Nghệ sĩ violin Hoàng Rob: Âm nhạc cổ điển đã rời tháp ngà

11/07/2022 - 18:51

PNO - Ba năm sau album "Trò chuyện" (2019), nghệ sĩ violin Hoàng Rob ra mắt album "Mùa hè vĩnh cửu" và chuỗi hoạt động nghệ thuật giao thoa giữa tiếng đàn violin với âm nhạc đương đại.

Có lúc Hoàng Rob nói rằng anh đơn độc trên hành trình đưa nhạc cổ điển rời tháp ngà. Nhưng nay, bên anh đã có những cộng sự giỏi, và khán giả cũng mở rộng hơn.

Phóng viên: So với album Hừng đông (2016) và Trò chuyện (2019), Mùa hè vĩnh cửu cho thấy sự đầu tư lớn của anh với không chỉ mười ca khúc mà còn ra mắt ba MV, một triển lãm kèm live concert đặc biệt. Vì sao lại có sự đầu tư lớn đến vậy?

Nghệ sĩ violin Hoàng Rob: Cho đến nay, Mùa hè vĩnh cửu là dự án tốn nhiều tâm sức nhất mà tôi từng làm. Thường sau ba năm, tôi mới thực hiện một album. Nhưng lần này, tôi có nhiều chất liệu để làm cho album đó trở thành một dự án đặc biệt hơn.

Những ngày đầu đến với âm nhạc, tôi thường làm việc độc lập, ý tưởng cá nhân. Thì nay, với Mùa hè vĩnh cửu, bên tôi có ê-kíp, những cộng sự giỏi như đạo diễn Long Kan, nhà sản xuất (NSX) Hoàng Touliver, SlimV và các giọng ca Hồ Ngọc Hà, Bùi Lan Hương, Hoàng Dũng.

Hoàng Rob trong đợt biểu diễn tại live concert Mặt trời phương Đông, nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2022
Hoàng Rob trong đợt biểu diễn tại live concert Mặt trời phương Đông, nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2022

Trong những năm qua, tôi cũng thực hiện các hợp đồng thương mại với một số đơn vị. Cá nhân tôi cũng đầu tư thêm và dành dụm tiền để thực hiện dự án. Có thể, mọi người thấy thời gian ba năm chuẩn bị khá dài, cộng với việc tổ chức album kèm MV và triển lãm, concert nên nghĩ dự án tốn nhiều kinh phí, nhưng tổng thể đầu tư, tôi chắc dự án của mình chỉ bằng khoản đầu tư cho hai MV của các sao giải trí Việt.

* Thường nghệ sĩ tự đầu tư kinh phí để thỏa sức thể hiện cái tôi trong âm nhạc, riêng anh liên tục nghĩ đến chuyện hợp tác cùng đồng nghiệp. Lựa chọn đó có đồng nghĩa với việc phải kìm cái tôi nghệ sĩ, cá tính riêng của mình?

- Hoàn toàn không có việc tôi đánh mất mình khi hợp tác cùng nghệ sĩ khác. Như Mùa hè vĩnh cửu, khi kết hợp với NSX Hoàng Touliver và SlimV, tôi đưa ra ý tưởng để họ thực hiện theo ý đồ ban đầu, tôi hoàn toàn có thể kiểm soát. Đối với những ca sĩ tham gia biểu diễn, khi đến với dự án, họ đã có không gian âm nhạc dành riêng cho mình. Chúng tôi không xung đột về cái tôi nghệ sĩ của mỗi người, vì ngay từ đầu, tôi đã tính toán kỹ lưỡng, làm nên khung sườn cho toàn bộ dự án. Ca sĩ chỉ góp giọng và hoàn thiện, không có chỉnh sửa thêm.

* Lựa chọn đưa âm nhạc cổ điển đến gần hơn với đại chúng là hướng đi không dễ dàng giữa thị trường chuộng tính giải trí, điều gì khiến anh kiên trì đến vậy?

- Để có được sự mạnh mẽ như hiện tại, tôi cũng trải qua nhiều lần cô đơn thậm chí muốn bỏ cuộc. Hành trình ấy không mấy bằng phẳng. Có những lúc rất căng thẳng, có khi ê-kíp thức trắng đêm, hoặc vất vả quay MV tại những nơi khí hậu khắc nghiệt...

Giai đoạn khó khăn nhất là khi tôi hoàn thành album Trò chuyện. Lúc đó, tôi gặp khá nhiều vấn đề trong cuộc sống, gần như bị trầm cảm trong một năm. Tôi cảm thấy bản thân không còn phù hợp với việc đánh đàn, không còn hứng thú và đã nói với một số người rằng tôi sẽ trở lại đúng chuyên ngành kinh tế, không theo âm nhạc nữa. Nhưng có lẽ, mối duyên của tôi với âm nhạc vẫn còn, và tôi cũng ý thức rằng con đường nào càng gồ ghề mà vượt qua được, thì thành quả sẽ vô cùng quý giá.

* Sau mỗi lần phải vắt kiệt sức cho một dự án, nghệ sĩ thường rơi vào trạng thái trống rỗng, băn khoăn với việc tiếp theo sẽ là gì, dường như anh nhiều lần loay hoay như vậy?

- Nhiều năm trước, khi còn trẻ, tôi không nghĩ có ngày mình rơi vào trạng thái trống rỗng vì mình đang sung sức cơ mà. Nhưng đến khi trải qua, tôi mới hiểu không có công việc nào là dễ dàng. Nhạc sĩ Đỗ Bảo từng nói một câu như thế này: “Không có một nguồn năng lượng nào là vô tận cả, kể cả năng lượng sáng tạo”. Có những bộ phim điện ảnh nói về việc nghệ sĩ cạn kiệt năng lượng và họ không thể sáng tạo được nữa, chúng giống như một hình thức trầm cảm. Giai đoạn đó thật sự kinh khủng. Càng về sau, tôi phải tự cởi bỏ bớt những áp lực, không buộc bản thân phải sáng tạo vượt bậc, mà cứ chậm rãi cố gắng, làm và nghỉ, sau đó tiếp lục làm. Chỉ cần ngày nào còn được chơi đàn, ngày đó thật vui.

* Anh nỗ lực làm mới, sáng tạo nhưng về sự đón nhận của khán giả, anh có thấy sự tăng lên tương xứng với những gì anh đã cố gắng?

- Tôi nghĩ nhóm khán giả yêu mến những sáng tạo của tôi đã tăng lên. Tôi không có và cũng không chủ đích lập fan club như những nghệ sĩ khác. Tuy nhiên, mỗi khi tổ chức concert, tôi nhận được sự ủng hộ âm thầm.

Đối tượng yêu mến dòng nhạc mà tôi đang theo đuổi họ không bày tỏ sự ủng hộ qua lượt xem, lượt thích hay bình luận, mà lặng lẽ hơn. Họ không thể hiện như cách những người trẻ ứng xử với thần tượng của họ. Bài đăng của tôi trên Facebook cũng khiêm tốn về lượng like, nhưng lạ lùng, vé đêm nhạc bán ra đều đặn. Tôi thấy mình may mắn.

MV Sunday love (Hoàng Rob - Bùi Lan Hương):

 * Với quan sát của anh, bức tranh về thị trường nhạc Việt hiện tại như thế nào?

- Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm khá đẹp đối với bức tranh âm nhạc Việt Nam. Tôi rất thích thời điểm này vì sau bao năm với những định kiến, khuôn mẫu, sắp đặt thì bây giờ, một thế hệ trẻ lớn lên và họ vô cùng sáng tạo. Hiện tại không phải là thời điểm để ngợi ca những giá trị cũ, và đối tượng chi phối làng nhạc không phải là nghệ sĩ tên tuổi, mà cuộc chơi thuộc về những người trẻ.

Có trường hợp, các gương mặt trẻ đầu tư bài bản cho âm nhạc. Nhưng có khi, họ cũng không phụ thuộc vào truyền thông hay công nghệ, mà chỉ với những dụng cụ đơn giản nhất, các bạn cũng có thể thu sản phẩm và đăng tải lên SoundCloud hay YouTube. Nếu sản phẩm thú vị, họ lập tức được chú ý. Nói để thấy, cuộc chơi âm nhạc giờ đã mở rộng cho nhiều nhóm đối tượng và sân chơi này công bằng. Nếu không sáng tạo, nỗ lực để tốt hơn mình ngày hôm qua, bạn sẽ bị bỏ lại.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ. 

Diễm Mi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI