Nghệ sĩ hát bội Bảo Châu: “Chỉ khi nghệ sĩ hết mình trên sân khấu, khán giả mới thương”

06/12/2025 - 07:14

PNO - Tham gia biểu diễn giao lưu cùng đoàn nghệ thuật từ New Zealand với vai Nguyễn Trung Trực (trích đoạn hát bội Anh hùng), nghệ sĩ Bảo Châu không khỏi xúc động khi đây là vai diễn vừa mang về cho anh chiếc Huy chương Vàng Liên hoan tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2025 và trên hết là niềm tự hào của một nghệ sĩ hát bội.

Nghề chọn người

Năm 2001, nhà hát nghệ thuật hát bội TPHCM mở lớp đào tạo diễn viên theo phương thức truyền nghề. Phần lớn học viên là con em nghệ sĩ trong đoàn hoặc con nhà nòi nghệ thuật. Thế nên việc một thằng nhóc không có gì dính líu tới nghệ thuật, ngoại trừ nhà sát rạp Long Phụng (trụ sở đoàn hát bội khi đó), xin theo học làm không ít người nghi ngờ “Chắc dăm bữa nửa tháng là chán”. Ấy vậy mà thằng nhóc đó ở đoàn đã ngót nghét 25 năm, hiện là diễn viên trụ cột của nhà hát với nhiều huy chương danh giá.

Nghệ sĩ hát bội Bảo Châu trong vai Khương Linh Tá - vai diễn nổi bật của anh nhiều năm qua - ẢNH: NGÂN ANH
Nghệ sĩ hát bội Bảo Châu trong vai Khương Linh Tá - vai diễn nổi bật của anh nhiều năm qua - ẢNH: NGÂN ANH

Bảo Châu rất biết ơn cái duyên nhà mình sát rạp hát bội. Hễ thấy nghệ sĩ tập tuồng hay biểu diễn, Châu lại chạy qua coi. Ban đầu chỉ là tò mò rồi anh mê hồi nào không hay. “Tôi vẫn nhớ lần đầu coi thầy Xuân Quan hát vai Lữ Bố trong lớp đãi yến (vở Phụng Nghi Đình). Lúc đó, tôi chưa biết gì về nghề nhưng thấy thầy múa đẹp quá nên mê, coi riết tới thuộc tuồng…” - Bảo Châu kể.

Nghệ sĩ nhân dân Xuân Quan cũng là người thầy đầu tiên dẫn dắt Bảo Châu vào nghề. Ở tuổi 14-15, Bảo Châu tìm thấy một thế giới mới với sức quyến rũ kỳ lạ của bao nhân vật biến hóa trên sân khấu.

Năm 2008, Bảo Châu thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Lữ đoàn 146 Hải quân đóng ở Cam Ranh - Khánh Hòa. Nhờ vốn liếng tích lũy khi học nghề hát bội, anh được tham gia lực lượng văn công phục vụ cán bộ, chiến sĩ ở Vùng 4 Hải quân. Với Bảo Châu, đây là giai đoạn vô cùng đáng nhớ khi anh được đặt chân đến các điểm đảo của quần đảo Trường Sa. Xuất ngũ, Bảo Châu trở về nhà hát nghệ thuật hát bội TPHCM bởi “Tôi đã không thể rời xa nghề này”.

Càng làm càng mê

Năm 2010, trở về nhà hát, Bảo Châu bắt đầu lại hành trình rèn giũa để theo đuổi đam mê. Nhiều năm cọ xát sàn diễn, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, anh tiến từng bước vững chắc với những vai diễn tạo được dấu ấn riêng như: Khương Linh Tá (San Hậu), Lữ Bố (Phụng Nghi Đình), Đặng Đại Độ (Dũng khí Đặng Đại Độ), Hoàng Phi Hổ (Hoàng Phi Hổ quy Châu), Trọng Thủy (Chiếc áo thiên nga)… Và mới nhất là Nguyễn Trung Trực - vai diễn không chỉ mang về thành tích cho Bảo Châu ở một kỳ liên hoan chuyên nghiệp mà còn đánh dấu bước tiến mới về nghề.

“Nguyễn Trung Trực là nhân vật lịch sử thời cận đại, khác hẳn các vai diễn trước đây của tôi. Không chỉ áp lực làm sao thể hiện được khí chất người anh hùng vùng đất Nam Bộ mà diễn xuất, biểu cảm, chuyển động, vũ đạo đều phải tiết chế cho phù hợp tuồng lịch sử. Vì thế, từ cách thoại, cách hát, cách múa, tôi đều nghiên cứu rất kỹ”.

Nghệ sĩ Bảo Châu

Nhiều người nhận định vai diễn gần như đo ni đóng giày cho Bảo Châu khi bên cạnh những lớp diễn tâm lý là phần vũ đạo dày và khó. Với Bảo Châu, vai diễn này thử thách cả năng lực diễn xuất, thể lực lẫn tư duy làm nghề.

Một Bảo Châu trầm tĩnh, trưởng thành hiện tại đã rất khác chàng kép trẻ hứng thú với các vai diễn có vũ đạo đẹp ngày trước. Càng theo nghề anh lại càng yêu thích các vai diễn đào sâu nội tâm hơn là chỉ khoe vũ đạo. Gần đây, anh đảm nhận thêm công tác đài trưởng, hướng dẫn vũ đạo cho diễn viên trẻ và học thêm nghề đạo diễn.

“Qua vở đầu tay dựng chung với Thanh Bình và Ngọc Giàu là Hiền thần, tôi học thêm nhiều điều từ sự hướng dẫn của thầy Trần Ngọc Giàu. Càng học tôi càng thích, càng làm càng mê” - Bảo Châu nói.

Không nhắc nhiều đến giai đoạn đi hát với thù lao chỉ 20.000 đồng, anh luôn cảm thấy vui khi ngày càng nhiều người trẻ biết và chịu xem, chịu tìm hiểu về hát bội. “Gần đây, hát bội đã vào bar, diễn ở sự kiện. Có dư luận băn khoăn sợ hát bội sẽ biến tướng. Tôi không sợ điều đó. Diễn ở đâu cũng vậy, quan trọng là có diễn hết mình hay không. Chỉ khi nghệ sĩ hết mình trên sân khấu, khán giả mới thương, tôi tin vậy” - Bảo Châu chia sẻ.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI