Nghi vấn quanh cái chết của vợ chồng ngư dân đánh cá trên sông Bồ

28/12/2021 - 06:46

PNO - Hơn hai tháng sau cái chết của vợ chồng ông Trần Minh D. (67 tuổi) và bà Võ Thị Th. (66 tuổi) trên sông Bồ, (đoạn chảy qua P.Hương Vân, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), đại diện gia đình là anh Trần Minh Dũng cùng bà con tổ dân phố Lại Bằng 2, P.Hương Vân vẫn mang nhiều hoài nghi. Họ cho rằng cái chết của vợ chồng ông D. có thể có mối liên quan đến công trình đang thi công ở khu vực xảy ra tai nạn.

Đơn của anh Dũng cho biết, sáng 16/10, cha mẹ anh đi đánh cá trên sông Bồ, đoạn qua phường Hương Vân, từ lúc 3g, và theo lệ thường, đến sáng họ sẽ về. Nhưng hôm ấy không thấy họ về. Đến 16g, gia đình và bà con hàng xóm đi tìm thì phát hiện chiếc ghe của họ bị gãy đôi và vướng vào chân cầu tạm thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam do đội thi công 379 đang thi công.

Theo hình ảnh người thân của nạn nhân ghi lại (quay clip) vào thời điểm sau vụ tai nạn tại hiện trường, khu vực xây dựng không được che chắn, không biển báo, không đèn tín hiệu, nhưng có một camera hướng vào vị trí chiếc ghe. “Gia đình tôi có đề đạt nguyện vọng với đội thi công 379 thuộc Công ty 624 xin được xem camera trong khoảng thời gian từ 3g - 5g ngày 16/10 để tìm hiểu nguyên nhân cũng như hỗ trợ việc tìm kiếm nạn nhân mất tích. Nhưng đại diện đội thi công 379 cho rằng đơn vị không xem được mà chỉ có công ty ngoài Hà Nội mới xem được” - anh Dũng nói.

 

Chiếc ghe nhôm gãy ngang nằm dính vắt vẻo dưới chân cầu tạm bắc qua sông Bồ
Chiếc ghe nhôm gãy ngang nằm dính vắt vẻo dưới chân cầu tạm bắc qua sông Bồ

Khoảng 18g ngày 16/10, Công an thị xã Hương Trà cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn có mặt tại hiện trường, nhưng không tìm kiếm vì thời tiết xấu. Đến 6g ngày 18/10 thi thể bà Th. được người dân tìm thấy ở ngã 3 Bác Vọng (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền). Đến chiều 19/10, thi thể ông D. cũng được người dân tìm thấy tại khu vực cách chân cầu tạm khoảng 2km.

Gia đình anh Dũng có đơn kiến nghị gửi UBND phường Hương Vân và Công an thị xã Hương Trà điều tra, xác minh về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cha mẹ mình. Và, sau khi biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hương Trà đã tịch thu toàn bộ dữ liệu camera ở hiện trường tại cầu tạm, nơi chiếc ghe nhôm của bố mẹ anh Dũng bị gãy đôi, ngày 12/11 gia đình anh Dũng gửi đơn kiến nghị xin được trích xuất toàn bộ dữ liệu camera vào ngày 16/10. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra chỉ trích xuất cho gia đình xem camera từ 4g30 - 17g. Tại thời điểm 4g34 có nhân viên trực công trường của đội thi công 379 che ô (dù) cầm đèn pin đi ra soi tại vị trí chiếc ghe.  

Ngày 22/11 gia đình anh Dũng gửi đơn yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra cung cấp nội dung camera ghi lại từ 1g đến 4g30 ngày 16/10 nhưng công an trả lời: vụ việc đang trong quá trình điều tra nên không cung cấp.

Thời điểm 16 giờ ngày 16/10, khi chiếc ghe của ông D. được phát hiện vướng vào chân cầu tạm thuộc dự án Cao tốc Bắc - Nam, nước sông Bồ chưa vượt mức báo động 2
Thời điểm 16g ngày 16/10, khi chiếc ghe của ông D. được phát hiện vướng vào chân cầu tạm thuộc dự án Cao tốc Bắc - Nam, nước sông Bồ chưa vượt mức báo động 2

Gần nửa tháng kể từ ngày án mạng xảy ra, đội thi công 379 mới đem biển báo nguy hiểm lắp ở khu vực cầu tạm. Phía công ty cũng yêu cầu công an đến hiện trường tháo dỡ chiếc ghe nhôm để khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên, yêu cầu này đã vấp phải sự phản đối từ gia đình và bà con. Họ cho rằng, làm như vậy sẽ làm thay đổi hiện trường vụ tai nạn.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phan Hoàng, đại diện đội thi công 379 thuộc Công ty cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng 624 cho rằng mọi việc cơ quan công an đang làm, ông không biết thế nào. Ông nói: “Bên mình chỉ là đội thi công. Chiều 15/10 nhận được công điện của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiến cứu nạn tỉnh yêu cầu tháo dỡ cầu tạm để nước lũ đổ về, nhưng do mưa lớn, không kịp tháo hết, mới chỉ tháo xong bề mặt cầu tạm”. 

Ông Tạ Gia Mạnh Hưng - Trưởng phòng Điều hành dự án 2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án Đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn) cho biết: Ông có nghe anh em báo cáo chiếc ghe nhôm trôi về từ hướng thủy điện Hương Điền rồi mắc vào phía cầu tạm. Hôm đó trời tối, mưa lũ, phía thủy điện thông báo xả lũ. “Mình có cho anh em đi kiểm tra, do trời mưa lũ nên mới chỉ tháo dỡ được phần cầu tạm phía trên còn phần cọc chưa tháo kịp vì trời mưa lớn các thiết bị không xuống được lòng sông để đưa lên hết được. Trách nhiệm của đơn vị nào chưa đúng thì phải chờ kết luận của cơ quan điều tra” - ông Hưng giải thích.

Trước cái chết thương tâm của hai vợ chồng đánh cá trên sông Bồ, phía Công ty 624 có cử đại diện đến hỗ trợ 60 triệu đồng nhưng gia đình anh Dũng từ chối. Phía gia đình anh Trần Minh Dũng khẩn thiết yêu cầu cơ quan chức năng điều tra và có câu trả lời 
thỏa đáng. 

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI