Ngọn lửa trao truyền trong ngày gặp gỡ

03/01/2022 - 07:14

PNO - Sáng 31/12, Hội LHPN TP.HCM tổ chức buổi họp mặt cuối năm với các dì, các chị nguyên là lãnh đạo hoặc từng làm việc tại cơ quan này đã về hưu.

Còn gặp được nhau là mừng

“Chị Chín Xà ngồi đâu con? Nãy giờ dì tìm miết mà không thấy?” - dì Lê Minh Nguyệt nắm tay tôi sau khi tìm mãi mà không thấy người đồng đội cũ. Giữa hội trường Nhà văn hóa Phụ nữ thành phố, nơi đang tập trung các thế hệ lãnh đạo, cán bộ hưu trí, cán bộ phụ vận và cả những cán bộ Hội trẻ ở các quận, huyện, tôi hỏi tìm dì Chín Xà và được biết người nhà đưa dì đến từ sáng sớm rồi về ngay sau đó. Là một trong những người sáng lập Nhà văn hóa Phụ nữ thành phố, năm nay dì Chín Xà (bà Nguyễn Thị Xà) bước sang tuổi 93. Sức khỏe yếu, không tự mình đi lại được, nhưng dì nhất định đến buổi họp mặt để nhìn lại những gương mặt thân quen một thời, và để không phụ lòng thế hệ tiếp nối tổ chức buổi họp mặt.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM - thăm hỏi sức khỏe các cán bộ phụ vận Sài Gòn - Gia Định
Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP.HCM - thăm hỏi sức khỏe các cán bộ phụ vận Sài Gòn - Gia Định

Tôi quay trở lại chỗ dì Minh Nguyệt. Nhưng chưa kịp thông báo thì dì hỏi tôi: “Chị Chín Xà không đi hả con. Ừ, chị lớn tuổi quá mà. Mà chị Ba Son đâu cũng không thấy? Rồi chị Hồ Thị Minh Nguyệt, nguyên Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM nữa! Năm nay vắng nhiều quá, không biết mấy chị khỏe không!” - dì thất vọng và tự an ủi mình.

Sáng hôm ấy, vì nhớ những chị em phụ vận một thời vào sinh ra tử mà dì Minh Nguyệt tự trấn an nỗi lo COVID-19 để nhờ con cháu đưa đến dự buổi họp mặt. Đối với thế hệ của các dì, ký ức về quá khứ hào hùng đã trở thành một miền nâng đỡ để các dì vượt lên những sứt sẹo, đớn đau của một thời chiến tranh.

Trái với không khí trầm lắng nơi dì Nguyệt ngồi, phía bên kia, những con người của một thời vẫn rôm rả những câu chuyện về bom rơi đạn nổ nói hoài không cũ. “Tui tham gia công tác của địa phương, bên tổ dân phố. Mình là đảng viên phải có trách nhiệm. Còn sức còn làm, đâu ngồi một chỗ được. Mà nói thiệt, mùa dịch này, tụi mình còn được gặp nhau thế này là còn mừng” - một dì “chốt hạ”, những mái đầu điểm bạc gật gù. 

Ngọn lửa vẫn được thắp sáng, trao truyền 
Cuộc họp mặt được tổ chức mỗi năm một lần tại “ngôi nhà chung” của Hội. Nhưng tuổi cao sức yếu, mỗi năm số lượng đã rơi rụng dần. Năm nay, dịch COVID-19 khiến cuộc họp mặt càng thêm thưa vắng. 

Phải di chuyển nhờ vào chiếc gậy bởi hai khớp gối đau nhức, nhưng dì Đoàn Lê Hương - nguyên Chủ tịch Hội LHPN thành phố - vẫn cố gắng đến với buổi họp mặt. Dì nói: “Trước là để thấy mặt chị em, sau là để nghe các em báo về tình hình hoạt động Hội sau một năm, về kết quả của Đại hội Phụ nữ khóa XI diễn ra trước đó mà dì không thể tham dự. Làm được như vậy là tốt rồi, dì mong các em sẽ tiếp tục cố gắng để đưa phong trào Hội đến gần hơn nữa các tầng lớp nhân dân”.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - chia sẻ: “Với lực lượng lãnh đạo đương nhiệm và cả những thế hệ tiếp nối sau này, thế hệ cán bộ phụ vận Sài Gòn - Gia Định, lãnh đạo Hội LHPN qua các nhiệm kỳ luôn là những người đi trước với những kinh nghiệm quý báu, là chỗ dựa tinh thần lớn lao để các chị tìm về nương náu, để lắng nghe ý kiến, để tiếp nhận đóng góp cho những hoạt động và công tác Hội. Không chỉ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, mà sự quan tâm, dõi theo của thế hệ các dì còn trao truyền động lực để thế hệ sau làm tốt hơn công tác của mình, đóng góp cho sự phát triển của thành phố”. 

Đáp lại tấm lòng đó, dì Lê Minh Nguyệt gửi gắm, ở bất cứ nhiệm kỳ nào, dì cũng mong thế hệ cán bộ trẻ luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng phát triển, đi lên để đóng góp xây dựng đất nước. Để làm được điều đó, theo dì, các cán bộ trẻ phải luôn phấn đấu nâng cao trình độ, kiến thức, nghiệp vụ để theo kịp thời cuộc, vì sự tiến bộ của chị em phụ nữ. 

Hòa trong ánh nến mừng thọ các dì, câu hát “Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao…” của dì Đinh Thị Bạch Mai - nguyên Chủ tịch Hội LHPN thành phố - vút cao trong buổi sáng cuối năm như lời động viên tinh thần sống vui, sống khỏe của những con người từng là đồng chí, đồng đội của mình.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI