Ngày tết, nếu ngán thịt cá thì hãy nhớ đến sung

06/02/2021 - 06:11

PNO - Cuối đông, đi dọc những triền sông, bạn có để ý những thân cây trụi lá, khẳng khiu? Một trong số chúng chính là cây sung đấy.

Sung trụi lá hợp lạ lùng với khung cảnh mùa đông. Nhưng chẳng bao lâu sau, những chùm lá non đầu tiên sẽ bật ra, tươi mới đến ngỡ ngàng, lặng lẽ báo tin xuân khi con người mải miết làm lụng kiếm tiền đón tết.

Có thể thấy sung ở bất kỳ đâu trên những mảnh đất hoang ở nhiều vùng quê. Bờ ao, bờ sông… hạt sung được chim thả rơi xuống mà mọc thành cây. Thân thô ráp, xù xì, lá dày, xanh xám, lại có những nốt nâu sần sùi nhìn đúng là… quê kệch.

Cuối đông, sung rùng mình thay lá. Ngoảnh đi ngoảnh lại, khắp triền sông đã phủ đầy màu xanh non đến ngỡ ngàng. Mỏng mảnh, non tơ, e ấp… cây sung như cô Tấm đã thay áo mà đi trẩy hội xuân. Người dân quê gọi lộc xanh đó là lộc xuân. Ngày xuân hái lộc như lời nguyện cầu may mắn, có ai bẻ cho mình một nhánh lộc sung?

Ra hoa rồi kết trái, quả sung chi chít trên cành; quả mọc dày đặc quanh thân, như bầy con chiu chít choàng ôm lấy mẹ. Có lẽ vì nhiều quả vậy mà ra cái tên… sung chăng? Sung lành mà có ích, mà gắn bó với đời thường… cần lá, mủ làm thuốc, cần quả lợi sữa, làm đượm vị bữa ăn.

Nói đến sung ngày tết, không nên bỏ qua món quả sung bình dị ngon lành. Sung chát nhưng vị hậu ngọt. Ngày tết, nếu bạn đã ngấy những bữa ăn thịt thà, hãy nhớ đến sung.

Muốn ăn nhanh thì hái sung ngâm muối cho đỡ chát, bày thêm vào đĩa rau sống đủ các loại rau thơm ngày tết, chậm hơn xíu thì làm món dưa muối xổi ăn kèm với thịt. Đơn giản, dễ làm mà ngon miệng.

Sung ngâm muối giản đơn nhưng hết sức ngon lành
Sung ngâm muối giản đơn nhưng hết sức ngon lành

Này nhé, sung xắt lát ngâm muối cỡ 30 phút, rồi trộn với các loại gia vị muối, đường, nước mắm, ớt, tỏi, chanh… lát sau đã có thể ăn, chát chát ngọt ngọt chua chua thơm thơm.

Mà cần gì phải đến bữa ăn ngày tết mới nhớ đến sung. Bữa cơm của người dân quê nghèo từ xưa đã quen thuộc với hũ sung muối ăn quanh năm suốt tháng. Đói lòng ăn nửa trái sung… Không biết ăn nửa trái sung có làm cho người đỡ đói lòng… nhưng dù chát, dù chua thì vẫn đọng lại sự hàm ơn… như đời người vậy.

Xuân qua, sung lại trở về với dáng vẻ ngày thường, che bóng cho đầu làng ngõ xóm, cho người qua đường có chỗ trú chân. Quả cây hết mùa xanh lại ngả sang hồng sang đỏ, rụng đầy quanh gốc… Chim chóc tới ăn, rồi mang sung phát tán. Sung cứ thế lại mọc bên những triền sông, bờ ao…

An Duyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI