Nghe sáng tác mới của nhạc sĩ Bảo Chấn sau 15 năm

24/03/2022 - 11:05

PNO - Nhạc sĩ Bảo Chấn nói rằng đây là ca khúc khó và khá kỳ quặc. Vì thế, sau khi sáng tác xong, ông vẫn “treo lơ lửng”, chưa làm nhạc.

Từng là một trong những tên tuổi gắn liền với thế hệ khán giả trẻ Việt Nam trong thập niên 90, những năm 2000, nhạc sĩ Bảo Chấn có nhiều ca khúc đến nay vẫn được yêu thích như: Hoa cỏ mùa xuân, Nỗi nhớ dịu êm, Bên em là biển rộng, Và cơn mưa tới… Tuy nhiên, hơn 15 năm qua ông không còn sáng tác, gần như rút khỏi làng nhạc. Gần đây, ông trở lại trong 2 chương trình truyền hình. Tại đêm thi của The Only phát sóng tối 23/3, nhạc sĩ Bảo Chấn giới thiệu ca khúc mới mang tên Hãy đưa em ra biển.

Với nhạc sĩ Bảo Chấn, biển đối với ông luôn đẹp và quyến rũ như một người phụ nữ mà cả cuộc đời chưa bao giờ chinh phục được. Người ngắm cứ mãi là một chàng trai si tình. Vì thế, hình ảnh ẩn dụ biển trong tình ca của ông thường để biểu đạt nỗi nhớ sâu đậm, không bao giờ nguôi ngoai, vơi đi. Đây cũng là hỉnh ảnh biểu trưng cho nỗi giày vò về tình yêu nhiều trắc trở, sự dằn vặt đớn đau về mối tình mà mãi mãi chỉ yêu thôi chứ không bao giờ có được.

Nhạc sĩ Bảo Chấn sáng tác trở lại sau hơn 15 năm tạm dừng, giới thiệu ca khúc mới lấy chủ đề từ hình ảnh biển cả
Nhạc sĩ Bảo Chấn sáng tác trở lại sau hơn 15 năm tạm dừng, giới thiệu ca khúc mới lấy chủ đề từ hình ảnh biển cả

Cùng mô típ ấy cộng với trải nghiệm nửa cuộc đời, ca khúc gợi lại bao kỷ niệm xa xưa qua những ca từ da diết: “Dù biết đôi bờ của biển ko bao giờ gặp nhau, nhưng cũng xin đc một lần anh được chết trong em, trong tình yêu chung nhất của chúng ta”. Tình yêu đối với ông trước và sau, vẫn một màu đắm say chất ngất, và vẫn buồn nhiều hơn là vui. Trong lần chia sẻ gần đây với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông nói ngay cả bản thân ông cũng bất ngờ khi sáng tác trở lại. Thị trường âm nhạc nhiều sự thay đổi, riêng ông vẫn giữ lấy phong cách xưa nay, ca từ, giai điệu đều phải đẹp, nghe rõ. Ông nói ca khúc trên là một bài khó, vì thế cứ “treo lơ lửng”, chưa thể thực hiện phần phối nhạc. 

Thường, các ca khúc của nhạc sĩ Bảo Chấn được phối với phong cách pop. Tuy nhiên, trong chương trình này có một phiên bản được phối theo phong cách âm nhạc điện tử, rất khác biệt, khiến ông bất ngờ. Tuy nhiên, nhạc sĩ vẫn tiếc vì một số chỗ chưa nghe rõ do âm nhạc quá lớn. Cũng trong đêm thi này, Viễn Trinh hát phiên bản thứ hai của sáng tác này, mang phong cách pop, êm dịu hơn và khiến ông thích thú. 

Ca sĩ Viễn Trinh thể hiện hai bản phối cho cùng một ca khúc của nhạc sĩ Bảo Chấn
Ca sĩ Viễn Trinh thể hiện hai bản phối cho cùng một ca khúc của nhạc sĩ Bảo Chấn

*Hãy đưa em ra biển - Viễn Trinh:

 

Trong khi đó, với phiên bản do Thái Bảo thể hiện theo phong cách pop, khiến ông hài lòng. Bản phối này có phần đầu chậm, giúp người nghe dễ dàng thưởng thức trọn vẹn nội dung ca khúc. Phần sau được phối theo phong cách hiện đại, nhanh hơn, theo ông hợp xu hướng, nhưng nhạc sĩ vẫn thích phần phối nửa đoạn đầu hơn. 

*Hãy đưa em ra biển - Thái Bảo:

 

 Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI