Nghĩa vụ quân sự không còn là “nỗi ám ảnh” với các thần tượng K-pop

16/11/2022 - 10:56

PNO - Thay vì trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, các nam thần tượng K-pop đã biết cách thích nghi, chuẩn bị nhiều hoạt động để duy trì danh tiếng trong khoảng thời gian gián đoạn gần 2 năm.

 

2PM tái xuất thành công sau khi nhập ngũ.
2PM tái xuất thành công sau khi nhập ngũ.

Học cách thích nghi

Trong quá khứ, rất nhiều tên tuổi nổi tiếng như Seven, Super Junior… không còn duy trì được sức hút sau gần 2 năm lên đường ngập ngũ. Từ đó, mọi người thường ví nghĩa vụ quân sự giống như “bản án tử” đối với sự nghiệp của các sao K-pop. 

Không ít vụ bê bối sao nam làm giả tờ khai sức khỏe, nhập quốc tịch nước khác để cố gắng trì hoãn hoặc thậm chí trốn tránh vấn đề nhập ngũ. Tuy nhiên bước đi này đã khiến họ hủy hoại danh tiếng, bị khán giả quê nhà quay lưng. Để tránh đi vào vết xe đổ của tiền bối, các ca sĩ ngày càng cẩn thận, coi việc nhập ngũ như một lẽ tự nhiên trên con đường sự nghiệp của họ. Ngay cả BTS, nhóm đóng góp mạnh mẽ giúp làn sóng K-pop lan tỏa ra toàn cầu, cũng không ngoại lệ.

Thay vì buồn bã và suy nghĩ tiêu cực, các ngôi sao đang có sự chuẩn bị chu đáo và bài bản hơn trước khi lên đường nhập ngũ. Với việc các hoạt động kiếm lợi nhuận bị cấm trong thời gian phục vụ quân đội, các nghệ sĩ tìm cách kết nối trực tuyến với người hâm mộ thông qua các sản phẩm được lên kế hoạch phát hành sẵn. Ví dụ, thành viên Baekhyun (EXO) đã chuẩn bị một loạt video đăng tải lên hàng tháng, trong khi nhóm nhạc nam Day6 vẫn tiếp tục phát hành video với các thành viên còn lại, sau khi một vài người lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Các thành viên ONF tham gia các sự kiện do quân đội tổ chức.
Các thành viên ONF tham gia các sự kiện do quân đội tổ chức

"Người hâm mộ đã trưởng thành hơn, tình yêu của họ cũng không dễ thay đổi khi các ngôi sao họ hâm mộ tạm ngưng hoạt động. Hơn nữa, các công ty đang ngày càng chuẩn bị trước nhiều nội dung. Vì vậy, thay vì coi khoảng thời gian các idol nhập ngũ là một mất mát, các công ty hiện đang coi đó là một bước đi tự nhiên" - nhà phê bình văn hóa đại chúng Park Hee-a nói với Korea Herald.

Biến bất lợi thành lợi thế

Nhờ có kế hoạch bài bản nên những năm qua, không ít các nhóm nhạc như BtoB, Highlight… tái xuất thành công, sau khi các thành viên hoàn tất nghĩa vụ quân sự. Nếu như Highlight gây chú ý với ca khúc Not the end vào tháng 5/2021 thì BtoB cũng có sự trở lại mạnh mẽ nhờ Be together vào tháng 2/2022. Shinee cũng đã trở lại sau 2 năm vắng bóng vào năm ngoái với bài hát Don't call me. Ca khúc giúp nhóm càn quét các bảng xếp hạng âm nhạc lớn và ghi nhận thành tích khủng với lượng đĩa bán ra nhiều nhất từ ​​trước đến nay.

Thậm chí, các nhóm nhạc nam còn tận dụng tốt thời gian nhập ngũ để nâng cao danh tiếng, nhất là khi quân đội đang tổ chức nhiều lễ hội âm nhạc.

Cụ thể, video các thành viên J-Us và E-Tion (nhóm ONF) nhảy bài Hype boy, trong một sự kiện do quân đội tổ chức đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem chỉ sau vài ngày.

Shinee tái xuất.
Shinee trở lại ấn tượng với ca khúc Don't call me

Từ thành công bất ngờ này giúp nhóm ONF càng nhận được sự quan tâm của khán giả. Video mới nhất của nhóm Your song, ca khúc chính trong album đặc biệt Storage of ONF, đạt 20 triệu lượt xem sau 4 ngày, thành tích tốt nhất của ban nhạc.

Nhiều nghệ sĩ cũng đang sử dụng thời gian tạm ngưng hoạt động của nhóm (một số thành viên nhập ngũ) để phát triển sự nghiệp solo. Trước đây, việc ra mắt solo chỉ giới hạn ở những thành viên nổi bật nhất thì hiện tại nhiều nghệ sĩ K-pop đang cố gắng thực hiện các dự án solo nhiều hơn, điều này cho phép họ vẫn có thể hoạt động kể cả khi nhóm bị đình trệ. Taemin của Shinee đã phát hành album solo và tổ chức các buổi hòa nhạc khi Onew, Key và Minho nhập ngũ và ngược lại khi Taemin thực hiện nghĩa vụ quân sự, 3 thành viên còn lại đều phát triển mạnh các dự án cá nhân.

Có thể thấy chính sự thích nghi và sự chuẩn bị tốt trước khi lên đường nhập ngũ giúp việc thực hiện nghĩa vụ quân sự không còn là nỗi ám ảnh của các sao nam Hàn Quốc.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI