Người ăn chay, nhẹ cân vẫn có nguy cơ đột quỵ

06/06/2021 - 16:25

PNO - Không chỉ riêng trường hợp của hoa hậu Thu Thuỷ, đã có rất nhiều nghệ sĩ khác cũng đột ngột ra đi trong sự thương tiếc của công chúng và người hâm mộ vì đột quỵ. Chúng ta cần trang bị kiến thức về phòng tránh đột quỵ đầy đủ hơn nữa để bảo vệ sức khoẻ của chính mình.

Lâu nay mọi người vẫn nghĩ chỉ những ai béo phì, có lối sống không điều độ, tuổi cao mới dễ bị đột quỵ nhưng vẫn còn rất nhiều yếu tố nguy cơ khác đang bị chúng ta bỏ qua.

Hoa hậu 1994 Nguyễn Thu Thuỷ đăng quang khi 18 tuổi. Cô sinh năm 1976, được công chúng biết nhiều nhất với hình ảnh là người dẫn chương trình truyền hình. Ngoài ra cô dành rất nhiều thời gian của mình cho hoạt động viết sách và kinh doanh. 

Thông tin Thu Thuỷ đột ngột qua đời vào lúc 4g30 ngày 5/6 khiến mọi người không khỏi bàng hoàng bởi cô đang ở độ tuổi sung mãn, thành đạt nhất của đời người. Cô cũng được biết đến là người ăn chay, thường xuyên tập yoga, có thân hình mảnh mai. 

Không chỉ riêng trường hợp của hoa hậu Thu Thuỷ, đã có rất nhiều nghệ sĩ khác cũng đột ngột ra đi trong sự thương tiếc của công chúng và người hâm mộ vì đột quỵ dù họ có lối sống lành mạnh, điều độ. Từ đó cho thấy chúng ta cần trang bị kiến thức về phòng tránh đột quỵ đầy đủ hơn nữa để bảo vệ sức khoẻ của chính mình.

Người trưởng thành cần tầm soát bệnh lý tim mạch để phòng ngừa đột quị. (Ảnh minh hoạ)
Người trưởng thành cần tầm soát bệnh lý tim mạch để phòng ngừa đột quỵ (Ảnh minh hoạ)

Bác sĩ Lê Hồng Tuấn - Trưởng Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Thủ Đức) cho biết, đột quỵ được chia làm hai nhóm là đột quỵ não và đột quỵ tim. 

Ở nhóm đột quỵ não cũng được chia làm hai dạng là xuất huyết não và nhồi máu não. Nhồi máu não là do có máu đông di chuyển từ tim lên hoặc các cục máu hình thành do xơ vữa động mạch. Nhồi máu não sẽ gây thiếu máu nuôi não, sau đó làm nhũn não. Những ai hay hút thuốc lá, mỡ máu cao, ít vận động rất dễ bị xơ vữa động mạch. Như vậy có thể nói nhồi máu não có nguồn gốc từ tim.

Tiếp đến là đột quỵ não do xuất huyết não. Nguyên nhân xuất huyết não thường gặp là mạch máu não bị dị dạng. Đa số dị dạng mạch máu não không có triệu chứng, một số ít trường hợp cảm thấy hay bị đau đầu, huyết áp tăng.

Ngoài nhóm đột quỵ não thì phải kể tới nhóm đột quỵ tim. Đột quỵ tim cũng chia làm hai nguyên nhân là nhồi máu cơ tim cấp (giống như nhồi máu não cấp) do các mảng xơ vữa, thường xảy ra ở những người có tiền căn.

Bên cạnh nhồi máu cơ tim cấp thì nguyên nhân gây đột quỵ phổ biến nhất là rối loạn nhịp tim. Rối loạn nhịp tim hầu hết có yếu tố di truyền, hay khởi phát ở độ tuổi trưởng thành. Dấu hiệu nhận biết rối loạn nhịp tim là người bệnh thường xuyên cảm giác hồi hộp, đánh trống ngực, tiền căn bị ngất, choáng. 

Đo điện tim để phát hiện sự bất thường về tim mạch, từ đó điều trị kịp thời tránh nguy cơ đột quị xảy ra.
Đo điện tim để phát hiện sự bất thường về tim mạch, từ đó điều trị kịp thời tránh nguy cơ đột quỵ xảy ra

Rối loạn nhịp tim là bệnh lý có thể điều trị nếu phát hiện kịp thời bằng cách như: cấy máy phá rung nhĩ, nếu bệnh nhân có những ổ khởi phát rối loạn nhịp thất thì cũng triệt đốt được.

Từ những kiến thức về đột quỵ vừa kể trên, bác sĩ Tuấn khuyên người dân khi đến tuổi trưởng thành hãy đi tầm soát tim mạch. Những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây đột quỵ tim sẽ phát hiện thông qua sự chẩn đoán của bác sĩ và các thiết bị chẩn đoán cận lâm sàng.

Theo bác sĩ Tuấn, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi từ 1% - 3%. Tại bệnh viện, người trẻ tuổi nhất đưa vào cấp cứu do liên quan tới rối loạn nhịp tim là 30 tuổi. Đột quỵ có thể xảy ra với bất cứ ai nếu không được tầm soát phát hiện bệnh kịp thời. Không phải ai cũng may mắn khi lên cơn đột quỵ đều qua khỏi, một số trường hợp lúc đưa tới bệnh viện thì đã tử vong từ ở nhà hoặc qua đời trên đường đi cấp cứu.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI