Nghệ sĩ Kim Tiểu Long trở lại với diện mạo mới

30/08/2022 - 15:52

PNO - “Lâu nay, khán giả vẫn quen thuộc với một Kim Tiểu Long thư sinh, hiền lành trên sân khấu thì lần này thử xem một hình tượng mới và hoàn toàn khác của Kim Tiểu Long nhé!” - NSƯT Kim Tiểu Long chia sẻ về vai diễn mới nhất của mình là hoàng đế Minh Mạng trong vở cải lương "Vương quyền" (kịch bản: Bích Ngân, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, đạo diễn: Nguyên Đạt).

Vở cải lương Vương quyền dự kiến công diễn tại rạp Hồng Liên (quận 6) vào tối 16/9 trước khi lên đường ra Hà Nội dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022 - lần V.

NSƯT Kim Tiểu Long tập trung trong mỗi cảnh tập.
NSƯT Kim Tiểu Long tập trung trong một cảnh tập

Phải 10 năm rồi, kể từ sau vai diễn tên cướp trong vở cải lương Cơn hồng thủy dự Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 (tổ chức tại Đồng Nai), Kim Tiểu Long mới trở lại tham gia một liên hoan sân khấu. “Cũng vui và hồi hộp vì lâu rồi mới lại trải nghiệm cảm giác tập vở đi thi. Nhưng nói thật là tôi áp lực lắm. Chỉ riêng lời văn cổ đã rất khó đọc, khó học. Những ngày qua tôi gần như ăn, ngủ cùng cuốn tuồng” - NSƯT Kim Tiểu Long nói.

Lần đầu tiên, NSƯT Kim Tiểu Long vào một vai phản diện nặng ký trên sân khấu.
Lần đầu tiên, NSƯT Kim Tiểu Long vào một vai phản diện "nặng ký"
trên sân khấu

Chia sẻ về nhân vật, NSƯT Kim Tiểu Long cho biết, thách thức lớn nhất là dường như anh và các vai diễn trước đây không liên quan gì đến nhân vật. Kim Tiểu Long vốn nổi tiếng với các vai kép đẹp văn nhã, nội tâm thanh cao, bình lặng. Còn Minh Mạng lại là ông vua nổi tiếng với cá tính mạnh mẽ trong lịch sử.

“Ngày trước, tôi cũng từng thủ vai Thái tử Long Xưởng trong vở Tô Hiến Thành xử án, nhân vật cũng có hơi hướng phản diện nhưng chỉ là nhẹ nhàng thôi so với lần này. Thể hiện một nhân vật lịch sử có thật, còn là một ông vua giỏi và có nhiều nét tính cách làm mình ngưỡng mộ, bản thân tôi muốn thử sức mình và cũng đổi mới chính mình” - NSƯT Kim Tiểu Long bộc bạch.

NSƯT Kim Tiểu Long thường xuyên điều chỉnh cách ca cho phù hợp nhất
Việc học tuồng cũng là áp lực đối với NSƯT Kim Tiểu Long khi nhận vai."Nhiều đêm ngủ giật mình tỉnh dậy là theo quán tính chụp ngay lấy cuốn tuồng" - NSƯT Kim Tiểu Long chia sẻ vui về áp lực học tuồng những ngày qua

Nhằm cởi bỏ áp lực và cũng thể hiện lòng thành, sau khi nhận vai, trải qua vài buổi tập, Kim Tiểu Long đã lẳng lặng đi Huế viếng lăng Minh Mạng và cầu nguyện ngài phù hộ hoàn thành tốt vai diễn.

Tương tự NSƯT Kim Tiểu Long, NSND Thoại Miêu cũng trở lại sân khấu và lần đầu vào một vai độc mùi. “Mấy năm nay tôi chủ yếu ở nhà chăm cháu, không hát hò gì, sợ cái lực của mình không đủ cho vai diễn như thời còn trẻ. Nhưng đọc kịch bản thấy vai Thái hậu Trần Thị Đang quá hay, cũng muốn ôn lại xem năng lực của mình còn lại như thế nào. Giờ vẫn còn hát được chứ vài năm nữa có muốn cũng hát không nổi nữa” - NSND Thoại Miêu chia sẻ.

NSND Thoại Miêu cũng quyết định cạnh tranh với người em chuyên trị vai độc mùi của mình là NSƯT Thoại Mỹ.
NSND Thoại Miêu cũng quyết định "cạnh tranh" với người em chuyên trị vai độc mùi của mình là NSƯT Thoại Mỹ

 

Sự kết hợp giữa NSND Thoại Miêu và NSƯT Kim Tiểu Long trong 2 vai diễn không phải sở trường hứa hẹn mang đến nhiều cảm nhận mới lạ cho người xem

Đạo diễn Nguyên Đạt cho biết anh chọn NSND Thoại Miêu và NSƯT Kim Tiểu Long cho những vai diễn trái sở trường vì tin tưởng năng lực người nghệ sĩ có thể đáp ứng mọi yêu cầu của mình, đồng thời qua sự đổi mới của người nghệ sĩ cũng nhằm mang đến những ấn tượng mới lạ cho khán giả.

Vương quyền cũng là một kịch bản mới khai thác các tình tiết lịch sử chưa được chú ý nhiều về mối quan hệ giữa Minh Mạng và Lê Văn Duyệt, cũng như các bí mật hậu cung triều Nguyễn. Một câu chuyện mới về các nhân vật sân khấu khá thân quen những năm qua cũng là yếu tố hứa hẹn thu hút người xem” - đạo diễn Nguyên Đạt chia sẻ.

Đạo diễn Nguyên Đạt cho biết, ngoài nội dung mới, anh cũng thử nghiệm cách dàn dựng kết mới
Đạo diễn Nguyên Đạt cho biết, ngoài nội dung mới, anh cũng nỗ lực mang đến nhiều dấu ấn mới trong dàn dựng cho Vương quyền

Ngoài NSND Thoại Miêu, NSƯT Kim Tiểu Long, Vương quyền còn có sự tham gia của các nghệ sĩ: Bình Tinh, Hoàng Quốc Thanh, Thanh Toàn, Hoài Thanh… và đặc biệt là NSƯT Mỹ Vân của Nhà hát Cải lương Hà Nội.

Đạo diễn Nguyên Đạt cho biết, việc kết hợp nghệ sĩ các vùng miền trong một tác phẩm sân khấu sẽ là xu thế anh theo đuổi trong tương lai nhằm tăng cường sự đoàn kết, giao lưu, học hỏi lẫn nhau giữa nghệ sĩ cả nước.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI