Ngôi nhà nhỏ ấm tình hữu nghị Việt Nam - Lào

18/03/2024 - 22:18

PNO - Chị Đỗ Liên Ngọc Lý tham gia chương trình "Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia" từ năm 2019, đến nay đã nhận nuôi 8 bạn sinh viên Lào. Gia đình chị luôn giữ được mối quan hệ gắn bó, yêu thương, cũng như có cơ hội được giới thiệu phong tục, văn hóa của hai nước.

Căn nhà nhỏ của chị Đỗ Liên Ngọc Lý (phường 2, quận 6) lúc nào cũng đông đúc, rộn rã tiếng nói cười của các con. Chị Lý có 2 người con gái và nhận nuôi thêm 3 đứa con gái đến từ đất nước Lào trong chương trình Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia.

Gia đình chị Lý cùng các con nuôi là sinh viên Lào đang học tại TPHCM
Gia đình chị Lý cùng các con nuôi là sinh viên Lào đang học tại TPHCM

Nhắc về hành trình tham gia chương trình, chị Lý kể chị có duyên tham gia chương trình Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia từ năm 2019. Trừ những năm ảnh hưởng do dịch bệnh, đến nay chị đã có 3 năm đồng hành từ chương trình, nhận nuôi 8 bạn sinh viên Lào đang du học tại TPHCM. Trong sinh hoạt gia đình, chị Lý thường kết hợp dạy các con học thêm tiếng Việt.

Được nhận nuôi từ 1 năm nay, cả 3 cô sinh viên Lào cảm thấy rất thoải mái, tự nhiên như người một nhà khi ở nhà chị Lý. Hễ có chuyện vui buồn, hay gặp khó khăn trong giao tiếp, sinh hoạt, học tập, các bạn đều dễ dàng trao đổi, và được vợ chồng chị Lý và các con chị hỗ trợ nhiệt tình.

Ngoài thời gian học ở trường, các bạn sẽ trở về nhà, cùng quây quần bên gia đình, cùng ăn cơm, xem ti vi, trò chuyện... Cả nhà sẽ cùng nhau chuẩn bị bữa cơm, lúc thì nấu món Việt, lúc món Lào.

Thi thoảng, chị Lý lại tổ chức cho cả gia đình cùng đi ăn uống bên ngoài, giúp các bạn sinh viên Lào biết sự đa dạng trong ẩm thực Việt Nam. Khi có điều kiện, cả nhà lại đi du lịch để khám phá về đất nước mình.  

Chị Lý chia sẻ: “Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đơn giản là tham gia để mở rộng mối quan hệ, cho 2 cô con gái của tôi có thêm bạn bè nước ngoài. Nhưng khi tiếp xúc cùng các con, tôi lại muốn các bạn sinh viên Lào có thêm một gia đình ở Việt Nam để về, vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà trong thời gian học tại đây.

Ngoài ra, chương trình còn có ý nghĩa lớn hơn, là tạo điều kiện để chúng tôi giao lưu, giới thiệu nhiều hơn về phong tục, văn hóa của gia đình Việt, về đất nước và con người Việt Nam - Lào”.

Bạn Chanthala Keomany chia sẻ: “Năm nay là năm cuối tôi học tại Việt Nam, và thật may mắn khi được tham gia chương trình, được gia đình má Lý nhận nuôi. Gia đình má Lý rất vui, gần gũi, giống như gia đình của tôi ở Lào. Mỗi khi có chuyện vui buồn, tôi đều kể cho má Lý nghe. Tôi cũng gọi điện cho chồng và con ở Lào, kể cho họ nghe về gia đình má Lý”. 

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM trò chuyện cùng gia đình chị Lý và các bạn sinh viên Lào
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM trò chuyện cùng các bạn sinh viên Lào được gia đình chị Lý nhận nuôi từ chương trình Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia

Còn với Alanya Maothay, bạn tâm tình: “Tôi được má Lý nhận nuôi từ năm 2022, tuy đã hết thời gian của chương trình, nhưng tôi vẫn hay về nhà má Lý chơi. Tôi rất thích gia đình má Lý vì cảm giác gia đình rất gắn kết, thương yêu nhau”.

Chị Lý Nói thêm: “Cho đến bây giờ, tôi và các con sinh viên Lào từ các năm trước vẫn giữ mối quan hệ, và thường sang thăm nhau mỗi khi có điều kiện”.

Hội LHPN TPHCM thăm gia đình Việt nhận nuôi sinh viên Lào đang học tại TPHCM

Tối ngày 18/3, Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM đã đến thăm, tặng quà đến gia đình chị Đỗ Liên Ngọc Lý cùng các bạn sinh viên Lào.

Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân đến thăm, tặng quà đến gia đình chị Lý và các bạn sinh viên Lào
Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân đến thăm, tặng quà cho gia đình chị Lý và các bạn sinh viên Lào

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân gửi lời cảm ơn gia đình chị Lý, đã có nhiều năm tham gia chương trình Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia, giúp các bạn sinh viên Lào cảm nhận được tình yêu thương, tình cảm gia đình, giúp các em vơi đi nỗi nhớ quê hương để học tập tốt hơn.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân cũng gửi lời thăm hỏi, chúc các bạn sinh viên Lào học tập thật tốt tại Việt Nam. Thông qua chương trình, bà mong các bạn sinh viên Lào sẽ có những trải nghiệm cũng như điều kiện học thêm tiếng Việt, tìm hiểu về đất nước, con người, văn hóa, lịch sử, truyền thống của Việt Nam, cùng xây dựng, phát huy mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào - Campuchia. 

Song An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI