Nghĩa đồng bào trong huyết quản mỗi người Việt Nam

25/06/2021 - 07:53

PNO - Trưa 24/6, trên bãi trống bên Quốc lộ 50, thuộc địa phận xã Tân Kim, H.Cần Giuộc, tỉnh Long An, một cuộc tiếp nhận, trao gửi hàng hóa đã diễn ra chóng vánh.

Tôi đã chịu ơn thành phố này

Áo mũ, khẩu trang, găng tay trùm kín mít, bà Nguyễn Thụy Thắm - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Long An - bàn giao 5.600 quả trứng gà, 2.000kg rau xanh, 200kg khoai lang, 300kg dưa hấu, 200 hũ mắm ruốc, 20kg tắc và 600kg gạo cho Hội  LHPN TP.HCM.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP.HCM - đã tiếp nhận và chia toàn bộ số hàng hóa để đưa đến cho cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly và những người dân trong các khu vực bị cách ly tại các quận 1, 4, 10, 12 và H.Cần Giờ. Cuộc trao và nhận diễn ra không đầy nửa giờ đồng hồ, hai bên không ôm nhau hay bắt tay như thường lệ mà chỉ nhìn nhau và nói lời cảm ơn.

Rau củ và các loại thực phẩm do bà Nguyễn Thụy Thắm (thứ hai từ phải qua) và nhóm bạn ở tỉnh Long An trao tặng người dân TP.HCM
Rau củ và các loại thực phẩm do bà Nguyễn Thụy Thắm (thứ hai từ phải qua) và nhóm bạn ở tỉnh Long An trao tặng người dân TP.HCM

Đây là chuyến trao tặng hàng hóa, thực phẩm lần thứ hai của bà Nguyễn Thụy Thắm và nhóm bạn ở Long An kể từ ngày TP.HCM thực hiện lệnh giãn cách xã hội. Tổng kinh phí cho hai chuyến hàng lên đến gần 200 triệu đồng. Bà Thắm kể: “Theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh ở TP.HCM, thấy chị em xắn tay nấu cơm và thực hiện những gian hàng 0 đồng cho người dân ở các khu cách ly, chúng tôi vô cùng cảm động. Từng đi học ở TP.HCM, tôi hiểu sự nghĩa tình và cũng đã chịu ơn với thành phố này, nên tôi nghĩ mình phải làm chút gì đó để tiếp sức chị em, hỗ trợ người dân. Tôi nhắn gửi lên nhóm chat bạn bè và được chị em hưởng ứng, mỗi người góp một chút. Bởi ai cũng biết, TP.HCM là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, thành phố có vững thì đất nước mới mạnh. Người dân thành phố gặp khó khăn thì không chỉ riêng thành phố bị ảnh hưởng”. 

Cùng suy nghĩ ấy, ngày 18/6 những chuyến xe “San sẻ yêu thương” của các đoàn thể và nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã về đến Thành Đoàn TP.HCM để tiếp tế rau củ, thực phẩm và nhiều vật dụng cần thiết cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly, công nhân ở các khu lưu trú, nhà trọ, người dân bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19. 

Tiếp nối ngay sau đó, ngày 20/6, chuyến xe “San sẻ yêu thương” của Hội LHPN TP.Bảo Lộc cũng mang về TP.HCM những sản vật của địa phương như bơ, trà, cà phê, mật ong… gửi tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch. Bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền - Chủ tịch Hội LHPN TP.Bảo Lộc - nói: “Chị em chúng tôi tự hiểu, giúp TP.HCM là giúp chính mình. Không chung tay lúc này thì để đến bao giờ. Nhưng nghĩ mãi, rau củ thì TP.HCM sẽ không thiếu, nên cuối cùng chúng tôi quyết định quyên góp thêm các loại đặc sản của địa phương. Chỉ vài ngày phát động chị em đã chung tay gom góp cả xe hàng. Có người chưa kịp góp đã yêu cầu Hội tổ chức thêm chuyến nữa”.

Vòng tuần hoàn chia sẻ yêu thương

Điều bà Minh Hiền cảm động là ngay khi nhận hàng xong, giữa cái nắng ngày hè, các chị cán bộ Hội TP.HCM đã bắt tay chia quà và đưa ngay về các khu cách ly. Theo chân đoàn đến một điểm phong tỏa ở địa bàn TP.Thủ Đức, nhìn gian hàng 0 đồng của Hội với đủ các loại thực phẩm được xếp gọn gàng, trang trọng, bà Hiền không giấu nổi xúc động: “Các chị làm được nhiều thật. Nhìn như vậy đủ biết dân mình bớt khổ rồi!”.

Theo thông tin từ Hội LHPN TP.HCM, từ tháng 5/2021 đến nay, các cấp Hội trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận 379.301 khẩu trang y tế, 74.115 khẩu trang vải, 23.056 chai nước rửa tay, 2.000 móc khóa tuyên truyền, 6.307 tấm chắn giọt bắn, 100 tai giả, 1.140 bình phun khử khuẩn, hơn 20 tấn rau củ quả các loại, hơn 6 tấn gạo, hơn 15.000 trứng gà, 43.995 suất quà. Các dì chị đã nấu và trao tặng 138.339 suất ăn cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch cùng người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19... với kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động hội viên phụ nữ đóng góp cho “Quỹ vắc-xin ngừa COVID-19” với số tiền lên đến gần 790 triệu đồng.

Chúng tôi hỏi: Vì sao lại chọn thông qua Hội LHPN để chăm lo cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19? Bà Nguyễn Thụy Thắm mỉm cười: “Hội Phụ nữ và chị em mình luôn là những người gần gũi nhất với bà con, nhờ vậy mà nắm bắt được mọi hoàn cảnh và sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau. Tôi chắc là như vậy!”.  

Và trên thực tế, cùng với chính quyền, Hội LHPN các cấp ở TP.HCM đã và đang hết sức nỗ lực để không một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết: “Trong các hoạt động an sinh xã hội, các cấp Hội trên địa bàn thành phố luôn thực hiện bằng trách nhiệm. Đó là trách nhiệm chăm lo đối với hội viên phụ nữ và những người có hoàn cảnh khó khăn; trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn hỗ trợ của các đơn vị đồng hành sao cho đúng mục đích, đúng đối tượng, kịp thời; và trách nhiệm với xã hội. Chúng ta vừa chia sẻ với cộng đồng nhưng cũng đồng thời mời gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức vì cộng đồng với chúng ta”.

Cũng với tinh thần trách nhiệm ấy mà các nguồn hỗ trợ luôn được công khai, minh bạch với cộng đồng và với các tổ chức, cá nhân đã đồng hành. 

Các đoàn viên thanh niên Lâm Đồ ng sắp xếp vận chuyển hàng gửi đi TP.HCM Ả NH: TỈ NH ĐOÀ N LÂM ĐỒ NG
Các đoàn viên thanh niên Lâm Đồng sắp xếp vận chuyển hàng gửi đi TP.HCM. ẢNH: TỈNH ĐOÀN Lâm Đồng

Bà Huyền Thanh chia sẻ: “Thật xúc động khi Hội được rất nhiều tổ chức cá nhân tin cậy gửi gắm việc chăm lo cho người dân khó khăn, nhất là khi đón nhận những chuyến hàng rau củ quả, thực phẩm của chị em ở các tỉnh, thành như Long An, TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng… Bởi chúng tôi hiểu, những sản phẩm ấy đều do bàn tay chị em trồng tỉa, chăm sóc, chắt chiu mà có được. Chúng tôi nghĩ, đó là nghĩa đồng bào, tình đồng chí, sự động viên, chia sẻ và hơn hết là tinh thần đoàn kết quyết tâm cùng đẩy lùi dịch COVID-19”. 

Khi nhắc đến TP.HCM, ai cũng nói về hai chữ nghĩa tình bởi chính quyền và nhân dân TP.HCM  luôn sẵn sàng lao đến những nơi khó khăn, nơi cần sự sẻ chia cả vật chất lẫn tinh thần. Và giờ đây khi thành phố đang ngày đêm chiến đấu với dịch COVID-19, đồng bào các địa phương khác đang kêu gọi tiếp tế thực phẩm cho người dân thành phố, ai có rau gửi rau, ai có trứng gà gửi trứng gà, ai có nước mắm gửi nước mắm... Hàng triệu cánh tay đã nắm lấy bàn tay người thành phố. Nhận những món hàng tiếp tế, chúng ta không chỉ cảm nhận được triết lý “Trao yêu thương sẽ nhận được yêu thương” mà còn cảm nhận được nghĩa đồng bào chạy trong huyết quản mỗi người Việt Nam. 

Các tỉnh hỗ trợ TP.HCM hơn 100 tấn nông sản và 13,5 tỷ đồng phòng, chống dịch

Tính đến chiều 24/6, TP.HCM đã tiếp nhận hơn 100 tấn nông sản, thực phẩm của các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp… gửi về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM hỗ trợ TP.HCM phòng, chống dịch COVID-19. 

Trong đó, gồm 20 tấn gạo, 15 tấn khoai lang, 300kg khô, 600 chai nước mắm, 1.000 hột gà… Tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ trên 55 tấn nông sản các loại thông qua Thành đoàn TP.HCM. Riêng Hội LHPN TP.HCM tiếp nhận gần 10 tấn nông sản từ Hội LHPN TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng và Hội Phụ nữ tỉnh Long An.

Ngoài lượng hàng hóa thiết yếu trên, thành phố Hải Phòng còn gửi hỗ trợ khẩn cấp 10 tỷ đồng, tỉnh Quảng Nam 2 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ngãi 1 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre 500 triệu đồng... 

Nhận những món quà, số tiền cùng lời động viên của Đảng bộ và nhân dân từ khắp mọi miền đất nước, lãnh đạo TP.HCM đã gửi lời cảm ơn những tấm lòng cùng sự sẻ chia đầy ấm áp này. Sự hỗ trợ của các địa phương đối với TP.HCM rất kịp thời, góp phần giúp thành phố chiến thắng đại dịch COVID-19.

 

Hạnh Chi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI