'Nghề may cho tôi nhiều lắm!'

03/12/2019 - 06:00

PNO - "Cái này có tám chục ngàn thôi. Nhờ mình đi Sài Gòn mua vải, giá rẻ thì mình bán rẻ cho chị em dễ xài".

Đưa chiếc áo mới ướm thử lên người cho khách xem, chị Võ Kim Thu chuyện trò với khách: “Đây là mẫu gấu trúc dành cho phom người cao gầy. Màu lụa đậu ngọt ngào mà giá cả hợp lý. Cái này có tám chục ngàn thôi. Nhờ mình đi Sài Gòn mua vải, giá rẻ thì mình bán rẻ cho chị em dễ xài”.

Chị Kim Thu sinh năm 1977, là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Cẩm Bình, xã Cẩm Giang, H.Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Tham gia Hội Phụ nữ xã đã hơn 10 năm, các mô hình “phụ nữ kết mành trúc“, “phụ nữ trồng nấm rơm“… chị đều có mặt. Rồi chị nhận làm tổ trưởng tổ vay vốn và Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp. Phong trào của Hội thì nhiều, nhưng nếu kinh tế gia đình không ổn định thì khó mà “mạnh dạn”.

'Nghe may cho toi nhieu lam!'
Chị Thu bên dàn máy may của mình

Nghĩ thế nên đang từ một công nhân may, chị Thu đã vay vốn từ nguồn quỹ Hội để đầu tư máy móc, thiết bị may mặc nhằm chủ động cho các khâu để làm nghề tại nhà.
Công việc phát triển tốt, chị Thu cất được nhà cửa to đẹp hơn. Cũng vì vậy mà nhà chị được Hội phụ nữ xã chọn làm địa điểm mở lớp dạy nghề may cho phụ nữ nông thôn nhằm tạo công việc ổn định cho nhiều chị em khác.

Chị Thu cho biết, chị được ông xã ủng hộ. Anh đã bỏ công việc cũ để về nhà giúp vợ đi nhận hàng từ các cơ sở may lớn về cho vợ và thợ ráp, rồi giao hàng đã may xong, khi về nhà lại ngồi ngay vào máy và may không thua bất cứ chị em nào. Chị Thu cũng học thêm cách may áo đầm, áo kiểu rồi tự mình đi tìm nguồn vải rẻ và đẹp để sản phẩm làm ra dễ đến tay người sử dụng. 

Nghề may không phải nhọc nhằn cơ bắp nhưng phải có cái lưng thật khỏe thì mới ngồi được từ 7g sáng tới 12g đêm, nhất là mùa tết phải may rất “siết”, nhiều khi vợ chồng chị phải ăn mì gói qua bữa vì không có thời gian nấu cơm. Nhưng “nghề may cho tôi nhiều lắm! Nhờ nghề may mà tôi có được nhà cửa khang trang, giúp được nhiều chị em trong xóm ấp có công việc thường xuyên”, chị Thu vui vẻ.

Hiện tại, cơ sở may của chị luôn có bốn thợ chính gồm cả hai vợ chồng chị. Riêng công việc cắt chỉ, xếp đồ, lúc cao điểm phải thuê thêm người giúp. Chị Thu cũng nhận dạy nghề may gia công miễn phí cho các học viên đến khi họ thành thạo và tự nhận hàng về nhà làm hoặc đi may ở cơ sở khác. Chị bảo, đó là cách để chị “trả ơn nghề” đã cho chị cuộc sống ổn định như hôm nay.

Chị Nguyễn Thị Hồng Quyên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã - tự hào và luôn xem chị Kim Thu như “cánh tay mặt” của mình: “Không có chị ấy, nhiều công việc mình làm không kịp luôn. Lợi thế nữa là chị Thu tham gia Hội đã lâu năm, có tiếng nói uy tín với chị em, còn mình mới chuyển công tác sang nên nhiều việc còn mới mẻ lắm, đi công tác cơ sở mình vẫn cần có chị ấy hỗ trợ thì công việc mới suôn sẻ được”. 

Thuỳ Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI