Nghệ An lên kế hoạch phục hồi cam Vinh

06/07/2023 - 22:11

PNO - Cam Vinh trước đây là một thương hiệu, mang lại lợi nhuận rất cao. Nay nhiều chủ vườn cam huyện Quỳ Hợp lại ồ ạt chặt bỏ cây cam vì thua lỗ.

Huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) được mệnh danh là thủ phủ cam Vinh với diện tích từng lên đến hàng ngàn hecta. Năm 2007, cam Quỳ Hợp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý thương hiệu “Cam Vinh”, qua đó khẳng định vị thế riêng biệt trên thị trường. 

Không kiểm soát được giống đầu vào khiến nhiều vườn cam ở huyện Quỳ Hợp nhanh lụi tàn - Ảnh: Phan Ngọc
Không kiểm soát được giống đầu vào khiến nhiều vườn cam ở huyện Quỳ Hợp nhanh lụi tàn - Ảnh: Phan Ngọc

Song thời vàng son đó không kéo dài được quá lâu. Nay nhiều chủ vườn cam ở huyện Quỳ Hợp lại ồ ạt chặt bỏ cây cam vì thua lỗ. Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 chiều 6/7, đại biểu Vi Văn Quý (huyện Quỳ Hợp) nói rằng, cam Vinh từng là niềm tự hào của người trồng cam trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Nhưng hiện người dân ở thủ phủ cam Vinh này lại đang quay lại với cây cam, phá bỏ cây cam để chuyển sang cây trồng khác.

Lý giải về nguyên nhân, ông Phùng Thanh Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An - cho hay, cam Vinh trước đây là một thương hiệu, mang lại lợi nhuận rất cao, có thời điểm 1ha cam đạt 1 tỉ đồng doanh thu nên phát triển nóng, không theo quy hoạch. 

Do không kiểm soát được giống đầu vào, quy trình sản xuất nên xảy ra bệnh cho cây cam sau 2 kỳ đưa vào sản xuất, kinh doanh. Việc sử dụng phân bón, các chế phẩm bảo vệ thực vật không đúng theo quy trình kỹ thuật cũng gây thoái hóa đất, do vậy, có những vườn cam mới đưa vào kinh doanh phải chặt bỏ.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp Nghệ An nói rằng, trong đề án cây có múi chủ lực của Nghệ An, dự kiến đến năm 2025, diện tích cây cam là 6.100ha. Tuy nhiên, kế hoạch này hiện rất khó để thực hiện bởi cả tỉnh chỉ còn khoảng 1.700ha cây cam.

Cam rụng hàng loạt khiến nhiều chủ vườn cam ở huyện Quỳ Hợp chán nản, chặt bỏ cam để trồng cây khác - Ảnh: Khánh Trung
Cam rụng hàng loạt khiến nhiều chủ vườn cam ở huyện Quỳ Hợp chán nản, chặt bỏ cam để trồng cây khác - Ảnh: Khánh Trung

“Diện tích cam đã giảm rất nhiều. Thực tế cam Vinh có một thương hiệu rất tốt. Bây giờ nhiều vùng cam ở nơi khác lại lấy thương hiệu cam Vinh để làm đầu ra, để bán. Gặp một số người ở Hà Nội họ hỏi cam Vinh ở đâu ra mà nhiều thế, ở đâu cũng thấy cam Vinh cả” - ông Vinh nói.

Trước thực tế trên, ông Vinh cho biết, với những diện tích cam Vinh nhiễm sâu bệnh, nhất quyết phải chặt bỏ. Sở cũng đã trình UBND tỉnh Nghệ An ban hành chương trình phục hồi phát triển cam Vinh. 

Theo đó, sẽ thực hiện một cách bài bản, đánh giá lại quy hoạch còn bao nhiêu diện tích có khả năng áp dụng yêu cầu kỹ thuật và chất đất đảm bảo trồng cam để phục hồi. Diện tích cam còn lại tiếp tục thâm canh, ứng dụng tiến bộ khoa học để chăm sóc thật tốt và tiếp tục nhân rộng, kết nối thị trường để giữ được thương hiệu cam Vinh.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI