM, nhân sự, bảo trì và bảo dưỡng ATM.

Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn hoặc địa bàn không có ATM thì cần phải có biện pháp ứng phó như tăng cường ATM lưu động. Khi có trường hợp nuốt thẻ, cần phải ưu tiên xử lý nhanh chóng. Các ngân hàng phải chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý hoặc triển khai giải pháp trả lương thay thế ATM như chỉ trả tiền mặt tại bàn, quầy lưu động, chi trả qua máy POS (thiết bị chấp nhận thẻ) của ngân hàng.

Tích cực hỗ trợ, khuyến khích khách hàng, đặc biệt là lực lượng công nhân các phương thức thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM cũng như đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể diễn biến phức tạp.

Các ngân hàng nên tăng cường ATM lưu động tại các khu công nghiệp. Ảnh ATM lưu động của Dong A Bank
Các ngân hàng nên tăng cường ATM lưu động tại các khu công nghiệp. Ảnh ATM lưu động của ngân hàng Đông Á. 

Theo Ngân hàng Nhà nước, cuối năm là thời điểm các phương thức, thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sẽ gia tăng. Các ngân hàng cần phải theo dõi phản ánh của dư luận, báo chí về những vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động thanh toán của đơn vị mình để xử lý kịp thời, thoả đáng. Nên tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng về các thủ đoạn, phương thức của tội phạm lên nhiều phương tiện.

Riêng với dịch vụ Mobile Money vừa mới triển khai, các đơn vị cần phải xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo hoạt động của dịch vụ được ổn định, an toàn, liên tục. Nên ưu tiên và đẩy mạnh triển khai dịch vụ này tại các địa bàn nông thông, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, các địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng để người dân có thể dễ giao dịch, thanh toán và rút tiền.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI